20 พ.ค. 2021 เวลา 05:01 • หนังสือ
การต่อสู้ของกองทัพพระเจ้า(God's Army)
....ผมพักข่าวเรื่องโควิด มาติดตามข่าวความวุ่นวายทางการเมืองของประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศเมียนมา ซึ่งมีออกมาหลายแง่มุม หลายตัวละคร(ล่าสุดนี่นางงาม) ทำให้ผมหวนนึกถึงเหตุการณ์ที่เป็นประวัติศาสตร์ของชาวราชบุรี เมื่อปี 2543
2
นั่นคือ เหตุการณ์กองกำลัง God'S Army บุกยึด รพ.ศูนย์ราชบุรี...
...ซึ่งในเหตุการณ์นี้ผมมีส่วนร่วมแบบห่างๆ ในฐานะที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ นั่นคือ คำสั่งเตรียมพร้อม ณ ที่ตั้ง...
....พอดีผมได้รับหนังสือเล่มหนึ่ง โดยท่านผู้เขียนกรุณาส่งมาให้อ่าน ชื่อ "การต่อสู้ของกองทัพพระเจ้า(The fight of God's Army)" เขียนโดยท่าน พลตรี ดร.สุชาต จันทรวงศ์ ผู้ก่อตั้ง "สถาบันราชบุรีศึกษา" คลังสมองของจังหวัดราชบุรี
....เนื้อหาในหนังสือกล่าวถึง ที่มา สาเหตุ และประวัติศาสตร์การต่อสู้ระหว่างกองทัพพม่ากับชนกลุ่มน้อย ตั้งแต่แรกเริ่มจนกระทั่งถึงบทอวสานของกองกำลัง God's Army
การต่อสู้ของกองทัพพระเจ้า : พลตรี ดร.สุชาต  จันทรวงศ์
....อ่านจบแล้ว ทำให้ผมมองเห็นภาพมุมกว้าง และยังจินตนาการลึกลงไปถึงรากเหง้าความขัดแย้งในแผ่นดินพม่าตั้งแต่อดีต โยงมาถึงเหตุการณ์ที่นักศึกษาพม่าบุกยึดสถานฑูต เมื่อปี 2543 ต่อเนื่องมาถึงเหตุการณ์บุก รพ.ศูนย์ราชบุรี ซึ่งจบลงด้วยการบุกช่วยตัวประกัน และสังหารผู้ก่อการทั้ง 10 ศพ ซึ่งผู้เขียนได้นำเสนอข้อมูลอย่างระมัดระวัง ตรงไปตรงมา และพยายามเป็นกลางอย่างที่สุด โดยไม่ชี้นำว่าใครเป็น "พระเอก" ใครเป็น "ผู้ร้าย" ในแต่ละเหตุการณ์...
....สิ่งหนึ่งที่ผมถอดบทเรียนได้จากหนังสือคือ การ "ลุกขึ้นสู้" ของผู้ที่มีกำลังน้อยกว่า ต่อผู้ที่มีกำลังมากกว่า ไม่ว่าในยุคใดสมัยใด มูลเหตุสำคัญมีเพียงประการเดียวเท่านั้น คือ
"การถูกกดขี่ เอารัดเอาเปรียบ"
กองทัพ God's Army ก็เกิดขึ้นมาจากเหตุผลเดียวกัน โดยมี "ความเชื่อ และศรัทธาต่อพระเจ้า"เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ....เด็กลิ้นดำ "จอปาซูปรี" และสองพี่น้องฝาแฝด "จอห์นนี่ และลูเทอร์ ฮะตู" เป็นเข็มทิศนำทาง..
หลายคนเข้าใจว่า เด็กลิ้นดำคือฝาแฝด จอห์นนี่ และลูเทอร์ ซึ่งความจริงไม่ใช่..!
ซ้าย : จอปาซูปรี"เด็กลิ้นดำ"  ขวา : จอห์นนี่ และลูเทอร์ ฮะตู เด็กแฝด
พวกเขาเชื่อว่า "เด็กลิ้นดำ" ซึ่งเป็นผู้นำกองทัพ คือ "พระเจ้าลิ้นดำ" อดีตกษัตริย์ในชาติก่อนของคนกะเหรี่ยงมาบังเกิดเพื่อกอบกู้ชนชาติกะเหรี่ยงจากการรุกรานของพม่า....
....กษัตริย์ลิ้นดำพระองค์นี้ ในประวัติศาสตร์พม่าคือ "พระเจ้าตะเบงชะเวตี้"
(สุชาต จันทรวงศ์,2564,น.37)
ดังข้อความที่ ลูเทอร์ ฮะตู แฝดผู้พี่ได้เขียนบันทึกไว้เมื่อปี 2556 ในขณะที่เขามีอายุ 25 ปี
"God's Army ก็คือกะเหรี่ยงที่ใช้ชีวิตเหมือนคนทั่วไป ทำนา ทำไร่ ทหารพม่าเข้ามารังแกเรา เผาบ้าน ทำร้ายเด็กๆในหมู่บ้าน ผู้ชายต้องไปเป็นทาสแบกปืนให้ทหารพม่า ผู้หญิงถูกข่มขืน ผู้หญิงสวยๆ ต้องไปนอนกับทหารพม่า ถ้าไม่ยอม พ่อแม่เธอก็ถูกทหารพม่าฆ่าตาย"
"เรื่องนี้ทำให้ผมเจ็บปวดมาก ผมจึงตัดสินใจจับปืนต่อสู้กับทหารพม่า ผมบอกพ่อกับแม่ว่า ผมจะไปรบกับพม่า แม่กอดผมแล้วร้องไห้ ผมบอกกับแม่ว่า"
"แม่ครับ หากผมตายแล้วแม่ร้องไห้ ขอให้แม่รับรู้ไว้ว่า นั่นคือน้ำตาแห่งอิสรภาพ"(น.42)
หลังจากตัดสินใจยุติการต่อสู้ "ลูเทอร์ ฮะตู"ได้รับพิจารณาให้ไปอยู่ประเทศสวีเดน เขาพบว่า อยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุขเหมือนบ้านเกิด จึงขอกลับมาอยู่พม่า ปัจจุบัน เขาเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารองค์กร "Freedom" ซึ่งเป็นองค์กรทางการเมืองที่ต่อสู้เพื่ออิสรภาพ และแต่งงานกับสาวกะเหรี่ยง มีบุตรสาวฝาแฝด 2 คน อยู่ที่เมืองทวาย เขตตะนาวศรี ประเทศพม่า
ส่วน "จอห์นนี่ ฮะตู" หลังจากถูกชักชวนให้ไปเป็นทหารหน่วยป้องกันชายแดนขึ้นอยู่กับกองทัพพม่าอยู่พักหนึ่ง ก็ลาออกจากกองทัพ มาประกอบอาชีพส่วนตัว...
ลูเทอร์ และจอห์นนี่ ฮะตู ในวัยหนุ่ม
การต่อสู้ของกองทัพพระเจ้าปิดฉากลงแล้ว แต่ไฟบนแผ่นดินพม่ายังไม่มีทีท่าว่าจะมอดดับลงง่ายๆ....
"ที่ใดมีการกดขี่ ที่นั่นย่อมมีการต่อสู้" ประโยคนี้เป็นจริงเสมอ..!
โฆษณา