18 พ.ค. 2021 เวลา 11:00 • สุขภาพ
รีวิวการฉีดวัคซีน sinovac เข็มที่ 2
ป๊าดดด...เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วแป๊บๆก็ครบกำหนดวัคซีนเข็มที่ 2 แล้ว มีการแจ้งจากที่ทำงานให้เข้ามารับวัคซีนได้ ตอนนั้นก็อยู่ในภาวะงงๆ เอาปฏิทินมาเปิดดูเพิ่ง 3 สัปดาห์หลังจากวัคซีนเข็มแรกเองอ่ะ ใจชั้นยังไม่พร้อมจะรับ...
อัพเดทให้ฟังต่อหลังจากที่รับวัคซีนเข็มแรกไปล่ะ
หลังได้วัคซีน ก็มีอาการปวดแขนมากๆช่วง 2วันแรก กินยาแก้ปวดก็ดีขึ้นพอทุเลา แต่พอ 4 วันหลังฉีด ร่างกายกลับทรุด อ่อนเพลีย ครั่นเนื้อตัวเหมือนจะมีไข้ ลมพิษขึ้น และท้องเสีย ในสมองเริ่มคิดวิเคราะห์ล่ะ นี่ชั้นเป็นอะไรแน่นะ สมมติฐาน คือ
 
1. รึว่า...จะเป็นโควิดจริงๆ
2. ติดเชื้อไวรัสอื่นๆที่ไม่ใช่โควิด
3. ผลข้างเคียงจากวัคซีน
การดำเนินการแรก คือ แยกไปอยู่อีกบ้านนึง และ บอกคนที่บ้านว่าไม่ต้องมาเยี่ยมนะ ติดต่อผ่านทางไลน์
ไลน์บอกอาการเพื่อนสนิทๆไว้สัก 2-3 กลุ่ม อัพเดทอาการตัวเองให้ฟังทุกวันว่าเป็นยังไงบ้าง คนที่บ้านและเพื่อนก็จะได้รู้ว่า เออเรายังอยู่ดี...
กะว่าดูอาการตัวเองสัก 2วัน ถ้าไม่มีขึ้นจะต้องไปตรวจให้รู้แน่ๆ
ระหว่างนั้น ร่างกายค่อนข้างเดี้ยงมากๆ สลบแทบทั้งวัน ตื่นมากินยาลดไข้ วิตามินซี ดื่มน้ำเยอะๆ กินข้าว แล้วก็นอนวนๆไป ช่วงตื่นก็ฟังเสียงปอดตัวเอง👩‍⚕️🩺 ร่วมกับใช้ apple watch วัด O2 ไปด้วย ก็ยังดูปกติดีตลอด O2 98-100% (apple watch ยังไม่ใช่อุปกรณ์มาตราฐานทางการแพทย์ในการดูออกซิเจนในเลือด แต่ในตอนนั้นสำหรับตัวเองก็เอาไว้เป็นค่าอ้างอิง ถ้าใครอยากได้แบบมาตราฐานก็ซื้อเครื่องที่เป็น portable pulseoximeter มาไว้ที่บ้านก็ได้)
2 วันหลังจากสลบยาวๆไป เหมือนจะดีขึ้น แต่ร่างกายก็ไม่ได้กลับมาเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ ร่วมกับเห็นการแจ้ง timeline ของศบค.ว่ามีห้างนึงที่เคยไปในช่วงเวลานั้นพอดี ก็เลยคิดว่า ไปตรวจให้มันรู้เรื่องไปเลยดีกว่า
ไปจ้า..ไป swab กัน จังหวะดีไปตรวจในช่วงเวลาคนน้อยพอดี ที่น้อยมากเพราะไปถึงเค้ากำลังจะปิดเคาน์เตอร์แล้วจ้า มาเป็นรองสุดท้ายแบบฉิวเฉียดมากๆ เจ้าหน้าที่ก็ให้ทำตามขั้นตอน ถึงตอน swab เค้าก็จะให้เราถอดแมสก์ เงยหน้าแล้วกลั้นหายใจไว้ อ่าาาา..หลังทำแสบจมูก แสบหูดั่งเคี้ยวพริกไปสักพันเม็ดได้ น้ำตาไหลกันไป
วันรุ่งขึ้นผล swab ออกมาว่า เป็นลบ ก็โล่งใจ
จากสมมติฐาน ก็เลยคิดว่า สาเหตุคงเป็นจากการติดเชื้อไวรัสอื่นๆที่ไม่ใช่โควิด หรือไม่ก็ ผลข้างเคียงจากวัคซีนแต่ก็แปลก เพราะอาการมาแบบค่อนข้างจะดีเลย์ โดยมากอาการข้างเคียงจากวัคซีนมักจะมีอาการช่วง 1-2 วันแรกหลังฉีด
ได้แต่นอนยาวๆไป เกือบทั้งสัปดาห์ อาการก็ค่อยๆดีขึ้นเรื่อยๆ ร่างกายฟื้นตัวปุ๊บ ได้รับแจ้งข่าวให้ไปรับเข็ม 2 เลย...อยากจะแหมมมม..ยาวๆ....แต่...
