18 พ.ค. 2021 เวลา 02:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#รอบรู้การเงิน | #เล่นหุ้นง่ายๆ
หาหุ้นด้วย Stock Screener by BhornDeb
1
หาหุ้นด้วย Stock Screener
จะดีกว่าไหมหากมีตัวช่วยในการค้นหาหุ้นได้ง่ายขึ้นตามรูปแบบการลงทุนทั้งปัจจัยพื้นฐาน กลยุทธิ์การลงทุน หรือการวิเคราะห์ทางเทคนิค
โดยในวันนี้ผมจะให้ทุกท่านได้มาทำความรู้จักกับฟังก์ชันค้นหาหุ้นที่อยู่ในระบบ Streaming
Settrade Stock Screener เป็นฟังก์ชั่นสกรีนหุ้น พัฒนาขึ้นโดยบริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ให้คุณเลือกสกรีนหุ้นได้ตามสไตล์การลงทุนของคุณทั้งหุ้น Value, หุ้น Growth และ หุ้น Momentum ไม่ต้องตั้งค่าเอง โดยมี Quick Screener ให้เลือกได้เลยจากทฤษฎีดัง หรือสามารถปรับค่า Screener ในแบบของคุณเองด้วย My Screener wร้อมกดซื้อขายได้ทันทีพร้อมฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด ให้คุณกด Follow เพื่อให้ระบบแจ้งเตือนรายชื่อหุ้นที่มีการเปลี่ยนแปลง
Stock Screener
การเปิดใช้งานฟังก์ชัน Stock Screener เพียงไปที่แท็ป More > Stock Screener ก็จะมีหุ้นสไตล์การลงทุนแบบต่าง ๆ ในแท็ป Quick Screener แล้วกดเพื่ออ่านคำอธิบายและ Creteria ของแต่ละสไตล์การลงทุนได้ พร้อมทั้งกด Follow เพื่อติดตามหุ้นเข้าออกตามเงื่อนไขการลุงทุนได้
เลือกหุ้นได้ตามสไตล์การลงทุน
สำหรับแนวการเล่นหุ้นหลัก ๆ ก็แบ่งได้เป็น หุ้น Value, หุ้น Growth และ หุ้น Momentum
หุ้นจากปัจจัยพื้นฐาน
สำหรับผู้ที่เริ่มต้นลงทุน อาจจะเริ่มจากการ DCA หุ้นในกลุ่มปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งเป็นหุ้นที่ได้ทั้งเงินปันผล มีมูลค่าต่ำกว่าความเป็นจริง หรืออาจจะมีการเติบโตได้อีก โดยแบ่งออกเป็นสไตล์การลงทุนได้ดังนี้
📈Dividend Play : เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการสร้างพอร์ตที่ได้รับรายได้จากเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอ โดยการคัดเลือกหุ้นที่มีฐานะทางการเงินมั่นคงและจ่ายปันผลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีความเสี่ยงต่ำกว่าการคัดเลือกหุ้นด้วยวิธีการอื่น
📈Value Stock : ใช้หลักการค้นหาหุ้นตามแนวทาง Value Investor แบบพื้นฐาน โดยคัดเลือกหุ้นที่มีราคาถูกรวมทั้งมีฐานะทางการเงินที่มั่นคงและมีความสามารถในการทำกำไรที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี
📈Consistent Growth : ค้นหาหุ้นที่มีผลประกอบการดีและมีอัตราการเพิ่มขึ้นของกำไรสุทธิต่อหุ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีการลงทุนเพิ่มเติมเพื่อก่อให้เกิดการขยายตัวของธุรกิจให้เติบโตมากยิ่งขึ้น
