19 พ.ค. 2021 เวลา 01:14 • หนังสือ
คำแนะนำทางการเงินที่ผู้เขียนพ่อรวยสอนลูก บอกว่าห้ามพลาด!
ผู้เขียน พ่อรวยสอนลูก Robert T. Kiyosaki ได้ให้คำแนะนำในการบริหารเงินกับหนังสือ Second Chance
Hoox, the Freak สรุปสั้นหนังสือ Second Chance มาให้แล้ว
.
1.เรากำลังถูกขโมยเงิน!
เรากำลังถูกขโมยเงินโดยที่เราไม่รู้ตัว คนจนก็จนลง แต่คนรวยกลับรวยขึ้น เพราะอะไร?
ทุกวันนี้ เราถูกอัตราเงินเฟ้อ เศรษฐกิจทำให้เงินที่เราถือนั้น มูลค่าลดลงทุกวัน ในอดีต 20 บาทซื้อข้าวได้ ปัจจุบัน 20 บาทไม่สามารถซื้ออะไรได้แล้ว นี่ไง เงินคุณค่อยๆ หายไปโดยที่คุณไม่รู้ตัว เมื่อคุณนำเงินไปฝากธนาคาร เงินกลายเป็นของธนาคาร ธนาคารสามารถปล่อยกู้โดยที่เขาได้ดอกเบี้ย แล้วคุณได้ดอกเบี้ยเงินฝากอย่างที่เขาบอกจริงหรือ? หักลบค่าธรรมเนียมแล้ว ยังไงเงินคุณก็หายไปอยู่ดี
นี่แหละ คือสาเหตุที่ทำให้คนชนชั้นกลางส่วนมาก ถูกขโมยเงิน เพราะเค้าต้องจ่ายภาษีแพง เก็บเงินกับธนาคารที่ไม่ทำให้เขามีผลตอบแทนใดๆ ได้เลย
.
2. ชนชั้นกลางส่วนมากไม่มีความรู้ด้านการเงินที่เพียงพอ
โรงเรียนสอนให้เราเป็นพนักงานบริษัทที่เชื่อง เชื่อฟังเบื้องบนอยู่หรือเปล่า? ในอดีต บรรพบุรุษสอนไว้ว่า ตั้งใจเรียน และเอ็งจะร่ำรวย แต่มันจริงหรือ? คุณสามารถมีใบปริญญากี่ใบ แต่ก็ตกงานได้ ในยุคนี้ ไม่ใช่ว่าการขยัน ทำงานหนักเป็นเรื่องไม่ดี แต่หากคุณขยันทำงานหนักเพียงอย่างเดียว หากบริษัทไล่คุณออกตอนอายุมาก คุณก็ตกงานอยู่ดี ฉะนั้นแล้ว สิ่งจำเป็นที่สุด คือความรู้ทางการเงิน การจัดการความเสี่ยง และมายเซ็ตเกี่ยวกับเงิน
บางคนยังมีมายเซ็ตที่ว่า คนรวยคือพวกคดโกง แต่มันไม่ใช่ทั้งหมด เพราะแท้จริงแล้ว คนที่ให้ก่อน ถึงจะได้กลับมา
“อยากได้ ต้องให้ก่อน”
.
3. อยากรวย ก็ต้องเข้าใจระบบการเงิน
ความมั่งคั่งที่แท้จริง ไม่ใช่การได้เงินเดือนก้อนโตในทุกสิ้นเดือน แต่คือการที่เงินสามารถทำงานได้ โดยที่คุณไม่ต้องทำอะไร แต่การที่จะให้เงินทำงานได้ คุณก็ต้องเข้าใจระบบการเงิน แยกแยะระหว่างหนี้กับทรัพย์สินให้ได้
หนี้ จะทำให้คุณจนลง รวมถึงบ้านที่ต้องผ่อน ไม่ได้ให้ผลตอบแทน อย่างค่าเช่า ก็ถือเป็นหนี้เช่นกัน
ทรัพย์สิน จะทำให้คุณรวยขึน เช่น บ้านที่สามารถปล่อยเช่ารายเดือนได้
“เพื่อสร้างความมั่งคั่ง จงหาทรัพย์สินให้กับตนเอง ”
.