เมื่อคิดเรื่องประโยชน์จากวัคซีน กับผลข้างเคียงที่เกิดได้ ประโยชน์ของวัคซีนก็ชนะอยู่ดี แค่ป้องกันไม่ให้เป็นโรคโควิดแบบรุนแรง ลดอัตราตายได้ ก็ต้องได้รับวัคซีนกันแหละ
ตอนแรกคิดว่า จะกินยาลดไข้ กะ ยาแก้แพ้💊ไปก่อนฉีดวัคซีนเข็มสอง แต่สรุปลืม แต่ยังดื่มน้ำไปเยอะมากๆราวๆ 1 ลิตรก่อนฉีด
รับวัคซีนเข็มสอง นั่งดูอาการครึ่งชั่วโมงแล้วกลับบ้านได้ วันรุ่งขึ้นแค่ตึงๆแขนข้างที่ฉีดวัคซีน เข็มสองเรียกว่าสบายๆชิลๆ แบบปกติเลยอ่ะ
สรุป
1. อาการข้างเคียงของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน ในคนเดียวกันแต่ละครั้งแต่ละเข็มที่ฉีด อาการก็ไม่เหมือนกัน เป้าหมายคือการทำให้มีภูมิต่อเชื้อ เพื่อป้องกันโรค ลดความรุนแรงลดอัตราตาย
2. คำแนะนำฉีดวัคซีน sinovac เข็มที่2 หลังเข็ม1 ได้ในช่วงตั้งแต่ 2-4 สัปดาห์ เมื่อดูจากข้อมูลภูมิต้านทานขึ้นสูงสุดหลังจากฉีดเข็มแรกควรห่างกัน 4 สัปดาห์ (แต่ละชนิดของวัคซีน ระยะเวลาการเข้ารับเข็มที่ 2 แตกต่างกัน ให้ศึกษาวัคซีนตัวที่จะเข้ารับวัคซีนร่วมด้วย)
3. หลังจากฉีดวัคซีนแล้ว ยังต้องปฏิบัติตัวเหมือนเดิมคือ ใส่มาส์ก เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงที่แออัด เพราะตอนนี้ยังมีไวรัสก็ยังสายพันธุ์ใหม่ๆที่วัคซีนยังไม่สามารถป้องกันได้ ทั้งสายพันธุ์แอฟริกา สายพันธุ์อินเดีย ภูมิต่อสายพันธุ์ดั้งเดิมกว่าจะขึ้นก็ประมาณ 2 สัปดาห์หลังฉีดครบเข็มที่ 2
สรุปในสรุป ศึกนี้ยาวนานนัก รีบไปฉีดวัคซีนกัน...วัคซีนโควิดชนิดไหนที่ได้ฉีด คือ วัคซีนที่ดีที่สุดแล้ว💉💉💉
โฆษณา