หุ้นจากกลยุทธ์การล
การประยุกต์ใช้กลยุทธิ์การลงทุน โดยการประยุกต์ใช้ปัจจัยพื้นฐาน ควบคู่ไปกับปริมาณซื้อขายในปัจจุบันเมื่อเปรียบเทียบกับในอดีตที่ผ่านมา ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ โดยประกอบไปด้วย
📈CAN SLIM : ทฤษฎี CAN SLIM ของ William J. O'Neil เป็นการค้นหาหุ้นที่มีผลประกอบการดีและมีอัตราเติบโตของกำไรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (Growth) อีกทั้งยังเป็นหุ้นที่มีการเคลื่อนไหวของราคาเพิ่มขึ้นสูงกว่าภาวะตลาด และใกล้เคียงกับราคาสูงสุดของหุ้นนั้นๆในรอบ 52 สัปดาห์(Momentum) อีกด้วย
📈Market Winners : การค้นหาหุ้นแบบ Market Winners ตามการศึกษาของ Marc Reinganum เป็นการค้นหาหุ้นที่มีราคาถูกเมื่อเทียบกับมูลค่าหุ้น (Value) และมีอัตราการเจริญเติบโตของบริษัทเพิ่มขึ้น
อย่างต่อเนื่อง (Growth) โดยจะต้องเป็นหุ้นที่มีการเคลื่อนไหวของราคาเพิ่มขึ้นสูงกว่าภาวะ
ตลาด และใกล้เคียงกับราคาสูงสุดของหุ้นนั้นๆในรอบ 52 สัปดาห์ (Momentum) อีกด้วย
📈Tiny Titans : ทฤษฎี Tiny Titans ของ James O'Shaughnessy เป็นการค้นหาหุ้นที่มี Market Cap ไม่สูงมากนัก ราคาถูกและมีปัจจัยพื้นฐานดี (Nalue) โดยมีการเคลื่อนไหวของราคาเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าภาวะตลาด (Momentum)
แต่จากที่ผมได้ทำการศึกษามารูปแบบบางทฤษฎี เช่น Tiny Titans เดิมทีจะเป็นการจัดลำดับหุ้น 25 ตัวแรกที่เป็นการจัดเกณฑ์ให้เข้ากับเงื่อนไขการลงทุน โดยนำมาเรียงค่าคะแนน แล้วจะปรับเปลี่ยนพอร์ตทุก 1 ปี ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เหมาะสมกับตลาดหุ้นไทย
นอกจากนี้กลยุทธิ์การลงทุน และทฤษฎีอื่น ๆ ที่ไม่ได้อยู่ใน Stock Screener ที่น่าสนใจ เช่น Magic Fomula, Net Nets Portfolio, F-score portfolio และอื่น ๆ อีกมากมายที่สามารถไปศึกษาเพิ่มเติมได้ครับ
โดยส่วนตัวพอร์ตที่ผมจะลงทุนทุก ๆ ไตรมาสหรือปีจะใช้ CAN SLIM, Tiny Titan และ Magic Fomula (มีใน Stock Radar ของหลาย ๆ โบรกเกอร์) เพื่อคัดเลือกหุ้น 3-5 ตัวมาเล่นในแต่ละรอบ
หุ้นจากการวิเคราะห์ทางเทคนิค
สำหรับนักลงทุนบางท่านที่เป็นสายเทคนิคก็มีการ Scan หุ้นโดยอินดิเคเตอร์ต่าง ๆ ได้ดังนี้
📈Break 52 weeks high : ค้นหาหุ้นที่มีราคาสูงสุดของวันนี้สูงกว่าราคาปิดสูงสุดในรอบ 52 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นแนวต้านที่สำคัญ โดยเป็นกลยุทธ์แบบ Momentum ที่ได้รับความนิยมในวงกว้าง เนื่องจากหุ้นบางตัวอาจปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเมื่อราคาผ่านแนวต้านดังกล่าวได้
