18 พ.ค. 2021 เวลา 10:48 • ธุรกิจ
ชงเข้มๆ กับวิธีชงกาแฟ ทั้ง 7 แบบ สำหรับมือใหม่
วันนี้เพจ BREW -ชง- จะมาเล่าวิธีการชงกาแฟแบบต่างๆ ที่เป็นที่นิยม อย่างคร่าวๆ พร้อมกับสรุป ให้อ่านเข้าใจง่าย ถ้าพร้อมแล้วไป ชง เข้มๆกันเลย
2
เพื่อนๆ ตื่นเช้ามาใครดื่มกาแฟบ้าง ยกมือขึ้นนนน ผมขอยกคนนึง ผมเป็นคนที่ดื่มกาแฟดำทุกเช้า โดยเฉพาะกาแฟดำ ร้อนๆ คู่กับขนมปังสักชิ้น แล้วมันเป็นหนึ่งในสิ่งที่ทำให้เรา ขับถ่ายดีมากกกก ไม่รุ้ว่าเป็นที่ผมคนเดียวหรือเปล่านะ 55+
1
เข้าเรื่องครับ การชงกาแฟมีมาตั้งนมนานแล้ว แต่ละประเภทจะมีการชงที่ไม่เหมือนกันแต่บางประเภทก็มีลักษณะใกล้เคียงกัน ผมจะพาไปดูกันนะครับว่าแต่ละวิธีเนี่ยมันเรียกว่าอะไรบ้าง เวลาใครถามเราจะได้ตอบได้เนอะไปดูกันเลยครับ
2
Drip / Moka Pot /  French Press Cr.BREW -ชง-
1.การดริป : Drip หรือ Pour over หรือ Filter brewers
1
เป็นการชงที่นิยมมากในสมัยนี้สำหรับคนที่ชื่นชอบการชงกาแฟสไตล์ Slow Bar ช้า-ช้า แต่เท่ห์ เป็นการนำกาแฟที่ผ่านการบดแล้ว ใส่ลงใน Filter กระดาษกรอง แล้วจากนั้นนำน้ำร้อน เทน้ำลงบนกาแฟ ให้น้ำไหลผ่านกระดาษกรอง รสชาติของกาแฟจะให้ ความรู้สึกสะอาดสดชื่น เข้มกำลังดี ได้กลิ่นอายธรรมชาติ ใช้เวลาในการชงประมาณ 1-3 นาที ส่วนระดับการบดของกาแฟ ควรจะเป็นการบดแบบปานกลาง (Medium grind) จุดกำเนิดเริ่มที่ประเทศเยอรมัน
1
2.หม้อต้มกาแฟสดสไตล์อิตาเลียน : Moka Pot
1
เป็นการชงที่นิยมมากในสมัยนี้สำหรับคนที่ชื่อชอบกาแฟรสชาติเข้มข้น ซึ่ง Moka Pot จะมีส่วนประกอบอยู่ 3 ส่วน ได้แก่ หม้อใส่น้ำ ตัวกาด้านบน และกรวยใส่กาแฟ ส่วนวิธีชง เริ่มที่ใส่น้ำลงไปในหม้อ จากนั้นใส่กรวยกาแฟลงไป ตามด้วยกาแฟ เสร็จก็ปิดฝา และนำไปต้มบนเตาแก็ส เมื่อน้ำเดือด ไอน้ำจะดันน้ำพุ่งขึ้นผ่านกาแฟ และถ้าเราปิดไฟ น้ำกาแฟที่เหลืออยู่นี่เองจะดัน ขึ้นมาอยู่บนกาด้านบน รสชาติกาแฟที่ได้จะเข้มข้นมาก ใช้เวลาในการชงประมาณ 3-5 นาที ควรจะเป็นการบดแบบละเอียด (Fine grind) จุดกำเนิดเริ่มที่ประเทศอิตาลี
3
3.การชงกาแฟแบบกด : French Press
เป็นหนึ่งในวิธีทีชงกาแฟที่ง่ายสุด โดยที่ใช้แค่น้ำ และ กาแฟบดโดยตรง เพื่อให้ได้รสชาติกาแฟที่เรียกได้ว่า บริสุทธิ์ วิธีการชงก็คือให้ใส่เมล็ดกาแฟบดลงไป ตามด้วยน้ำร้อน ปิดฝารอเวลาประมาณ 4-5 นาที รสชาติของกาแฟก็จะกลางๆนุ่มละมุน แต่วิธีนี้สำคัญ จะต้องใช้เมล็ดกาแฟบดที่มีขนาดหยาบ (Coarse grind) เพื่อให้เมล็ดกาแฟไม่หลุดผ่านตัวกรองลงมา ต้นกำเนิดมาจากประเทศ ฝรั่งเศส
Syphon /  Aeropress / Chemex Cr.BREW -ชง-
4.การชงกาแฟแบบสูญญากาศ : Syphon หรือ Vacuum pot
