17 พ.ค. 2021 เวลา 00:58 • ธุรกิจ
Jeff Bezos กับเรือยอชต์ยักษ์สุดหรู และอุตสาหกรรมผลิตเรือยอชต์ที่เบ่งบานท่ามกลางโควิด-19
.
.
ไม่นานมานี้สำนักข่าวหลายแห่งรายงานว่า ‘Jeff Bezos’ อดีตผู้ก่อตั้งบริษัท Amazon และมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกได้ซื้อเรือยอชต์ (Yacht) ลำมโหฬาร ปลุกกระแสความสนใจของผู้คนไปยังอุตสาหกรรมผลิตเรือยอชต์ซึ่งพบข้อมูลที่น่าสนใจว่า แม้โควิด-19 จะสร้างผลกระทบแทบทุกอุตสาหกรรม แต่การผลิตเรือยอชต์กลับมีเพิ่มจำนวนสูงอย่างน่าตกใจ รวมทั้งผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าฉงนในสภาวะวิกฤตเช่นนี้
.
.
เรารู้อะไรเกี่ยวกับเรือยอชต์ของ Bezos บ้าง?
.
เรือยอชต์ของเขามีความยาวถึง 417 ฟุต หากเทียบกับความสูงแล้วเกือบเท่ามหาพีระมิดแห่งกีซา หรือเกือบครึ่งหนึ่งของความสูงหอไอเฟล สนนราคาที่ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และราคานี้ยังไม่รวมเรือยอชต์ลำเล็กติดตั้งลานจอดเฮลิคอปเตอร์ที่ต้องซื้อแยกต่างหาก เนื่องจากแฟนสาวของ Bezos Lauren Sanchez เป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ฝีมือดี จึงจำเป็นต้องมีลานจอดส่วนตัวเพื่อที่เธอจะได้ขับตามใจ
.
นอกเหนือจากนั้น เรือยอชต์ลำเล็กยังสามารถเป็นโรงเก็บรถยนต์ สปีดโบต ซึ่งนักวิชาการบางคนกล่าวว่า อาจจะเก็บเรือดำน้ำได้เสียด้วยซ้ำไป
.
.
เรือยอชต์ลำใหญ่เช่นนี้ส่งผลอะไรกับอุตสาหกรรมการผลิตเรือยอชต์ล่ะ?
.
เรือยอชต์นั้นมีหลายขนาด แต่ของ Bezos คือ ‘Superyacht’ เรือที่จะเข้าเกณฑ์นี้ต้องมีความยาวเกิน 74 ฟุตเป็นต้นไป บ้างก็ว่า 200 ฟุต บางคนถึงขั้นเรียกเรือที่ยาวเกิน 300 ฟุตว่า ‘Gigayacht’ หรือเรือยอชต์มหึมา
2
“ชื่อเรียกขนาดของพวกนี้คือเรื่องของการตลาดนั่นแหละ” ‘Bill Springer’ ผู้เขียนเกี่ยวกับอุตสหากรรมเรือยอชต์ในนิตยสาร Forbes กล่าว
.
เรือลำใหญ่เช่นนี้ใช้ระยะเวลาในการผลิตนานหลายปี แม้แต่ละปีจะผลิตได้เยอะแค่ไหนก็ยังคงไม่พอต่อความต้องการของเศรษฐีทั่วโลกอยู่ดี เพราะงานผลิตต้องใช้คนงานมหาศาลแถมมีการเซ็นสัญญาไม่เผยแพร่ความลับภายในอีกด้วย ด้วยเรื่องจุกจิกและละเอียดอ่อนจึงส่งผลให้ราคาเรือยอชต์พุ่งสูงขึ้นไปอีก
.
.
ขณะนี้อุตสาหกรรมเรือยอชต์เป็นอย่างไร?
.
ตลอดช่วง 20 ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมผลิตเรือนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้นตลอดในทุกๆ ปี แม้ช่วงปีแรกของโควิด-19 จะทำให้เป๋ไปบ้าง แต่ก็กลับมายืนหยัดได้อีกครั้งด้วยยอดขายสูงสุดในรอบ 13 ปีในปี 2020
.
บริษัทผลิตเรือยอชต์อย่าง ‘Denison’s’ บอกว่าพวกเขาขายเรือได้มากถึง 1,008 ลำ คิดเป็นยอดขายในปี 2020 ที่สูงกว่าปี 2019 ถึง 35% และคาดว่าจะเพิ่มอีก 30% ในปี 2021
.
