17 พ.ค. 2021 เวลา 08:15 • บันเทิง
10 คำถามบนเวที 'มิสยูนิเวิร์ส' เหล่านางงามตอบคำถามยากๆ นี้อย่างไร
3
ช่วงตอบคำถามของผู้เข้ารอบ 5 รายในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2020 รอบตัดสิน ที่รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา มีการตั้งคำถามในประเด็นที่เกี่ยวกับปัญหาทางสังคมหลายเรื่อง 'ดิ โอเพนเนอร์' สรุปให้ทั้งคำถามและคำตอบ เพื่อดูว่าเวทีโลกสนใจความคิดเห็นของผู้ประกวดในแง่ไหนบ้าง
แอนเดรีย เมซา จากเม็กซิโก ครองมงกุฎนางงามจักรวาลปีนี้
คำถามรอบแรก
1. ถ้าคุณเป็นผู้นำประเทศตัวเอง จะแก้ปัญหาโควิด-19 อย่างไร
มิสยูนิเวิร์สเม็กซิโก ตอบว่า ไม่มีแนวทางไหนที่สมบูรณ์แบบ แต่ถ้าได้เป็นผู้นำ จะเลือกล็อกดาวน์ทั่วประเทศตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะมีผู้เสียชีวิตเยอะมาก เราต้องคำนึงถึงชีวิตคนเป็นอันดับแรก และต้องดูแลคนตั้งแต่เริ่มต้น
1
2. ถ้าคุณเป็นผู้นำประเทศ คิดว่าควรจะล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด แม้ว่าจะกระทบเศรษฐกิจอย่างหนัก หรือเปิดพรมแดนประเทศเพื่อให้การเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจดำเนินไป แต่เพิ่มความเสี่ยงที่จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม
1
มิสยูนิเวิร์สอินเดีย ตอบว่า ในฐานะที่มาจากอินเดีย ซึ่งสถานการณ์แพร่ระบาดค่อนข้างร้ายแรง ฉันได้ตระหนักว่าไม่มีอะไรสำคัญเท่ากับชีวิตของคนที่เรารัก เราจะต้องสร้างความสมดุลระหว่างแผนเศรษฐกิจกับแผนป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นไปได้ รัฐบาลต้องทำงานควบคู่กับประชาชน เพื่อให้เกิดแนวทางที่ได้ผลทั้งสองด้าน
3. ในหลายประเทศยังมีความเชื่อว่าผู้หญิงไม่สามารถเป็นผู้นำโลกได้ คุณจะโน้มน้าวประเทศเหล่านี้อย่างไรให้เขารู้ว่าที่จริงแล้วพวกเขาคิดผิด
1
มิสยูนิเวิร์สบราซิล ตอบว่า ผู้หญิงเป็นส่วนสำคัญของสังคมนี้ เรามีศักยภาพเท่าเทียมกัน โลกต้องการผู้นำหญิง และฉันอยากบอกผู้หญิงทุกคนว่าเราเป็นผู้นำในชีวิตของตัวเอง และจะทำอะไรเพื่อโลกได้มากกว่านี้ เพราะฉะนั้น จงใช้พลังที่พวกคุณมี
4. ช่วยอธิบายความสำคัญในการสอนภาวะผู้นำแก่เด็กผู้หญิง ในฐานะมิสยูนิเวิร์สจะทำอย่างไรกับประเด็นนี้
มิสยูนิเวิร์สสาธาณรัฐโดมินิกัน ตอบว่า ฉันมาจากครอบครัวที่เต็มไปด้วยผู้หญิง ซึ่งทำให้ฉันเตรียมพร้อมในด้านนี้ได้มาก ที่ผ่านมาก็ทำงานในองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ทำประเด็นนี้อยู่แล้ว ฉันคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องรอให้ได้รับตำแหน่งก่อนถึงจะทำงานนี้ได้
