18 พ.ค. 2021 เวลา 16:19 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Free Energy ที่สุดแห่งการเข้าใจผิด
คำว่า Free Energy เป็นคำที่มีอยู่จริงในเนื้อหาทางวิทยาศาสตร์สาขาฟิสิกส์
Free Energy ในฟิสิกส์หมายถึง ปริมาณ"งาน"ที่สามารถเกิดขึ้นได้จากระบบ
ตัวอย่างเช่น ถ้ามีถ่านหินที่เผาไฟจนร้อน มันก็จะมีการคลายพลังงานออกมา โดยFree Energy ใช้บอกว่า ถ้าเราปล่อยถ่านหินให้คลายพลังงานออกมาด้วยตัวเอง พลังงานทั้งหมดที่สามารถนำมาใช้สอยจากตัวถ่านหินมีเท่าไหร่ นั่นคือFree Energy
ในทางฟิสิกส์และเคมีนิยมใช้ศึกษาว่าปฏิกิริยาเกิดขึ้นได้เองไหม
หลายๆคนเข้าใจว่า ถ้าพูดถึง Free Energy จะหมายถึงพลังงานฟรีที่ได้มาโดยไม่ต้องทำอะไร เดี๋ยวพลังงานมันก็ให้มาเอง
แต่ในความเป็นจริงจักรวาลหรือเอกภพนี้ไม่มีพลังงานอะไรได้มาฟรีๆ ทุกอย่างล้วนเกิดจากการเปลี่ยนจากสิ่งหนึ่งเป็นสิ่งอื่น
ในวิชาฟิสิกส์มีสิ่งที่เรียกว่า "อนุรักษ์พลังงาน" กล่าวคือ ถ้าระบบที่สนใจเป็นระบบปิด ที่ไม่มีการสุญเสียพลังงานไปภายนอกเลย ปริมาณพลังงานภายในจะไม่เปลี่ยนแปลง และสามารถเปลี่ยนรูปไปมาได้ เช่นจากพลังงานศักย์เป็นพลังงานจลน์
จากอนุรักษ์พลังงาน แสดงให้เห็นว่า ถ้าเอกภพของเราเป็นระบบปิด ก็ไม่ควรมีพลังงานเพิ่มขึ้นเอง นอกจากการเปลี่ยนรูปภายในระบบเอง
ทีนี้มีคลิปหลายๆคลิปมีการแสดงว่า สามารถสร้างเครื่องผลิตไฟฟ้าที่ได้พลังงานมาใช้แบบไม่มีวันหมด ที่เรียกว่า Free Energy หรือ พลังงานฟรีได้
หลักการพวกนี้คือการใช้แม่เหล็กถาวรในการผลักให้มอเตอร์ผลิตไฟฟ้าหมุนตลอดเวลาจากแรงผลักแม่เหล็ก
เช่นคลิปนี้https://www.youtube.com/watch?v=aMZHHOxWpN4&ab_channel=CreativeThink
ถ้าคิดอย่างง่ายๆตามสามัญสำนึกแต่ละคน ก็คงจบที่ว่าเป็นไปได้ เพราะทุกคนรู้ดีว่าเมื่อนำแม่เหล็ก2อันที่มีขั้วเดียวกัน หันเข้าหากัน ย่อมผลักกันแน่นอน
แต่พอเอาเข้าจริงคือเป็นไปไม่ได้ เพราะที่เรานำแม่เหล็ก2อันมาผลักกัน มันจะผลักจนเคลื่อนที่ก็ต่อเมื่อ ต้องมีแรงจากมือคอยขยับไปมาเพื่อให้แม่เหล็กอีกก้อนเคลื่อนที่ได้
ดังนั้นการจะให้มอเตอร์ปั่นไฟหมุน สุดท้ายก็ต้องใช้แรงอะไรสักอย่างหรือพลังงานจากแหล่งอื่นไปกระทำ เพราะต่อให้วางแม่เหล็กในตำแหน่งที่ดีขนาดไหน สุดท้ายมอเตอร์ก็ไม่หมุนด้วยตัวมันเอง
สรุปว่า คลิปเครื่องผลิตไฟฟ้าที่ได้พลังงานมาใช้แบบไม่มีวันหมดทุกคลิปเป็นเรื่องหลอกลวง เพราะในคลิปหลายๆคลิป เขามีการแอบใส่ไฟฟ้าจากภายนอกให้มอเตอร์หมุน แล้วหลอกให้คนดูเชื่อว่าเป็นไปได้
และอีกตัวอย่างที่หลายๆคนทำกัน คือ บอกว่าใส่พลังงานไฟฟ้าไปแค่ตอนแรก แล้วให้พลังงานส่วนนี้ปั่นไฟฟ้าเองจากเครื่องผลิตไฟ และคนกลุ่มนี้ก็อ้างว่า "นี่ไง ฉันเอาแหล่งกำเนิดไฟออกแล้ว มันก็ทำงานได้ แสดงว่ามันสามารถผลิตไฟใช้ได้ไม่มีวันหมด"
จริงๆสิ่งที่เกิดขึ้นตอบไม่ยากครับ
- เพราะที่หมุนๆอยู่ จริงๆคือไฟที่ค้างมาจากตอนแรกนั่นแหละ พอปล่อยไปสักพักก็หยุดหมุนเอง
1
โฆษณา