17 พ.ค. 2021 เวลา 09:14 • ข่าว
#คืองี้นะมึง
Q:ปัญหาปาเลสไตน์กับอิสราเอลคือสงครามศาสนาหรือไม่
A: สิ่งที่กำลังเกิดขึ้น (ซึ่งเกิดขึ้นมาหลายสิบปีแล้วนับตั้งแต่มีอิสราเอล) ไม่ใช่การต่อสู่ในแง่ที่ว่าต่างฝ่ายต่างยกอาวุธขึ้นมา ทว่ามันคือ กดขี่ ข่มเหง เพื่อแย่งชิงดินแดน และคนที่โดนกดขี่คือชาวปาเลสไตน์เจ้าของที่ดินโดยชอบธรรม
.
Q:หมายความว่าเป็นเรื่องราวความขัดแย้งระหว่าง ชาวมุสลิมกับชาวยิว หรือเปล่า
A:รัฐอิสราเอลเพิ่งก่อตั้งได้รับรองในปี1949 (เริ่มประกาศปี 1948 ) 73 ปี เท่านั้นเอง ก่อนหน้านี้พื้นที่ประเทศปาเลสไตน์มีประชากรนับถือทั้งอิสลาม ยิว คริสต์ และใช้ชีวิตบนดินแดนของพระเจ้าอย่างสันติ ที่สำคัญปาเลสไตน์ยังเป็นที่ตั้งของชุมชนชาวคริสต์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอีกด้วย ก่อนที่โลกจะมีรัฐอิสราเอล ชาวยิวในปาเลสไตน์ก็อยู่ดีกินดีและใช้ชีวิตร่วมกับมุสลิมอย่างปกติ ซึ่งต่อมาเมื่อเกิดรัฐอิสราเอล เชื่อมั้ยว่ากลุ่มยิวเชื้อสายปาเลสไตน์เหล่านั้นก็ถูกขับไล่ด้วยเช่นกัน ดังนั้นการตีข่าวที่ผ่านมาพยายามทำให้เห็นว่า ปัญหาปาเลสไตน์คือเรื่องของศาสนา จนคนส่วนใหญ่เข้าใจผิด และนำพามาสู่การเพิกเฉย
.
Q:แล้วหากไม่ได้สู้กันเพราะศาสนา ปัญหาความรุนแรงนี้คืออะไร
A:ต้องย้ำอีกรอบว่านี่ไม่ใช่การต่อสู้ แต่คือการพยายามยึดดินแดน (Colonisation) ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยอิสราเอลฝ่ายเดียว (การเกิดการปะทะส่วนมากเกิดขึ้นเพื่อป้องกันการรุกราน) และอีกประเด็นคือ เวลาเรากล่าวถึงคนที่กระทำการอย่างไรมนุษยธรรมกับชาวปาเลสไตน์ เราจะเรียกว่า “พวกอิสราเอล” (หรืออีกชื่อคือ ขบวนการไซออนิสต์ เป็นกลุ่มชาตินิยมหัวรุนแรง) เพราะไม่ใช่ยิวทุกคนที่เห็นด้วยกับการกระทำป่าเถื่อนนี้
.
Q:ยึดประเทศเค้าแล้ว จะเอาคนไปอยู่ไหน
A:สิ่งที่อิสราเอลพยายามทำมาโดยตลอดคือการเบี่ยงประเด็นว่า เรื่องที่พวกเขาทำคือสิทธิ์อันชอบธรรมเหนือดินแดนพันธสัญญา เพื่อเลี่ยงการใช้คำว่า ยึดครองดินแดน (Colonize) อันส่งผลให้มีผู้อพยพ ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านตัวจริง ราว 7.2 ล้านคน ทั้งยังไม่อนุญาตให้พวกเขากลับมาอีกเลย ขณะที่คนที่ยังอาศัยในดินแดนที่คงเหลือก็มีสภาพไม่ต่างอะไรจากการติดคุก ที่ถูกขนานนามว่าคุกกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ล้อมด้วยอิสราเอล ดังนั้นการปฏิเสธประเด็นการยึดครอง รุกรานที่ดินจึงเป็นความพยายามเบี่ยงประเด็นเพื่อปัดความรับผิดชอบต่อการกระทำอันชั่วร้ายนี้
.
Q:ทำไมอิสราเอลถึงกล้ากระทำการป่าเถื่อนพวกนี้
A:ก็เพราะว่าได้รับการสนับสนุนทั้งเงินทุนจากประเทศมหาอำนาจอย่าง สหรัฐอเมริกา แคนนาดา อสสเตรเลีย รวมถึงอดีตเจ้าอาณานิคมโลกอย่าง อังกฤษ ฝรั่งเศส เป็นต้น จึงไม่แปลกที่อดีตเจ้าอาณานิคมเหล่านี้จะเงียบเป็นเป่าสาก เพราะสำหรับพวกเขา การออกมาพูดเรื่องนี้ก็เหมือนพูดเข้าเรื่องตัวเองในอดีตที่เคยสร้างบาดแผลให้ประเทศที่ไปบุกรุกมา
นี่คือเรื่องราวความขัดแย้งมานับ 70 ปี ที่อยากให้ทุกคนเข้าใจคอนเซปต์ของเรื่องนี้ก่อนจะลงลึกในแง่ประวัติศาสตร์การกำเนิดขึ้นของรัฐ แนวคิดยิวไซออนิสต์ และเกมการเมืองอีกมากที่โยงใยยิ่งกว่าใยแมงมุม ดังนั้นการพยายามขายข่าวว่าความรุนแรงมาจากปาเลสไตน์นั้น เป็นไปเพียงเพื่อสร้างความชอบธรรมให้อิสราเอลทั้งสิ้น คนที่ถูกดขี่ ข่มเหงมาตลอดคือชาวปาเลสไตน์
.
Credit: Wanich Noochouy
โฆษณา