18 พ.ค. 2021 เวลา 15:10 • สุขภาพ
ปอด&หัวใจ และ ทุเรียน
..ความแตกต่าง หรือ ความเหมือน..ในสายตาป้าพา
1
ขอขอบคุณภาพจากเพจ คุณหมอสายดาร์ค และภาพทุเรียน จากเพจคุณช้าง
ฝากท่านผู้อ่านที่มาอ่าน ช่วยป้าพาหน่อยนะคะ โหวตหน่อยว่า
1. เหมือนมั้ย..(อะไรเอ่ย)
2. ไม่เหมือน..(อะไรเอ่ย)
3. มีอีกรูปค่ะ(อยู่ท้ายบทความ วาดแบบเร็ว ๆ และง่วงนอน)
พรุ่งนี้ค่อยมาเติมและบอกเล่า(เฉลย)กันว่าเหมือน หรือ ไม่เหมือน ป้าดูรุปรอยโรคของคนไข้หลายครั้ง มาดูรุปทุเรียน และรูปปอด-หัวใจ ในรูปซีทีขึ้นคู่กัน มองไปมองมา โครงร่างมันเหมือนกันน่ะค่ะ(ตาป้าหาเรื่อง ว่างั้นเหอะ)
สืบเนื่องจากช่วงนี้มีการทำงานตรวจคนไข้เสียชีวิตจากโรคหัวใจอยู่สองสามราย
โดยเฉพาะวันนี้เพิ่งรีวิวรูปของคนไข้โรคหัวใจ ชนิดหนึ่งคือ โรคกล้ามเนื้อหัวใจเสื่อม
หรือภาษาหมอเรียกว่า Dilated cardiomyopathy ซึ่งเป็นหนึ่งในโรคหัวใจ ดดยมีลักษณะคือการที่กล้ามเนื้อหัวใจทำงานผิดปกติ เนื่องจากเซลล์ที่ทำการปล่อยคลื่นไฟฟ้าทำงานผิดปกติ ทำให้การบีบตัวหรือหดตัวของกล้ามเนื้อหัวใจผิดปกติรวมถึงความผิดปกติของกล้ามเนื้อหัวใจที่มาจากโรคอื่นๆ ภายในร่างกาย
2
ป้าจึงขอลองนำเสนอ สรุปกลุ่มโรคหัวใจมาไว้ในนี้ ว่าคือความผิดปกติที่เกิดขึ้นในส่วนต่าง ๆ ของหัวใจ ทำให้เกิดความผิดปกติแตกต่างกัน ขอแบ่งโรคหัวใจแบบง่าย ๆ 5 กลุ่มคือ
1. โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด คนไข้จะมีความผิดปกติในการเจริญเติบโตของหัวใจตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ ซึ่งสาเหตุมีได้มากมายตั้งแต่ สาเหตุทางพันธุกรรมหรือเกิดจากการติดเชื้อบางอย่าง การได้รับสารเสพติด รังสี หรือยาบางชนิด
2. โรคกล้ามเนื้อหัวใจเสื่อม คือ การที่กล้ามเนื้อหัวใจทำงานผิดปกติ เนื่องจากเซลล์ที่ทำการปล่อยคลื่นไฟฟ้าทำงานผิดปกติ ทำให้การบีบตัวหรือหดตัวของกล้ามเนื้อหัวใจผิดปกติ รวมไปถึงความผิดปกติของกล้ามเนื้อหัวใจที่มาจากโรคอื่น ๆ ภายในร่างกาย ซึ่งสามารถแบ่งย่อยได้อีกตามสาเหตุ(มีโอกาสค่อยเล่าค่ะ)
3. โรคหลอดเลือดหัวใจ คือ เกิดจากการที่หลอดเลือดแดงที่เลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจเกิดตีบตัน เนื่องจากมีไขมันหรือเนื้อเยื่อสะสมอุดตันรูหรือช่องทางลำเลียงเลือดในหลอดเลือดเล็กลง เลือดจึงส่งไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจไม่พอ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจเกิดการขาดเลือด และเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ซึ่งโรคหัวใจแบบนี้จะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ หรืออาจเสียชีวิตได้ในทันที
