19 พ.ค. 2021 เวลา 11:28 • คริปโทเคอร์เรนซี
กรณีศึกษา การออกเหรียญของ Bitkub
ในวันพรุ่งนี้ Bitkub จะเปิดให้เหรียญ KUB ที่ออกโดย Bitkub เอง ซื้อขายกันเป็นวันแรก
Bitkub บอกว่าราคาขายเบื้องต้นคือเหรียญละ 30 บาท และบอกว่า KUB มีจำนวนเหรียญทั้งหมด 1,000 ล้านเหรียญ นั่นหมายความว่าเหรียญทั้งหมดในระบบของ Bitkub จะมีมูลค่า 30,000 ล้านบาทในทันที..
2
ถึงแม้ว่ายูนิคอร์นจะวัดกันที่ Market Cap. ของบริษัท ซึ่งวัดจากมูลค่าหุ้นทั้งหมดของบริษัทต้องมีมากกว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งยังไม่แน่ว่า Bitkub จะมีมูลค่าหุ้นของบริษัททั้งหมดถึงระดับนี้หรือไม่
1
แต่สำหรับเหรียญของ Bitkub จะมีมูลค่าขนาดยูนิคอร์นตั้งแต่เริ่มเปิดให้มีการซื้อขายเหรียญในวันพรุ่งนี้ และนี่ก็อาจเป็นเหตุผลเบื้องหลังที่ Bitkub ตั้งใจกำหนดจำนวนเหรียญทั้งหมดไว้ที่ 1,000 ล้านเหรียญ และราคาเหรียญละ 30 บาท
2
ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร
วิธีการออกเหรียญของ Bitkub ถือเป็นเรื่องที่น่าจับตา
เพราะเป็นเรื่องใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีเงินเข้ามาซื้อเป็นจำนวนที่ไม่น้อย
และที่สำคัญมันจะยุ่งเกี่ยวกับคนเป็นแสนคน
3
เรื่องนี้น่าสนใจอย่างไร ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
2
ปกติแล้วการระดมทุนโดยวิธีการออกเหรียญ จะเรียกว่า ICO หรือ Initial Coin Offering จะเป็นการระดมทุนจากสาธารณะ โดยเสนอขายเป็นเหรียญ ซึ่งในสมัยก่อนจะมีหลายเจ้าในประเทศไทยที่ทำการ ICO ไปแล้ว เช่น JFin Coin, SiX
4
แต่ต่อมามี ก.ล.ต. เข้ามากำกับดูแลในเรื่องนี้ และประกาศเกณฑ์ออกมาว่าใครจะ ICO ต้องไปทำผ่าน ICO Portal
และนับตั้งแต่นั้นมาก็ไม่เคยมีใครในประเทศไทยได้ ICO อีกเลย..
2
มาคราวนี้ Bitkub ก็ไม่ได้เรียกตัวเองว่าเป็น ICO และไม่ได้ทำผ่าน ICO Portal แต่ Bitkub ใช้อีกวิธีที่มีข้อได้เปรียบเรื่องฐานผู้ใช้งานจำนวนมากในมือ ก็คือ
3
1. กำหนดเหรียญของตัวเองชื่อ KUB ว่ามี 1,000 ล้านเหรียญ
1
2. นำ 10 ล้านเหรียญมา Airdrop หรือแจกเหรียญให้ทุกคนที่เคยซื้อขายใน Bitkub ซึ่ง Bitkub บอกว่ามีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน (แต่คนที่เคยซื้อขายอาจมีน้อยกว่านั้น ซึ่งน่าจะเป็นหลักหลายแสนคน)
1
3. ทีนี้สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ หลายแสนคนในระบบ Bitkub จะได้เหรียญฟรี เป็นจำนวน 13.16 KUB ถึง 130.04 KUB มากน้อยขึ้นอยู่กับยอดซื้อขายสะสม
2
4. การแจกเหรียญคิดเป็น 1% ของจำนวนเหรียญทั้งหมด โดยจะมีเหรียญอีกไม่เกิน 10% ที่ปล่อยออกมาให้ซื้อในวันแรก และส่วนที่เหลือจะค่อย ๆ ทยอย ปล่อยออกมาเป็นรายไตรมาส และรายปี
4
5. Bitkub ลิสต์เหรียญ KUB เข้ากระดานซื้อขายเลย (คล้าย Direct Listing ของตลาดหุ้นเมืองนอก) โดยกำหนดราคาขายเหรียญในวันแรกคือ 30 บาท ซึ่งถ้ามีคนสนใจซื้อเหรียญ เงินก็จะเข้าบริษัท Bitkub โดยตรง
6
ยกตัวอย่างเช่น มีคนสนใจซื้อเหรียญ 10% ของเหรียญทั้งหมด หรือ 100 ล้านเหรียญ ก็จะมีเงินเข้าบริษัท Bitkub ทันที 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะเห็นได้ว่าบริษัทได้เงินเข้าบริษัทที่ไม่แพ้การระดมทุนด้วยวิธี IPO หุ้นในตลาดหลักทรัพย์เลย
10
6. แต่ในขณะเดียวกัน Bitkub ก็จะทำตัวเป็น Market Maker เพื่อเสริมสภาพคล่องด้วย เช่น ถ้ามีใครมาขายเหรียญในอนาคต Bitkub ก็จะเป็นคนรับซื้อและต้องจ่ายเงินให้กับผู้ขายด้วย
4
และนี่คือกระบวนการออกเหรียญทั้งหมดแบบสรุปง่าย ๆ ของ Bitkub ซึ่งน่าจะเป็นวิธีที่ใหม่ และไม่มีใครเคยทำในประเทศไทย ที่มีการแจกเหรียญให้คนมีส่วนร่วม หลักหลายแสนคนพร้อมกันในคราวเดียว
5
คำถามก็คือ อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป ?
