19 พ.ค. 2021 เวลา 11:50 • ยานยนต์
ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา...
คำสุภาษิตที่มักนำไปใช้กับคนที่บอกอะไรไปแล้วไม่เชื่อ เพราะยังไม่ได้เกิดขึ้นกับตัวเอง ต้องเจอเหตุการณ์กับตัวเองก่อนจึงจะเชื่อ แต่ในเรื่องของอุบัติเหตุจราจรนั้น ไม่ควรมีการรอให้เกิดขึ้นมาก่อน เพราะนั่นคือความรุนแรงและความสูญเสีย
สื่อการสอนสมัยใหม่ จึงมักมีการนำผลการทดลองมาอ้างอิงเพื่อทำให้เห็นภาพ หรือใช้หลักการคำนวณ หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ให้เป็นที่ประจักษ์ด้านข้อมูล
ตัวอย่างสื่อแนะนำเรื่อง “ทำไมถึงต้องคาดเข็มขัดนิรภัยเมื่อนั่งรถ” ที่แสดงข้อมูลให้เห็นภาพว่า ถ้าขับขี่ความเร็ว 100 กม / ชม เมื่อเกิดการชนคนนั่งในรถจะรู้สึกเหมือนรถตกจากชั้น 15
ภาพจาก www.facebook.com/witsanook
ผู้เขียนเคยมีโออาสไปอบรมขับขี่เชิงป้องกันมาหลายครั้ง มีอยู่สนามหนึ่งให้เราเป็นคนนั่งด้านหลังโดยไม่คาดเข็มขัดนิรภัย แต่ให้ตั้งท่ามือขึ้นมา กรณีรถเบรคสามารถใช้มือผลักเบาะกันศรีษะกระแทกได้ และอาจารย์ผู้สอนเป็นคนขับโดยใช้ความเร็วคงที่ ที่ 20 กม / ชม ขณะที่ขับวนในสนาม ก็ทำการเบรคกะทันหัน คุณผู้ชมคะ ช่างเป็นแรงกระแทกที่หนักมากค่ะ นี่ขนาดความเร็วแค่ 20 กม / ชม แล้วบนท้องถนนจริง เราใช้ความเร็วกันเป็น 100 กม / ชม จึงเห็นข่าวมีคนกระเด็นออกนอกรถเวลาที่เกิดอุบัติเหตุชนกระแทก
1
ภาพโดยผู้เขียน
การที่ได้ทดลองด้วยตัวเองจริง ๆ ทำให้เราได้รับรู้ความรู้สึก ผ่านการสัมผัสจริง ไม่ใช่แค่การฟัง ดู หรือ อ่าน เท่านั้นค่ะ แล้วยังทำให้จดจำความรู้ได้จนถึงทุกวันนี้
อย่าลืมนะคะ รักใครให้คาดเข็มขัดนิรภัยทั้งคนขับและผู้โดยสาร และใช้ความเร็วที่เหมาะสม ตามคำรณรงค์ที่ว่า “ลดเร็ว ลดเสี่ยง” ค่ะ
1
แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปค่ะ
สาระดีดี by สาระวารี
ติดตามรายละเอียดผู้เขียนได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้
ช่องทางการติดต่อ
โฆษณา