 
4. ประเมินตนเอง และเริ่มสร้างทรัพย์สิน
เริ่มจากการประเมินตนเองว่าตอนนี้เรามีรายได้ รายจ่ายเท่าไหร่ ทรัพย์สิน หนี้สินเท่าไหร่ เมื่อรู้สถานะตนเองแล้วคุณจะสามารถเริ่มศึกษา ทรัพย์สินแต่ละประเภท และเลือกลงทุนในทรัพย์สินที่คุณสนใจ
ทรัพย์สินมีอะไรบ้าง?
ธุรกิจ / อสังหาริมทรัพย์ / สินทรัพย์ทางการเงิน (หุ้นต่างๆ) / คอมมูนิตี้ (ทองคำ น้ำมันต่างๆ)
.
5. ระบุเป้าหมายอนาคตที่คุณต้องการ และลงมือทำ
ทุกคนต่างนิยามความสุขแตกต่างกัน บางคนมีความสุขกับการทำงานประจำในแต่ละวัน ไม่ต้องคิดมาก แต่บางคนอยากเป็นเจ้าของบริษัท คุณเลือกชีวิตตนเองได้
หากคุณอยากมั่งคั่ง ร่ำรวย การทำงาน 9-5 ไม่สามารถทำให้คุณรวยได้
*พยายามเรียนรู้ หาประสบการณ์ด้านธุรกิจ หรือการลงทุน และจงภูมิใจที่จะเป็นเป็ด คุณไม่จำเป็นต้องเชี่ยวชาญ รู้ลึกในด้านใดด้านหนึ่ง เพราะการเป็น Entrepreneur คือการรู้กว้าง เมื่อธุรกิจคุณขยายค่อยจ้างคนที่รู้ลึกมาช่วยเสริมธุรกิจคุณให้แกร่งขึ้น
“จงภูมิใจที่จะเป็นเป็ด คุณไม่จำเป็นต้องเชี่ยวชาญ รู้ลึกในด้านใดด้านหนึ่ง เพราะการเป็น Entrepreneur คือการรู้กว้าง เมื่อธุรกิจคุณขยายค่อยจ้างคนที่รู้ลึกมาช่วยเสริมธุรกิจคุณให้แกร่งขึ้น”
“คนที่ดรอป เรียนไม่จบ กลายเป็นมหาเศรษฐีได้ เพราะเขามีทักษะการบริหาร รู้กว้าง ไม่ใช่พนักงานดีเด่นในบริษัท ”
.
6. ประสบการณ์สำคัญกว่าความรู้
คุณไม่จำเป็นต้องรู้ว่า ใครคือประธานาธิปบดีคนที่ 7 ของสหรัฐอเมริกา หรือประเทศไหนส่งออกข้าวเยอะที่สุด เพราะท้ายที่สุดแล้ว สำหรับเจ้าของธุรกิจ ทักษะการตัดสินใจและบริหารจะถูกสั่งสมมาจากประสบการณ์ ประสบการณ์จะเป็นตัวที่สอนให้คุณดำเนินธุรกิจ คุณสามารถหาประสบการณ์จากการเรียนรู้ ฟังสัมมนาจากผู้เชี่ยวชาญ และลองลงมือปฏิบัติจริง
.
7. ไม่ต้องกลัวการเป็นหนี้สิน หากมันทำให้คุณมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น
การเป็นหนี้สินสามารถช่วยให้คุณ ทำงานน้อยลงเพื่อผลตอบแทนที่มากขึ้นได้ เช่นการผ่อนห้องเช่า หรือโรงแรม คอนโดต่างๆ ฉะนั้น หากมั่นใจและศึกษาแล้ว อย่ากลัวที่จะเป็นหนี้!
.
#บทสรุป
หากคุณอยากรวย วางเป้าหมาย ศึกษาและพยายามเข้าใจการเงินให้ได้มากที่สุุด แล้งลงมือปฏิบัติเลยยย สู้ๆ นะคะ
โฆษณา