ต้นกำเนิด มาจากเยอรมนี แต่หลังจากนั้นมา คุณ อะกิร่า โคโนะ (ชาวญี่ปุ่น) ก็ได้คิดค้นการดัดแปลง ให้เป็นรูปแบบสมัยใหม่มากขึ้น เป็นการชงที่เหมือนการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ยังไงยังงั้นเลย
2
วิธีการชงคือใส่กาแฟไว้ในหม้อด้านบน โดยมีตัวกรองอยู่ด้วย จากนั้นเติมน้ำใส่ลงไปในหม้อด้านล่าง และปิดฝาหม้อด้านบน แล้วจุดไฟต้มน้ำให้เดือด
1
ทำให้น้ำถูกดันขึ้นไปยังหม้อข้างบน จากนั้นดับไฟ และรอให้น้ำไหลผ่านกาแฟลงมายังหม้อข้างล่าง เป็นการชงที่คล้ายกับ Moka Pot เลยครับ ส่วนรสชาติกาแฟที่ได้ก็จะให้ความรู้สึกสะอาด สดชื่น กลางๆนุ่มๆ ระยะเวลาในการชง 4-5 นาที ระดับการบดของกาแฟ ควรจะเป็นการบดแบบปานกลาง (Medium grind) ครับ
5. Aeropress
ถือว่าเป็นหนึ่งในวิธีการชงกาแฟที่จัดให้มีการแข่งขันอย่างเป็นทางการ เพื่อหาสูตรที่ดีที่สุดของแต่ละปีถ้าใครว่างๆ ก็ไปหาดูการแข่งขันกันได้นะครับ วิธีก็ไม่ยากครับ เติมน้ำร้อนที่ได้อุณหภูมิ ให้เหมาะสมกับกาแฟแต่ละชนิด เป็นการใช้แรงดันดันน้ำร้อนให้ผ่านผงกาแฟ และกรองด้วยแผ่นกรอง ส่วนรสชาติกาแฟที่ได้ก็จะเข้มข้นใช้ได้ ระยะเวลาในการชง 1-2 นาที ระดับการบดของกาแฟ ควรจะเป็นการบดแบบหยาบ-ละเอียด (Medium fine grind) และมีต้นกำเนิดมาจากประเทศสหรัฐอเมริกาครับ
6.ใช้กรวยชงกาแฟ (ระวังอ่านผิดนะครับ): Chemex
วิธีการชงแบบ Chemex จะคล้ายๆ กับการ Drip โดยใช้น้ำร้อนเทใส่ผงกาแฟและผ่าน Filter แผ่นกรอง ลงไป แต่จะแตกต่างกันที่
5
"จะต้องทำด้วยมือทุกขั้นตอน" ตั้งแต่การบดไปจนถึงการเทน้ำร้อนใส่ลงบนผงกาแฟ แค่ดริปยัง Slow Bar ไม่พอครับ 55+ รสชาติได้จะให้ความรู้สึกสะอาด สดชื่น ธรรมชาติ ระยะเวลาในการชง 4-5 นาที ระดับการบดของกาแฟ ควรจะเป็นการบดแบบปานกลาง (Medium grind) ครับ
Espresso Machine / Grind Size  Cr.BREW -ชง-
7. การชงโดยใช้แรงอัดไอน้ำหรือน้ำร้อน : Espresso Machine
โดยวิธี การชงโดยใช้แรงอัดไอน้ำหรือน้ำร้อน ผ่านเมล็ดกาแฟคั่วที่บดละเอียด (Fine grind) ก็ที่เราเห็นกันที่ร้านคาเฟ่นั่นแหละครับ เพราะว่ารวดเร็วต่อการเสิร์ฟเพียงแค่ 20-30 วินาที ก็กดเสร็จแล้ว รสชาติได้ก็จะเข้มข้นเอาเรื่อง ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากประเทศ อิตาลี ครับ
1
เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับบทความ ความรู้เรื่องการชงกาแฟ คิดเห็นอย่างไรชอบวิธีไหนก็มาคอมเมนท์บอกกันได้น้า
หากเพื่อนชอบ แนวสรุปบทความดีๆแบบนี้มาติดตามชมกันใหม่ได้ครับ
เพจ Brew-ชง- ก็จะนำความรู้มาชงเข้มๆ ให้เพื่อนๆได้มาอ่านกันนะครับ
ผู้เขียน / เรียบเรียง : KRITTAPAS
1
โฆษณา