23 พ.ค. 2021 เวลา 03:15 • การตลาด
ยังคิดที่จะขาย "สินค้าคุณภาพดี ราคาเหมาะสม" อยู่รึเปล่าครับ?
ถ้าใช่และกำลังไปได้ดีก็... ยินดีด้วยนะครับ
แต่ถ้ามันไปได้ไม่ดีอย่างที่คิดล่ะก็... ขออภัยครับ
ธุรกิจคุณมันน่าเบื่อเกินไป!
ไม่ว่าคุณจะขายสินค้าอะไรอยู่ก็ตาม คุณจะมีคู่แข่งเสมอ นั่นหมายความว่าลูกค้าจะมีทางเลือกอื่นๆอีกมากมาย
โดยเฉพาะทางเลือกที่ราคาถูก แบะหาซื้อได้ง่าย อย่างสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งหลาย
พวกนี้คือสินค้าน่าเบื่อครับ และมันมีบริษัทขนาดใหญ่ที่อยู่มาเป็นร้อยๆปีจับจองพื้นที่ไปหมดแล้ว ทั้งพื้นที่บนชั้นวางสินค้า พื้นที่บนหน้าจอโทรทัศน์ พื้นที่บนป้ายบิลบอร์ด ฯลฯ
พวกเขาผลิตสินค้าปริมาณมาก และวางขายทั่วโลก ทำให้ต้นทุนต่ำ ธุรกิจขนาดเล็กอย่างเราไม่มีทางแข่งขันได้ด้วยกรณีทั้งปวง
วิธีเดียวที่จะแข่งขันได้ก็คือ... เล็งไปที่ตลาดขนาดเล็ก
เล็กจนไม่มีใครสนใจครับ
เราเรียกมันว่า Niche Market ซึ่งผมมั่นใจว่าคุณคงเคยได้ยินคำนี้มาบ่อยแล้ว
ปัญหาอยู่ที่ว่า SMEs ทุกคนรู้ ว่าต้องเจาะตลาด Niche หรือตลาดเฉพาะกลุ่มให้ได้
แต่เวลาออกแบบสินค้าและบริการ หรือแม้กระทั้งออกแบบการโฆษณา แทบทุกคนจะติดกับดักของการพาตัวเองกลับไปสู่ตลาด Mass (ตลาดขนาดใหญ่ หรือตลาดของสินค้าน่าเบื่อนั่นแหละครับ)
ลองดูนะครับว่าจริงไหม
สมมติผมจะเปิดร้านสเต็กซักแห่ง
คุณจะให้คำแนะนำกับผมว่ายังไงดีครับ?
ถ้าคุณเป็นเหมือนคนส่วนมาก คุณก็จะบอกว่า...
ต้องทำให้อร่อย
ต้องราคาถูก
ต้องมีเมนูหลากหลาย
เป็นคำแนะนำที่ไม่เลวครับ แต่...
ผมจะลงเอยเปิดร้านสเต็กที่ต้องไปแข่งกับลุงหนวด หรือถ้าผมเพิ่มคุณภาพและราคาให้สูงขึ้นอีกนิด ผมก็ต้องไปแข่งกับ Santafe', Jeffer ฯลฯ
ผมจะต้องเปิดร้านสเต็กน่าเบื่อที่มีคนจับจองตลาดอยู่แล้วเต็มไปหมด และต้องแข่งขันกับพวกเขาอย่างรุนแรง
Niche Marketing คือการที่ผมดื้อดึงไม่ฟังเสียงเตือนของคุณ และผมก็บอกว่า...
"ไม่! ผมจะขายแค่สเต็กไก่"
ที่จริง ผมจะขายมันแค่สเต็กอกไก่เลยด้วยซ้ำ
เพราะผมชอบเล่นฟิตเนส บ้ากล้าม และจำเป็นต้องกินอกไก่เพื่อเพิ่มโปรตีน แต่หาอกไก่อร่อยๆ ที่ปรุงรสหลากหลายไม่ได้
ผมเบื่อกับการกินแต่อกไก่ต้มพริกไทยดำที่ขายอยู่ใน 7-11 ถึงแม้มันจะนุ่ม แต่กินทุกวันก็ไม่ไหวนะ
ผมจึงได้ทุ่มเทเวลาศึกษา จนชำนาญการปรุงอาหารด้วยอกไก่ และสร้างสรรเมนูสเต็กอกไก่ออกมาได้นับสิบเมนู
ใช่ครับ ผมเป็น "ผู้เชี่ยวชาญด้านอกไก่"
ถ้าใครมาถามหาหมู เนื้อ หรือซีฟู้ด ผมจะปฏิเสธไปอย่างสุภาพ และพูดตามตรงว่า "ผมไม่มีขายครับ เพราะผมไม่ถนัด"
ไอเดียแบบนี้ของผมเป็นไงบ้างครับ?
ถ้าคุณเป็นเหมือนคนทั่วไป คุณก็จะมองว่า
"แต่ฐานลูกค้ามันจะเล็กนะ"
"คนไทยเขาชอบกินหมูกันนะ"
"แล้วมันจะขายได้หรอมีเมนูแค่นี้"
นี่แหละครับ กับดักของการพยายามกลับไปสู่ Mass Marketing
Dan S Kenedy เจ้าพ่อการตลาดทางตรงเคยกล่าวไว้ว่า
"ถ้าคุณขายถูกที่สุดไม่ได้ การเป็นที่สองถือเป็นเรื่องที่ห่วยแตกมาก ขายแพงที่สุดไปเลยยังดีซะกว่า"
โลกเราเต็มไปด้วยสินค้า และธุรกิจน่าเบื่อ ซึ่งฟาดฟันกันโดยบริษัทใหญ่ๆไปหมดแล้ว SMEs อย่างเราไม่มีสิทธิครับ
ไม่ใช่ในตอนแรก
แต่ถ้าคุณทำให้ตลาด Niche ของคุณพึ่งพอใจได้มากเพียงพอ ตลาดนี้ก็จะขยายตัวใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ
และคุณก็จะกลายเป็นเจ้าตลาด ที่ทุกคนรู้จัก
ถึงวันนั้นค่อยคิดหาสินค้าน่าเบื่อๆมาขายก็ยังไม่สายครับ
อย่าลืมนะครับว่า วันแรกของ Facebook ก็เปิดให้เฉพาะนักศึกษา Harvard ใช้เท่านั้น อย่างทุกวันนี้
ลองย้อนกลับไปดูธุรกิจของตัวเองครับ
สินค้าที่คุณขายอยู่ตอนนี้ Niche พอหรือยัง?
โฆษณา