19 พ.ค. 2021 เวลา 06:02 • การศึกษา
✨ วิธีคิดแบบชาวยิว ✨
“ประตูในชีวิตของคนเราไม่ใช่ประตูอัตโนมัติ หากเราไม่ลงมือเปิดประตูเอง ประตูนั้นจะปิดตายไปตลอด ดังนั้นหากเราต้องการให้ประตูแห่งความสำเร็จเปิดออก เราต้องลงมือผลักหรือดึงประตูนั้นด้วยตนเอง”
5
📍 สวัสดีทุกท่านนะคะ วันนี้เป็นบทความสั้นๆ เกี่ยวกับแนวคิดของชาวยิวที่ทำไมเขาถึงฉลาดและประสบความสำเร็จในชีวิต
1
จากด้านบนเป็นสุภาษิตชาวยิวที่สะท้อนลักษณะของชาวยิวได้ดีค่ะ พวกเขาประสบความสำเร็จหลายอย่าง โดยการลงมือทำด้วยตนเอง
📍 ชนชาติยิวเป็นชนชาติที่ถือว่าฉลาดที่สุดในโลก แม้จะเป็นเพียงเชื้อชาติกลุ่มเล็กๆ มีประชากรไม่มาก
เคยมีนักวิทยาศาสตร์ได้ทดสอบวัด IQ ของคนแต่ละเชื้อชาติค่ะ และพบว่า คนเอเชียมี IQ เฉลี่ยคือ 106 ส่วนชาวยิวนั้น IQ เฉลี่ยสูงถึง 117 (อาจจะมากถึง 127 เลยทีเดียว)
1
http://www.thaismescenter.com/อะไรทำให้ชาวยิวฉลาดกว่าชาติอื่น/
ยกตัวอย่างเช่น Albert Einstein, Benjamin Rubin, Sigmund Freud หรือแม้แต่ Mark Zuckerberg ที่เป็นชาวยิว หรือมีเชื้อสายยิว แต่ละท่านถือเป็นบุคคลที่มีความสำคัญ สร้างสิ่งใหม่ๆและอิทธิพลต่อโลกของเราเป็นอย่างมาก
📍 วันนี้เราเลยมาดูกันว่าพฤติกรรมอะไร ที่ทำให้คนยิวถือเป็นคนที่ฉลาดกว่าคนชาติอื่น
1. ชาวยิวทำงานหนัก ชอบแสวงหาความรู้ และคิดวิเคราะห์อะไรได้อย่างลึกซึ้ง
2. ชาวยิวเชื่อว่า เงินคือพระเจ้า ดังนั้นเวลาที่ชาวยิวจะทำอะไรเขาจะวางแผนอย่างรอบคอบ ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนที่จะทำ โดยเฉพาะสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเงิน เช่น วางแผนการค้าขายจนเป็นธุรกิจที่ยั่งยืน หรือแม้แต่หากค้าขายล้มเหลว ก็ฝากเงินในธนาคารเพื่อกินดอกเบี้ย แม้เงินจะไม่มากแต่ก็สามารถงอกเงยขึ้นมาได้ค่ะ
3. ชาวยิวไม่กลัวลำบาก เขาเชื่อว่าเงินก็คือเงิน ไม่ว่าจะได้มาจากธุรกิจเล็กๆน้อยๆ ก็เป็นเงินเหมือนกัน เขาจะมุ่งมั่นทำในสิ่งที่เขาทำให้สำเร็จให้ได้ค่ะ
4. ชาวยิวจะไม่เชื่ออะไรสักอย่างถ้ายังไม่ได้วิเคราะห์อย่างถ่องแท้ แม้จะเป็นพระหรือคำสอนของพ่อแม่ก็ตาม ดังนั้นในการเรียนการสอนของชาวยิวจะเน้นการถามตอบจนกว่าจะเข้าใจ พวกเขาจะชอบตั้งคำถามเรื่อยๆ ค่ะเพราะการตั้งคำถามคือจุดเริ่มต้นของปัญญา
2
http://www.thaismescenter.com/อะไรทำให้ชาวยิวฉลาดกว่าชาติอื่น/
5. ชาวยิวมีความคิดว่า หากไม่กล้าเสี่ยงตั้งแต่อายุยังน้อย เมื่อเวลาแก่จะเป็นได้แค่คนล้มเหลว เพราะ ถ้าเราไม่ทำอะไรเลยทุกอย่างก็จะแย่ลงๆ
1
6. ชาวยิวเป็นคนกล้าเสี่ยงเพื่อที่จะได้ประสบความสำเร็จจากการเสี่ยงของเขา หรือแม้จะไม่ประสบความสำเร็จเขาก็มีความรู้และเตรียมพร้อมที่จะรับความเสี่ยงเป็นอย่างดี
5
7. พ่อแม่ชาวยิวจะให้ของขวัญเป็นเงินแก่เด็กๆหรือมอบเป็นหุ้นให้ เพื่อให้เขารู้จักและเรียนรู้การบริหารสิ่งที่ได้ พอโตขึ้นมาจะได้ใช้ชีวิตเป็น
📍 จะเห็นได้ว่าชาวยิวมีแนวคิดที่จะก้าวต่อไปข้างหน้าเรื่อยๆ ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค เขาจะพยายามแสวงหาความรู้ให้ตัวเอง หาเงินให้ตัวเอง ประกอบอาชีพที่สุจริต แม้จะได้เงินเพียงเล็กน้อยก็มุ่งมั่นและทุ่มเททำค่ะ
1
ดังนั้น ขอให้ทุกคนที่กำลังจะเริ่มทำสิ่งใหม่ๆไม่ยอมแพ้ในสิ่งที่กำลังจะทำ หรือใครที่กำลังท้อเนื่องจากสิ่งที่ทำยังไม่ประสบความสำเร็จ ลองคิดแบบชาวยิว ลองศึกษาหาความรู้ให้รอบคอบ ให้ละเอียดและคิดวิธีบริหารจัดการความเสี่ยงไว้อีกยิ่งดีค่ะ
1
โฆษณา