📈Open Gap : ค้นหาหุ้นที่มีราคาเปิดภาคเช้ากระโดดขึ้นจากราคาปิดของวันก่อนหน้า โดยหุ้นในกลุ่มนี้จะสามารถปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นได้หากมีปริมาณการซื้อขายที่สูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับวันก่อน
หน้า
📈SMA Crossover 10/50 : ค้นหาหุ้นที่เกิดสัญญาณซื้อทาง Technical Analysis โดยที่ราคาล่าสุดในวันนี้ ทำให้เส้นค่าเฉลี่ยแบบ SMA 10 วันตัดขึ้นเส้น 50 วัน ซึ่งเส้นค่าเฉลี่ยชุดนี้ได้รับความนิยมในการใช้งานอย่างแพร่หลาย
📈SMA Crossover 10/200 : ค้นหาหุ้นที่เกิดสัญญาณซื้อทาง Technical Analysis โดยที่ราคาล่าสุดในวันนี้ ทำให้เส้นค่าเฉลี่ยแบบ SMA 10 วันตัดขึ้นเส้น 200 วัน ซึ่งเส้นค่าเฉลี่ยชุดนี้ได้รับความนิยมในการใช้งานอย่างแพร่หลาย
📈EMA Crossover 10/50 : ค้นหาหุ้นที่เกิดสัญญาณซื้อทาง Technical Analysis โดยที่ราคาล่าสุดในวันนี้ทำให้เส้นค่าเฉลี่ยแบบ EMA 10 วันตัดขึ้นเส้น 50 วัน ซึ่งเส้นค่าเฉลี่ยชุดนี้ได้รับความนิยมในการใช้งานอย่างแพร่หลาย
📈EMA Crossover 10/200 : ค้นหาหุ้นที่เกิดสัญญาณซื้อทาง Technical Analysis โดยที่ราคาล่าสุดในวันนี้ทำให้เส้นค่าเฉลี่ยแบบ EMA 10 วันตัดขึ้นเส้น 200 วัน ซึ่งเส้นค่าเฉลี่ยชุดนี้ได้รับความนิยมในการใช้งานอย่างแพร่หลาย
📈RSI Rebound : ค้นหาหุ้นที่มีสัญญาณว่าราคากำลังจะกลับตัวเข้ามาในทิศทางขาขึ้นในระยะสั้น โดยที่ราคา
ล่าสุดยังคงอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน ซึ่งเป็นแนวรับที่สำคัญ
📈Bullish High Volume : ค้นหาหุ้นที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น และมีปริมาณการซื้อขายของวันนี้มากกว่าค่าเฉลี่ยของ 5 วันก่อนหน้า โดยมีกำลังซื้อมากกว่าครึ่งของปริมาณการซื้อขายทั้งหมด
แต่ในส่วนนี้ก็ยอมรับว่าอาจจะมีอินดิเคเตอร์นี่ยังน้อยเกินไป อาจจะขาด MACD, Bollinger Band และอื่น ๆ ก็อาจจะใช้ Stock Radar เข้าช่วยได้ครับ
สร้างสูตร Scan หุ้น
แล้วถ้าเราอยากหาหุ้นเอง โดยยังคงสไตล์การลงทุนเดิมไว้ก็สามารถทำได้โดย
กดแท็ป My Screen แล้วกดเมนู + และเลือก Templet ที่เราสนใจ แล้วกำหนดเงื่อนไขและค่าต่าง ๆ ที่เราต้องการ หรืออาจะแก้ไขจากการ Scan เดิมของสไตล์เดิมก็สามารถแก้ค่าได้แล้วกด Save เราจะได้หุ้นจากการ Scan ตามเงื่อนไขที่กำหนดครับ
BhornDeb
ก็ขอบคุณทุกคนเช่นเดิมนะครับ ที่เข้ามาอ่านจนจบ หวังว่าบทความนี้จะเป็นส่วนนึงที่ช่วยให้ทุกคนสามารถลงทุนในตลาดหุ้นได้ดีขึ้น
หากมีข้อผิดพลาดประการใด ก็ทักทวงมาได้เลยนะครับ
นอกจากการลงทุนก็ยังมีสาระอื่น ๆ ได้ติดตามกันอีกในเร็ว ๆ นี้ สามารถกด Follow เพื่อรับความรู้ใหม่ ๆ ได้เลยค้าบบบ 😃

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา