20 พ.ค. 2021 เวลา 03:31 • คริปโทเคอร์เรนซี
สรุปเหตุการณ์ Bitcoin ร่วงแรงเพราะอะไร?
.
เรียกว่ายับแบบเก็บทรงไม่อยู่กันเลยกับ Bitcoin และตลาดคริปโต ลบกันไปอย่างน้อยเหรียญละ 40% ภายในแค่วันเดียว คำถามคือทำไมพร้อมใจกันเทได้ขนาดนี้ มันเกิดอะไรขึ้น? เบื้องลึกเบื้องหลังคืออะไร? เดี๋ยวแอดจะมาวิเคราะห์ให้ฟังกัน
.
แอดจะขอแยกเป็นสองประเด็นละกันวันนี้ คือ การเข้ามายุ่งของผู้คุมกฏจากประเทศต่าง ๆ และความกลัวการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ
.
1
1.ผู้คุมกฏของประเทศต่างๆ
.
#จีนประกาศแบนคริปโตและบิทคอย
อย่างที่รู้กันว่าวันนี้มีข่าวใหญ่คือจีนได้ประกาศแบน Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซีทั้งหมด ทั้งการซื้อขาย การทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคริปโตให้ผิดกฏหมายทั้งหมด
.
ซึ่งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่จีนประกาศแบน เคยประกาศมาแล้วหลายครั้ง แอดก็ไม่เข้าใจว่าจะแบนซ้ำแบนซ้อนกันทำไม แต่ที่อิมแพค และเป็นข่าวใหญ่มากเพราะรอบนี้เป็นช่วงที่ Bitcoin กำลังระสำระสาย มีแต่ข่าวร้าย ๆ เต็มไปหมดเลยทำให้การแบนรอบนี้ยิ่งส่งผลให้คนกลัวมากขึ้น เพราะจีนถือว่าเป็นตลาดคริปโตที่ใหญ่มาก ๆ อีกประเทศ การโดนแบนแบบนี้ส่งผลกระทบมากแน่นอน
.
#โจรเรียกค่าไถ่บิทคอย
อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ค่อยเห็นออกข่าวกันคือเรื่องแฮกเกอร์ได้เข้าไปแฮกท่อส่งน้ำมันของสหรัฐ และเรียกค่าไถ่เป็นบิทคอยให้โอนเข้า wallet
.
หลังจากนั้นก็ได้ตัดเรือข่าย server ทิ้งและหายตัวไปแบบจับมือใครดมไม่ได้ จับคนร้ายก็ไม่ได้ ทิ้งไว้เพียงผู้ร้ายคนเดียวนั่นคือ Bitcoin (ซวยชิบหาย)
.
แอดว่าข่าวนี้แหละเป็นข่าวใหญ่กว่าจีนที่คนไทยไม่ค่อยรู้แต่ตลาดทั่วโลกเทกัน เพราะเค้ามองว่าปกติบิทคอยก็ไม่ค่อยถูกกับรัฐบาลแต่ละประเทศอยู่แล้ว เรียกว่าเป็นศัตรูกับเงินประเทศเค้าเลย แล้วยิ่งมาทำให้เกิดเรื่องเสื่อมเสียแบบนี้ ถ้าฝั่งรัฐบาลสหรัฐมองว่า Bitcoin เป็นเครื่องมือที่ใล้ในการก่อการร้าย ฟอกเงิน หรือ Scam แล้วแบนเหมือนจีนก็จบสิ้นเลย
.
แน่นอนเมื่อคนยิ่งกลัว ก็ยิ่งจะขายเพื่อมาถือเงินสดแทน แต่นี่ยังไม่ใช่สาเหตุที่ใหญ่ที่สุดที่ทำให้ Bitcoin และคริปโตร่วงในวันนี้ เป็นแค่น้ำจิ้มไว้ทานคู่กับอาหารจานเด็ดตังหาก
.
10
2.การประชุมธนาคารกลางสหรัฐเกี่ยวกับเงินเฟ้อ
.
และนี่ก็คืออาหารจานเด็ดของเรา!!
.
#ความกลัวจะขึ้นดอกเบี้ยจากFED
หลาย ๆ คนอาจจะงงว่าขึ้นดอกเบี้ยแล้วมันเกี่ยวอะไรกับตลาดคริปโตละ คริปโตก็คริปโตสิ
.
แอดต้องบอกอย่างงี้ว่าในหลักเศรษฐศาสตร์คิดแบบนี้ไม่ได้ เพราะเงินต้องมีที่อยู่ ตลาดคริปโตขึ้น ตลาดอื่นก็ต้องลงเพราะเงินไหลมาอยู่กับคริปโต หรือการซื้อคริปโตหรือ Bitcoin ก็ใช้เงินสดในการแลกเปลี่ยนทั้งนั้น
.
ที่นี้ขอย้อนไปว่ามันเกิดอะไรขึ้นทำไม FED ถึงต้องจ่อจะขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้?
.
ในปีที่ผ่านมาได้เกิดวิกฤตโควิด 19 ที่ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกหยุดชะงักซึ่งประเทศอย่างสหรัฐก็เป็นหนึ่งในนั้น ดังนั้นการจะกู้คืนเศรษฐกิจให้กลับมาอีกครั้งก็ต้องพิมพ์เงินออกมาเพิ่ม และมีการปล่อยให้กู้ในดอกเบี้ยต่ำมาก ๆ เพื่อให้ธุรกิจต่าง ๆ ยังคงประคองตัวเดินต่อไปได้
.
แต่ผลที่ตามมาก็คืออัตราเงินเฟ้อ ค่าเงินดอลล่าอ่อนตัวเป็นประวัติการ และเงินที่ปล่อยให้กู้นั้นก็กู้ไปลงใน Bitcoin ซะเยอะด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่ใครคนกู้ก็เป็นเหล่าวาฬจากสถาบันการเงินนี่แหละ
.
ดังนั้นเมื่อคืนนี้เวลาตี 1 ก็เลยมีการประชุม FED และคงไม่ใช่การแถลงแค่ยอดเงินเฟ้อ แต่น่าจะรวมไปถึงวิธีการแก้เงินเฟ้ออย่างการขึ้นดอกเบี้ยด้วย
.
และนี่ก็เป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้นักลงทุนกลัวว่าถ้า FED ขึ้นดอกเบี้ย เหล่าวาฬจะต้องเทขายแน่นอนเพราะตอนนี้ก็ได้กำไรแล้ว คงไม่อยากเสียดอกเบี้ยที่แพงขึ้น วันนี้เลยมีการชิงขายหนีตายกันแบบสุดชีวิต
.
ผลก็คือตลาดคริปโตแดงเถือก -กว่า 50% ในวันเดียว
.
ดังนั้นคืนนี้ใครยังไม่นอนก็มาติดตามดูข่าวของการประชุมธนาคารกลางในคืนนี้กัน
.
แอดมองว่าถ้าขึ้นจริงคืนนี้น่าจะได้ทุบอีกรอบ แต่ถ้าไม่เพิ่มแอดมองว่าตลาดคริปโตน่าจะกลับมาฟื้นตัวได้หลังจากลงแรง ๆ ในวันนี้
.
ส่วนแอดนั้นขอดูข่าวนี้ก่อนละกัน โดนลักหลับสองวันและเข็ด
7
อัพเดตเหตุการณ์ สรุปเมื่อคืน fed ไม่ได้ขึ้นดอกเบี้ยน้า คงไว้เท่าเดิม ก็ยังคงช่วยให้โล่งใจไปได้เปลาะหนึ่ง
1
โฆษณา