17 พ.ค. 2021 เวลา 14:03 • ธุรกิจ
#ราคาเหล็กพุ่งสูง
"#สหวิริยาสตีล” ชี้ราคาเหล็กจะสูงต่อเนื่องไปอีก 1-2 ปีข้างหน้า
เผย7 สมาคมผู้ประกอบการเหล็กจ่อหารือกระทรวงอุตสาหกรรมเสนอปรับปรุงแผนอุตสาหกรรมเหล็ก 4.0
นายวิน วิริยประไพกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหวิริยาสตีล อินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ SSI เปิดเผยว่า #ราคาเหล็กจะสูงขึ้นอย่างนี้ต่อเนื่องไปอีก 1-2 ปีข้างหน้า #เนื่องจากบราซิลและออสเตรเลียไม่สามารถขุดสินแร่เหล็กได้ตามแผนที่ตั้งเป้าหมายไว้ ประกอบกับจีนมีนโยบายลดกำลังการผลิต โดยปิดโรงงานผลิตเหล็กที่มีกระบวนการผลิตที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
.
และ #มีการยกเลิกมาตรการทางภาษีที่มีอยู่เดิมในการสนับสนุนการส่งออกสินค้าเหล็กบางรายการ เพื่อนำเหล็กที่ผลิตได้ไปใช้ขยายการก่อสร้างในการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ขณะที่สหรัฐฯ มีความต้องการใช้เหล็กเพิ่มมากขึ้น ทำให้ราคาเศษเหล็กปัจจุบันอยู่ที่ 500 เหรียญสหรัฐต่อตันจากเดิม 300 เหรียญสหรัฐต่อตัน
.
ขณะที่อุตสาหกรรมเหล็กในประเทศมีปัญหากำลังการผลิตเกินความต้องการใช้ และมีห่วงโซ่อุปทานที่ไม่สมดุล โดยอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศส่วนใหญ่เป็นการผลิตเหล็กขั้นปลาย ไม่มีการลงทุนเหล็กขั้นต้นและขั้นกลาง ไม่ว่าจะเป็นโรงถลุงเหล็กหรือโรงงานผลิตเหล็กพรุน ประกอบกับเศษเหล็กในประเทศก็มีไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ ทำให้ประเทศไทยต้องนำเข้าเศษเหล็กรวมทั้งเหล็กแท่งยาว (billet) เพื่อรีดเป็นเหล็กเส้น ดังนั้นราคาเหล็กในประเทศจึงอิงกับราคาตลาดโลก
.
“ปัจจุบันไทยมีความต้องการใช้เหล็กทุกประเภท 16.5 ล้านตัน แบ่งเป็นการนำเข้า 10.4 ล้านตัน หรือคิดเป็น 63% และผลิตในประเทศ 6.1 ล้านตัน หรือคิดเป็น 37% โดยไทยมีการนำเข้าวัตถุดิบเหล็กมากกว่าครึ่งหนึ่ง ส่งผลให้ราคาเหล็กในประเทศอิงราคาตลาดโลก”
.
Credit : thansettakij
อย่าลืมติดดาว ตั้ง 🌟 See First 🌟 หรือ เห็นโพสต์ก่อน เพื่อไม่พลาดทุกข่าวอสังหาฯ และเคล็ดลับการลงทุนอสังหา
#อสังหาพารวยbyPalin
#propertyinvestment
#ลงทุนอสังหา
#สถาบันสอนอสังหาFDA
สนใจคอร์สเรียนอสังหาหรือปรึกษาด้านการลงทุนอสังหา
📝สถาบันสอนอสังหา FDA
โฆษณา