‘Sam Tucker’ หัวหน้าทีมวิจัย Superyacht ณ บริษัทข่าวกรองการตลาด ‘VesselsValue’ ให้ข้อมูลว่า เรือยอชต์ที่มีความยาวเกิน 65 ฟุต กว่า 9,357 ลำ กำลังลอยอยู่กลางทะเล ถือเป็นจำนวนที่เรียกได้ว่าเยอะมากเลยทีเดียว 85% เป็นเรือติดเครื่องยนต์ อีก 15% คือเรือติดผืนผ้าใบซึ่งเป็นรูปแบบที่ Bezos สั่งซื้อ
.
.
คนกลุ่มไหนซื้อเรือยอชต์เหล่านี้?
.
เรือยอชต์ส่วนใหญ่มักถูกปล่อยให้เช่าโดยบริษัทต่างๆ มากกว่าที่จะถูกซื้อเก็บอันเนื่องมาจากราคาและค่าบำรุงรักษาระยะยาวที่มากพอสมควร เว้นเสียแค่คุณจะเป็นมหาเศรษฐี และดูเหมือนมหาเศรษฐีหลายรายจะซื้อเรือยอชต์เก็บไว้เสียด้วย
“พวกเขาซื้อเพราะแค่ต้องการความเป็นส่วนตัว” Tucker กล่าว
.
และต่อให้คุณมีเรือในครอบครองมากมายแค่ไหน หลายคนก็ออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สถานการณ์ตอนนี้ควรจะเก็บเรื่องนี้เป็นความลับไว้ก่อน อย่าเพิ่งโพสต์ลงโลกออนไลน์ เพราะมีกรณีตัวอย่างของ ‘David Geffen’ มหาเศรษฐีชาวฮอลลีวูดที่โพสต์ว่าเขา ‘กักตัว’ บนเรือยอชต์ในทะเลเขตร้อนพร้อมหวังให้ทุกคน ‘ดูแลตัวเองให้ปลอดภัย’ ในสภาวะการระบาดเช่นนี้ ซึ่งแน่นอนว่าถูกถล่มเละไม่เป็นชิ้นดี
“นี่ David Geffen เพิ่งจะยกนิ้วกลางใส่เราทุกคนใช่ไหม?” บัญชีอินสตาแกรมรายหนึ่งแสดงความเห็นต่อ ‘ความห่วงใยอันแสนจองหองของ Geffen’
.
.
ทำไมเรือยอชต์ต้องแพงขนาดนี้ด้วย?
.
Springer กล่าวว่า ที่เรือยอชต์แพงหูฉี่เช่นนี้นั้นเกี่ยวข้องกับการแสดงถึงอำนาจ พลัง และความร่ำรวยของผู้ครอบครอง
1
“ย้อนกลับไปยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการ (Renaissance) พวกคนรวยมักจะบริจาคเงินจำนวนมหาศาลเพื่อสร้างโบสถ์สักหลังหนึ่งที่ต้องงามงดและอลังการ จ้างช่างฝีมือดีที่สุดมาทำงาน เพื่อที่เขาพวกจะได้ป่าวประกาศว่า “ที่ฉันสร้างของสวยๆ งามๆ แถมใช้งานได้เป็นเพราะฉันรวยมากยังไงล่ะ””
“Superyacht ก็อีหรอบเดียวกันนั่นแหละ”
.
.
เรื่องนี้บอกอะไรเราบ้าง?
.
การที่มหาเศรษฐีต่างซื้อเรือยอชต์ไม่ว่าจะเพื่อใช้กักตัว หรือสนองความต้องการใดๆ ก็ตาม แต่การที่เรือยอชต์จะขายได้เป็นจำนวนมากขนาดนี้ ทุกอย่างเริ่มต้นที่ ‘การตลาด’
.
การสร้างมูลค่าให้แบรนด์โดยใส่ความหรูหราที่แสดงได้ถึงฐานะผู้ใช้ ความเป็นงานทำมือราคาสูง สามารถสั่งทำได้ดั่งใจปราถนา ฯลฯ เหล่านี้คือปัจจัยหลักที่ทำให้เรือยอตช์ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เพราะพวกเขารู้ว่าจะต้องขายให้ใคร ขายให้ลูกค้ากลุ่มไหน
.
อีกเรื่องหนึ่งคือ การระมัดระวังในการแสดงออก เราได้เห็นตัวอย่างของ Geffen ไปแล้วว่าเขาโดนอะไรบ้าง ถ้าเขาแค่โพสต์เฉยๆ โดยไม่มีคำพูดในเชิงสั่งสอนแบบย้อนแย้ง ก็คงมีน้อยคนที่จะไปต่อว่าถึงความลักลั่นในคำพูดผ่านตัวอักษรของเขา
.
.
แปลและเรียบเรียงจาก: https://bbc.in/33OLG4E
1
#MissionToTheMoonPodcast
โฆษณา