4. โรคลิ้นหัวใจอักเสบจากการติดเชื้อ คือ โรคที่เกิดแทรกซ้อนจากการที่ลิ้นหัวใจมีความผิดปกติตามหลังการรับเชื้อแบคทีเรียเข้าสู่กระแสเลือด เชื้อโรคนี้จะเข้าไปจับกับลิ้นหัวใจที่มีความผิดปกติจนลิ้นหัวใจเกิดการอักเสบ เมื่อกระแสเลือดผ่านบริเวณลิ้นหัวใจที่อักเสบจะทำให้เชื้อโรคนี้แพร่กระจายเข้าสู่กระแสเลือดไปยังอวัยวะต่าง ๆ ทั่วร่างกาย ซึ่งเป็นที่มาของโรคที่มาของการติดเชื้อในกระแสเลือดและโรคร้ายแรงอื่นๆ ได้
5. โรคลิ้นหัวใจพิการจากไข้รูห์มาติก ไข้รูห์มาติก คือ โรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียเสตปโตคอคคัสในช่องปากแพร่เข้าสู่ร่างกาย เมื่อร่างกายได้รับเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อนี้ แต่ภูมิคุ้มกันที่สร้างขึ้นมานี้จะมีผลข้างเคียงต่อร่างกาย พบได้โดยเฉพาะในเด็กอายุ 5-12 ปี ทำให้ลิ้นหัวใจอักเสบหรือลิ้นหัวใจรั่ว ลิ้นหัวใจที่พบได้บ่อย คือ ลิ้นหัวใจไมตรัลและลิ้นหัวใจหัวใจเอออร์ติก
อธิบายรูปที่ฉกมาใช้*(ขออนุญาตใช้ซ้ำหน่อยนะคะทั้งสองท่านเลย)
รูปที่หนึ่งเป็นรูปปอด
#เรื่องรูปซีทีสแกนปอดคนไข้โควิด บทความเรื่อง
"มาดูปอดคนไข้โควิดกัน"
ซึ่งคุณหมอสายดาร์คอธิบายไว้ว่าดังนี้(เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน)
*ย้ำเหมือนทุกครั้ง ฉีดแล้ว กันเชื้อลงปอดรุนแรงได้ แค่นี้ก็คุ้มมากแล้ว เพราะเวลาเชื้อลงปอดทีนึงคุณจะเหลือทางที่เลือกไม่ได้ แค่ 3 ทาง
1. ไม่รอด
2. อาจจะรอดแต่ปอดเละมาก
3. อาจจะรอดแต่ปอดเละไม่มาก(ไม่มีผลต่อการทำงานของปอด)
4. และมีไม่น้อยที่ "ปอดเสียถาวร" คือไม่กลับไปแบบเดิม ไม่กลับไปเท่าเดิม กลายเป็นต้องพึ่งพาออกซิเจนตลอดชีวิต
*และรูปข้างบนคือปอดคนไข้อายุ 49 ปีที่ป่วยมา 20 วัน มีส่วนที่อักเสบถึง 90 %
จึงไม่สามารถลดการให้ออกซิเจนลงได้
1
รูปที่สอง
เรื่องทุเรียน ซึ่งคุณช้างอธิบายหยก ๆ ว่าเป็นทุเรียนที่ใกล้จะเป็นปลาร้า แต่สามารถชุบชีวิตให้กลับมากินได้อร่อย
“ทุเรียนขม สุกเกิน ทำงี้เลย กลับมาหวานอร๊อยอร่อย”
2
แล้วป้าพาล่ะ จะเล่าอะไร..นั่นจิ ติดตามพรุ่งนี้นะคะ-มาเขียนเติมไว้แล้วค่ะ
รูปที่สามของป้า ไม่สวย วาดเร็ว ๆ ข้างล่างนี้
2
เหมือนมั้ย..น้า
ป้าพาใช้สายตามากจึงต้องขอลาไปพักผ่อน(นอน)ก่อนล่ะค่ะ
พรุ่งนี้เย็นหรือค่ำโน้น ถึงจะมาเขียนบทความต่อ ระหว่างนี้ก็ลองทายกันดูว่า บทความหน้า ป้าจะเอาเรื่องอะไรมาเล่า
ราตรีสวัสดิ์ค่ะ
ป้าพา
โฆษณา