20 พ.ค. 2021 เวลา 03:17 • อสังหาริมทรัพย์
สิ่งที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ ที่ดิน ภ.บ.ท. 5 หรือ “ ที่ดินมือเปล่า
1
ภ.บ.ท. 5 เป็นที่ดินประเภทหนึ่ง ซึ่งมีความแตกต่างจากที่ดินประเภทอื่น ๆ และมีความเสี่ยงที่ผู้จะซื้อที่ดินประเภทนี้ ควรทราบก่อนตัดสินใจ ภบท. 5 เป็นที่ดินมือเปล่า ไม่มีหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดิน เจ้าของที่ดินมีเพียงสิทธิครอบครอง ผู้ครอบครองที่ดินสามารถปลูกสร้างบ้านหรืออาคารบนที่ดิน ภ.บ.ท. 5 ได้ แต่หากจะซื้อ-ขาย ที่ดินมือเปล่า จะต้องพิจารณาดูที่กฎหมาย ในทางกฎหมาย ที่ดินมือเปล่า ก็คืออสังหาริมทรัพย์ชนิดหนึ่ง การโอนที่ดินมือเปล่าเพียงแค่ส่งมอบการครอบครอง ก็ได้แล้ว เพราะที่ดินมือเปล่า ผู้ขายมีเพียงสิทธิครอบครอง ในเมื่อขายแล้วก็ถือว่าผู้ขายได้สละเจตนาครอบครองแล้วถือว่าสมบูรณ์ตามกฏหมาย (ประมวลแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1378) ถ้ามีกรณีพิพาทต้องศาลดูที่เจตนาเป็นหลัก
9
ความเสี่ยงที่มี : เนื่องจากที่ดิน ภ.บ.ท. 5 นั้นไม่อยู่ในการรับรองสิทธิโดยกรมที่ดิน จึงมีความเสี่ยงที่ ที่ดินดังกล่าวอาจจะเป็นที่ดินที่บุคคลอื่นครอบครองอยู่แล้ว หรือที่ดินเป็นที่สาธารณะ ที่ป่าสงวน ป่าชายเลนหรืออุทยานแห่งชาติ รวมไปถึงที่ดินในเขตทหาร ซึ่งผู้ครอบครองโดยถือเอกสาร ภ.บ.ท. 5 นั้นไม่ทำให้เกิดสิทธิที่จะคัดค้านการยึดที่ดินคืนจากภาครัฐได้ จึงต้องยอมรับความเสี่ยงนี้
3
การออกเอกสารสิทธิ ภ.บ.ท. 5 สามารถขอออกเอกสารสิทธิได้เมื่อมีประกาศจากกรมที่ดินให้มีการเดินสำรวจพื้นที่ ซึ่งมีเงื่อนไขว่าที่ดิน ภ.บ.ท. 5 นั้นต้องไม่ตั้งอยู่ในเขตที่ดินของป่าไม้ เขตทหาร หรือกรรมสิทธิของบุคคลอื่น โดยผู้ใหญ่บ้านหรือกำนัน จะเป็นผู้ดำเนินการแจ้งให้กับประชาชนในพื้นที่ทราบเพื่อดำเนินการออกเอกสารสิทธิ
# I Believe By Jiracha
6
โฆษณา