19 พ.ค. 2021 เวลา 10:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ
โอเปคคือใครมีความสำคัญอย่างไรกับโลก
เราคงเคยได้ยินชื่อ โอเปค OPEC ปรากฎตามสื่อหรือการประกาศเกี่ยวกับการขึ้นลงราคาน้ำมัน หรือ ปีก่อนหน้านี้ที่ส่งผลต่อราคาน้ำมันทั่วโลก นำโดยพี่ใหญ่ซาอุ ทะเลาะกับรัสเซีย(Non-OPEC) กันมาไม่มาก็น้อยแล้ว ยังมีกลุ่ม Non-OPEC อีกด้วยคราวหน้าจะพาไปรู้จักกลุ่มเหมือนกันว่าคือใครมีบทบาทสำคัญมากกก ที่ไม่แพ้กลุ่ม OPEC ด้วย ซึ่งกลุ่ม Non-OPEC มีทั้งรัสเซีย จีน หรือ แม้แต่สหรัฐ
“โอเปก” มีชื่อเต็มว่า “องค์การประเทศผู้ส่งน้ำมันเป็นสินค้าออก” (Organization of Petroleum Exporting Countries : OPEC) จากนั้นมีสมาชิกใหม่เข้ามาและออกไปบ้าง ล่าสุดมีสมาชิกรวม 14 ประเทศ รัฐบาลซาอุฯ เป็นแกนนำ
วันนี้น้องเปลวจะพาไปรู้จักองค์กรนี้กันว่าประกอบไปด้วยใคร มีความสำคัญอย่างไรกับโลกเราบ้าง
โอเปค OPEC ชื่อเต็มๆ ว่า องค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันเป็นสินค้าออกรายใหญ่ของโลก Organisation of Petroleum Exporting Countries เว็บไซต์ www.opec.org สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ เวียนนา ออสเตรีย ก่อตั้งเมื่อ ก.ย.2503 โดยอิหร่าน อิรัก คูเวต ซาอุดีอาระเบีย และเวเนซุเอลา โดยการลงนามข้อตกลงที่ แบกแดด อิรัก
โดยจุดประสงค์ในการตั้ง OPEC ขึ้นมานั้น เพื่อเป็นตัวกลางประสานงานด้านนโยบายน้ำมันระหว่างประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ในการรักษาระดับราคาให้มีความเป็นธรรม และสร้างความมั่นคงให้แก่ประเทศผู้ผลิตปิโตรเลียม ก่อให้เกิดการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างเศรษฐกิจ และรักษาระดับความสม่ำเสมอในการผลิตปิโตรเลียม เพื่อให้เพียงพอในการป้อนเข้าสู่ตลาดโลก โดยผู้ผลิตจะได้รับผลตอบแทนที่เป็นธรรมจากการคืนทุนที่ได้ลงไปในอุตสาหกรรมการผลิตปิโตรเลียม นอกจากนี้นโยบายจากกลุ่มประเทศ OPEC ยังได้กำหนดขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค ว่าจะได้รับน้ำมันตามความต้องการอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
สมาชิกแรกเริ่มของ OPEC ได้แก่ อิหร่าน อิรัก คูเวต ซาอุดีอาระเบีย และเวเนซุเอลา จากนั้น มีสมาชิกเข้าร่วมเพิ่มเติมเรียงลำดับตามปี ได้แก่ กาตาร์ (ปี 2504) อินโดนีเซียและลิเบีย (ปี 2505) สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ปี 2510) แอลจีเรีย (ปี 2512) ไนจีเรีย (ปี 2514) เอกวาดอร์ (ปี 2516) กาบอง (ปี 2518) แองโกลา(ปี 2550) กินี (ปี 2560) และคองโก (ปี 2561) ทั้งนี้ เอกวาดอร์ยกเลิกการเป็นสมาชิก OPEC ชั่วคราว เมื่อธ.ค.2535 และกลับเข้าเป็นสมาชิกอีกครั้งเมื่อ ต.ค.2550 อินโดนีเซียยกเลิกเป็นสมาชิกชั่วคราวเมื่อ ม.ค.2538 และกลับเข้าเป็นสมาชิกอีกครั้งเมื่อ ม.ค.2559 สำหรับกาบอง ยกเลิกการเป็นสมาชิกเมื่อ ม.ค.2538 และกลับมาเป็นสมาชิกอีกครั้งเมื่อ ก.ค.2559 ส่วนกาตาร์ยังออกจากการเป็นสมาชิกเมื่อ ม.ค.2562 และเอกวาดอร์ออกจากสมาชิกอีกครั้งเมื่อ ม.ค.2563 ทั้งนี้เมื่อ ต.ค.2563
โฆษณา