5. จะพูดอะไรกับผู้หญิงที่ดูการประกวดวันนี้ที่ต้องเจอกับความรุนแรงทางเพศหรือความรุนแรงในครอบครัว
มิสยูนิเวิร์สเปรู ตอบว่า ฉันจะบอกว่าฉันชื่นชมความเข้มแข็งของพวกเธอที่เป็นผู้อยู่รอด ฉันเองก็เป็นคนหนึ่งที่มีเรื่องราวเกิดขึ้นในชีวิตเช่นกัน นั่นคือเหตุผลที่ฉันตั้งเป้าที่จะช่วยเหลือเด็กผู้หญิงที่เผชิญกับปัญหานี้ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อและกลายเป็นผู้อยู่รอด ให้เด็กผู้หญิงทุกคนได้กลายเป็นฮีโร่ในชีวิตของตัวเอง
สุนทรพจน์ในประเด็นต่างๆ
1. มาตรฐานความงาม
มิสยูนิเวิร์สเม็กซิโก ตอบว่า ในหลายสังคมที่มีแนวคิดก้าวหน้า การมองเรื่องความงามก็ก้าวหน้าขึ้นด้วย ทุกวันนี้ ความงามไม่ใช่แค่สิ่งที่เห็นภายนอก แต่ความงามสะท้อนจากสิ่งที่อยู่ในจิตใจและสิ่งที่เราแสดงออกมา เพราะฉะนั้น อย่าให้ใครมาบอกว่าเราไม่มีค่า
2. สิทธิในการแสดงออกและการประท้วง
มิสยูนิเวิร์สอินเดีย ตอบว่า ทุกวันนี้มีการประท้วงเกิดขึ้นมากมาย ในอินเดียก็มีประท้วงเพื่อสิทธิผู้หญิง การประท้วงช่วยให้เสียงของเราดังขึ้น เพื่อต่อต้านปัญหาต่างๆ เช่น ความไม่เท่าเทียม การประท้วงเป็นสิ่งที่กระทำได้ในประเทศที่เป็นประชาธิปไตย การประท้วงจึงสำคัญ และสิ่งที่สำคัญเช่นกันก็คือว่าเราประท้วงอย่างไร เพราะสิทธิมาพร้อมกับความรับผิดชอบ ถึงจะมีพลังได้
1
3. สุขภาพจิต
มิสยูนิเวิร์สบราซิล ตอบว่า ในหลายประเทศ ประเด็นด้านสุขภาพจิตยังเป็นเรื่องต้องห้าม ทำให้เราไม่สามารถให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ต้องการได้ เพราะฉะนั้นเราจะต้องทำให้การพูดคุยในประเด็นสุขภาพจิต ไม่ว่าจะเป็นความเครียดหรือภาวะซึมเศร้า เป็นสิ่งที่พูดกันได้อย่างปกติ เพราะบางครั้งคนเราก็ไม่สามารถผ่านเรื่องนี้ไปได้โดยลำพัง แต่ถ้าเราฝ่าเรื่องนี้ไปด้วยกันก็จะเกิดพลัง และสามารถเอาชนะทุกอย่างได้ เราต้องให้กำลังใจและเห็นอกเห็นใจกัน
4. โรคระบาด
มิสยูนิเวิร์สสาธารณรัฐโดมินิกัน ตอบว่า ในระหว่างที่เกิดวิกฤตโรคระบาด ประเทศของฉันได้รับผลกระทบอย่างมาก และตอนที่มายืนอยู่บนเวทีนี้ ก็ยังเกิดการแพร่ระบาดอยู่ แต่ฉันก็ภูมิใจที่ได้มายืนตรงนี้ เพื่อเตือนให้ทุกคนได้รับรู้ว่าเราต้องร่วมมือกันเพื่อเอาชนะสิ่งนี้ไปด้วยกัน
5. ปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง
มิสยูนิเวิร์สเปรู ตอบว่า เป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่ต้องช่วยกันหาทางแก้ โดยเริ่มทีละเล็กทีละน้อย เช่น ส่งเสริมการรีไซเคิล และสอนเด็กๆ ให้เข้าใจความสำคัญของปัญหานี้ และเราต้องเริ่มลงมือทำอะไรบางอย่างเพื่อสิ่งเหล่านี้
ภาพ: Miss Universe 2020
โฆษณา