17 พ.ค. 2021 เวลา 09:53 • ไลฟ์สไตล์
มีใครไม่อยากที่จะดีขึ้นกว่าเดิมบ้าง??
คนทุกคนล้วนแล้วแต่ต้องการที่จะ ดีขึ้นกว่าเดิม 
ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ ด้านการเงิน ด้านความรัก ด้านการงาน
เป็นเรื่องปกติ ที่อยากจะให้ทุกสิ่งทุกอย่างดีขึ้น 
แต่คำถามที่สำคัญเลยก็คือ แล้วจะทำยังไง ให้ตัวเองดีขึ้นได้กันหละ???
ผมขอยกวิธีการที่จะทำให้ตัวคุณเองดีขึ้นได้ 37 เท่าในเวลา 1 ปี มาแชร์ให้อ่านแล้วกันครับ
1
วิธีการที่จะทำให้ ตัวเองดีขึ้นได้ 37 เท่าในเวลา 1 ปี นั่นก็คือ...........................
 
สมการ 1%
1 % ที่เราแย่ลงทุก ๆ วัน ในเวลา 1 ปี 0.99^365 = 00.031 % ที่เราดีขึ้นทุก ๆ วัน ในเวลา 1 ปี 1.01^365 = 37.78
นั่นหมายความง่ายๆ ว่า ถ้าในวันหนึ่ง เราทำให้ตัวเองดีขึ้นกว่าเดิมได้วันละ 1% พอครบ 1 ปีเราจะดีกว่าเดิม 37 เท่า!!!
1
ครับ นั่นคือตามสมการ ของตัวเลขทางคณิตศาสตร์ 
แต่ในความเป็นจริง การดีขึ้น 1% มันจะวัดกันยังไง?? และ แค่ 1% มันจะเปลี่ยนให้ตัวเราเองดีขึ้นได้จริงๆ หรอ??
ในชีวิตจริงนั้นอาจจะวัดได้ยากสักหน่อยว่า 1% ที่ดีขึ้นนั้นวัดกันยังไง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ถ้าหากว่ามีใครสักคนหนึ่ง ลงมือเปลี่ยนแปลงตัวเอง ให้ดีมากยิ่งขึ้นในทุก ๆ วัน นั่นก็คือ ผลลัพธ์ ที่ดีกว่าเดิม
 
ในหนังสือ Atomic Habit กล่าวเอาไว้ว่า การเปลี่ยนแปลงนิสัยเล็ก ๆ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้ในที่สุด
1
ตัวอย่างเช่น ก่อนเข้านอน และหลังตื่นนอนตัวผมเอง จะต้องนำโทรศัพท์มาเล่นทุกครั้ง ทั้งๆ ที่รู้ว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดีเท่าไหร่นัก แต่ก็ยังจะทำ จนวันหนึ่งผมต้องการเปลี่ยนแปลงนิสัยนี้ ก็เลยไม่เอามือถือเข้าห้องนอน นั่นทำให้ผมเองต้องหากิจกรรมก่อนนอน และตื่นนอนขึ้นมาทดแทนการเล่นโทรศัพท์ ซึ่งนั่นก็นำมาสู่ การอ่านหนังสือก่อนนอน และ ตื่นเช้ามาดื่มน้ำ 1 แก้ว
เมื่อพฤติกรรม ทั้งก่อนและหลังเข้านอน เป็นพฤติกรรมที่ดีต่อตัวเองแล้ว จะทำให้เกิดความรู้สึก ที่อยากจะสร้างนิสัยดี ๆ ให้กับตัวเองมากขึ้น ซึ่งนั่นก็นำมาสู่ การออกกำลังกายช่วงเช้า และทานอาหารที่มีผักมากขึ้นต่อมื้อ
1
หลายต่อหลายคนอาจจะคิดว่าการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยนั้นไม่ได้ช่วยให้ เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ แต่นั่นเป็นความคิดที่ผิด
เหมือนคำเปรียบเปรยที่ ว่า ถ้ามีเครื่องบิน บินออกจากสนามบินในเวลาเดียวกัน และอยากจะไปเป้าหมายเดียวกัน แต่มีลำหนึ่ง ตั้งองศาการบินผิดเพียง 5 องศา ซึ่งดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไรใช่ไหมครับแต่ถ้าบินผ่านไปสัก 4 ชั่วโมง โดยเอียง 5 องศา จุดหมายที่เครื่องบินทั้ง 2 ลำ จะไปให้ถึงนั้น ก็แตกต่างกันไปอย่างสิ้นเชิงแล้ว
การทำให้ตัวเราดีขึ้นเพียงวันละนิด ถึงแม้อาจจะดูไม่มาก แต่ถ้าทำอย่างสม่ำเสมอ และต่อเนื่อง ผลลัพธ์  ที่ได้ก็คงไม่ต่างอะไรกับการที่เราหยอดกระปุกใส่ไปทุกๆวันนั่นแหละครับ
ดังนั้นถ้าอยากให้ตัวเองเก่งขึ้น (ไม่ต้องถึงกับ 37 เท่าก็ได้) ก็แค่ เปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นวันละนิด เป็นประจำ และทำอย่างต่อเนื่อง เดี๋ยวผลลัพธ์ที่ดี มันก็จะเกิดขึ้นเอง แหละครับผม
ถ้าหากใครยังคิดไม่ออกว่าจะปรับเปลี่ยนอะไรให้ดีขึ้น 1% ในแต่ละวัน ผมขอยกตัวอย่างง่ายๆ ที่แต่ละคนน่าจะทำได้ เช่น เดินวันละ 10,000 ก้าว, กินข้าวพร้อมผัก 1 มื้อ, วิดพื้น 10 ครั้ง(หรือจะน้อยกว่านั้น), อ่านหนังสือวันละ 1 หน้า, เล่นมือถือน้อยลงวันละ 10 นาที, นั่งสมาธิ 1 นาที
การปรับเปลี่ยนเพียงเล็กๆ น้อย ๆ แค่นี้แหละครับ ที่จะเป็นตัวเริ่มต้นที่ดี ที่จะสร้างนิสัยใหญ่ๆ ได้ และทำให้เราเป็นคนที่ดีขึ้น วันละเล็กๆ น้อยๆ นั่นเอง
โฆษณา