17 พ.ค. 2021 เวลา 12:47 • ธุรกิจ
🍜บะหมี่พันล้าน ที่ก่อตั้งด้วยชายที่จบแค่ ป.4
ที่มาของ #ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว #ไม่ได้มาจากพี่น้องสี่คน
🟨แอดเชื่อว่าเราน่าจะคุ้นชินกับชื่อ ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว กันเป็นอย่างดี เป็นร้านบะหมี่ที่เราเห็นกันอยู่ทั่วไปตามตรอกซอกซอย
🟨โลโก้สีเหลืองพร้อมชื่อที่น่าจดจำ และรสชาติที่อร่อยแบบปากต่อปาก แถมยังมีด้วยกันถึง4,000 สาขาทั่วประเทศ และปีนี้ก็กำลังจะขยายสาขาไปยังประเทศเพื่อนบ้านของเราอีกด้วย
🟨ซึ่ง ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าไม่มี คุณพันธ์รบ กำลา เจ้าของอาณาจักรบะหมี่พันล้าน
ซึ่งแอดก็ได้ไปศึกษาประวัติความเป็นมาและจะมาเล่าว่ากว่าจะมาเป็นร้านอาหารรถเข็นชื่อดังทุกวันนี้ คุณพันธ์รบ ต้องผ่านอะไรมาบ้างครับ
📕#ลูกชาวนาเข้ากรุงฯ
สมัยก่อนไม่ว่าใคร ๆ ก็อยากที่จะมาใช้ชีวิตในเมืองหลวงกันทั้งนั้นเพราะด้วยความเจริญและความสวยงาม ซึ่งคุณพันธ์รบ เป็นหนึ่งในคนที่เข้ามาหาอนาคตในนี้เช่นเดียวกัน
ตอนแรกที่เข้ามาคุณพันธ์รบได้งานรับจ้างทั่วไปที่โรงงานเกลียวน็อตแห่งหนึ่งแต่ด้วยความลำบาก
จึงเกิดความท้อจนต้องกลับบ้านเกิดที่ร้อยเอ็ดไป ก่อนจะกลับมาสู้อีกครั้งเพราะมีคนแนะนำเถ้าแก่ใจดีให้ไปทำงานด้วย
📕#โอกาสที่ต้องรีบคว้า
คุณพันธ์รบ เริ่มทำงานกับเถ้าแก่คนนี้ได้ระยะหนึ่งด้วยความขยันขันแข็งเถ้าแก่จึงให้โอกาศแบ่งเวลาทำในสิ่งที่ตัวอยากทำ
ซึ่งสิ่งที่คุณพันธ์รบอยากทำนั้นก็คือการส่งตัวเองเรียนต่อนั้นเองครับ ด้วยความมุมานะจากเด็กที่จบแค่ป.4 คุณพันธ์รบก็ได้เรียนกศน.เทียบเท่าชั้นม.3 จนจบครับ แต่ไม่นานก็มาถึงคราวรับใช้ชาติเสียก่อน
📕#วางอนาคต
ตลอดเวลาที่เป็นทหารเกณฑ์นั้นคุณพันธ์รบ ได้เริ่มความคิดอยากมีธุรกิจของตนเองขึ้นมา พอหลังจากออกทหารก็มีเงินทุนหนึ่งก้อนจากการเก็บออมพอให้เขาใช้ริเริ่มความฝัน
📕#ริเริ่มสู่สำเร็จ
หลังจากนั้นไม่นานคุณพันธ์รบได้เริ่มอาชีพเป็นคนขายไอติมครับ จนมีอยูวันหนึ่ง คุณพันธ์รบเล่าว่าเขามองเห็นเด็กที่พ่อแม่มีฐานะกำลังยืนซื้อไอติม แต่กับเด็กอีกคน
เป็นลูกคนงานก่อสร้างพ่อแม่ไม่ค่อยมีเงินแม้กระทั้งให้ลูกซื้อไอติมได้แต่ยืนดู
👍ด้วยจุดนี้เป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เขาย้ำในใจในเวลาที่ตนเองเหนื่อยหรือท้อตลอดว่า “เราต้องสู้เพื่อลูกนะ”
👍คุณพันธ์รบเปลี่ยนมาขายก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นจากการชักชวนของน้องชายก่อนจะหันมาขายบะหมี่เพราะคิดว่าขายบะหมี่จะต่อยอดได้มากกว่าเก่า
👍ในตอนที่เริ่มขายนั้นคุณพันธ์รบถูกคนสอนทำเส้นบะหมี่หลอกเงินไปถึงหลักแสนบาท ทำให้คุณพันธ์รบต้องลงมือทดลองทำเส้นด้วยตัวเอง
👍หลังจากลองผิดลองถูกอยู่นาน ก็ได้เส้นบะหมี่เหนียวนุ่มในแบบของตัวเองที่ถือว่าเป็นของเฉิดหน้าชูตาให้ร้านมาถึงทุกวันนี้ ไม่นานกิจการร้านบะหมี่ของคุณพันธ์รบก็ประสบความสำเร็จมากกว่าเดิมจากตอนที่ขายใหม่ ๆ ความนิยมเริ่มมากขึ้นจากการบอกเล่าของลูกค้า ต่อมาก็ได้เริ่มขยายแฟรนไชสออกขายในที่ต่าง ๆ
📕#ทำไมถึงตั้งชื่อว่าชายสี่ ?
👍คุณพันธ์รบบอกว่าเขานั้นเป็นคนชอบดูหนังจีนกำลังภายในเป็นอย่างมากมีอยู่ตอนหนึ่งตัวละครมีชื่อว่าองค์ชายสี่ ฟังแล้วถูกใจแถมยังคล้องจองกับคำว่าหมี่เกี๊ยวอีกด้วย ทำให้กลายมาเป็น ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว ในทุกวันนี้นั้นเองครับ
👍ในอนาคต ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว ได้มีแนวความคิดจะนำร้านบะหมี่ เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้ ลูกค้าแฟรนไชส์ และ ประชาชนทั่วไป ได้มีโอกาสเป็นเจ้าของ ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับแบรนด์อีกด้วย
❤ใครจะไปคิดละครับว่าจากรถเข็นขายบะหมี่คันเล็ก ๆ ข้างทางจะเติบโตขยายกิจการจนกลายมาเป็นแบรนด์ชั้นนำของประเทศได้
❤และนี้คือเรื่องราวของ ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว ที่ทำให้เรารู้ว่าไม่ว่าคนเราจะมีต้นทุนต่ำแค่ไหนขอเพียงแค่มีแรงผลักดันที่มากพอก็ทำให้คนเราประสบความสำเร็จได้แม้เสน้ทางจะลำบากเพียงใดก็ตามครับ
📕เรียบเรียงโดย :รู้ไว้ Knowledge for you
โฆษณา