สำหรับคนที่ได้เหรียญมา 13.16 KUB ถึง 130.04 KUB บางคนอาจไม่ขายในทันที เพราะที่ราคา 30 บาท คนที่ขายก็จะได้เงินมา 394.8 บาท ถึง 3,901.2 บาท ซึ่งไม่ได้เป็นเงินจำนวนมาก เมื่อเทียบกับการถือไว้ต่อไปเพื่อหวังว่าราคาเหรียญจะขึ้นในอนาคต
2
ในทางกลับกัน อาจมีคนจำนวนไม่น้อยที่ยอมซื้อเหรียญเพิ่ม เพื่อหวังว่าเหรียญจะมีมูลค่าเพิ่มในอนาคต โดยเขายอมจ่ายเงินเข้าบริษัท Bitkub เพื่อแลกกับเหรียญที่ Bitkub สร้างขึ้นมา
5
เรื่องนี้น่าสนใจ ปกติแล้วถ้าเป็นการ IPO เป็นหุ้น สัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นเดิม Bitkub จะถูก Dilute หรือลดสัดส่วนลง แต่การออกเหรียญของ Bitkub คราวนี้ สัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้น Bitkub ทุกคนจะเท่าเดิมทุกประการ กำไรของ Bitkub ก็ยังอยู่ที่บริษัท Bitkub เหมือนเดิม
2
คำถามที่หลายคนอาจจะเกิดคำถามตามมาก็คือ
ในทางพื้นฐาน 30 บาทต่อเหรียญ หรือมูลค่าเหรียญรวมกันทั้งหมด 30,000 ล้านบาท
คนถือไปแล้วได้อะไร ?
9
Bitkub ให้ข้อมูลไว้ว่าเหรียญ KUB สามารถนำไปแลกเป็น Fee Credit เพื่อลดค่าธรรมเนียมในการซื้อขายบนกระดานเทรดของ Bitkub
1
นอกจากนั้น Bitkub ยังพัฒนา Bitkub Chain ที่เปิดให้ผู้พัฒนาคนอื่น ๆ สามารถสร้าง Smart Contract ซึ่งต้องใช้ เหรียญ KUB เป็นค่าธรรมเนียม (Gas Fee) ในการทำธุรกรรมบนบล็อกเชน ซึ่งเรื่องนี้จะคล้ายกับเหรียญ Ethereum และ Binance ในต่างประเทศ ที่มีระบบนิเวศบล็อกเชนเป็นของตนเอง
6
ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าในวันพรุ่งนี้ การซื้อขายเหรียญ KUB ของ Bitkub จะได้รับความนิยมขนาดไหน
และถ้ามันสำเร็จ มันก็อาจจะ “เปิดโลก” ให้บริษัทอื่นที่มีลูกค้าในมือจำนวนมาก ออกเหรียญในลักษณะแบบที่ Bitkub ทำในอนาคต ซึ่งก็น่าสนใจว่า ก.ล.ต. จะมีการปรับกฎเกณฑ์อะไรเพิ่มเติม ถ้าเห็นการออกเหรียญในลักษณะแบบนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคตหรือไม่
8
เรื่องนี้เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ
ปกติแล้ว ยูนิคอร์น คือมูลค่าที่ประเมินโดยจะถูกนักลงทุนให้มูลค่าบริษัทว่าใหญ่ขนาดไหน จะยอมซื้อหุ้นในมูลค่าที่ประเมินเกิน 30,000 ล้านบาทหรือไม่
4
แต่ในกรณีของ Bitkub ดูเหมือนว่าจะสามารถกำหนดโชคชะตาได้ด้วยตนเอง ด้วยการบอกกับคนทั่วไปว่าเหรียญของพวกเขาที่จะออกมาทั้งหมด จะต้องมีมูลค่าเป็น “ยูนิคอร์น” ตั้งแต่วันแรก..
5
ร่วมติดตามข่าวสารคริปโทเคอร์เรนซี จากมุมมองหลายเพจ ได้ในแพลตฟอร์ม Blockdit ลองอ่านตัวอย่างได้ที่ www.blockdit.com/explore/cryptocurrency
2
คำเตือน: บทความนี้ไม่ได้เป็นการแนะนำการลงทุน การซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีมีความผันผวนสูง โปรดศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุน
3
โฆษณา