20 พ.ค. 2021 เวลา 05:40 • ความคิดเห็น
🤟🏻โควิดเมืองจีน หมดไปหรือยัง อัพเดทเมืองจีน จากการสนทนากับเพื่อนทางนู้น ถึงความคืบหน้า หลังถูกบางประเทศตราหน้า ว่าเป็นต้นกำเนิดแห่งภัยภิบัติครั้งนี้
... ผมจะไม่พูดถึงที่มาที่ไป บางทีมันกลายเป็นการเมืองระหว่างประเทศไปซะ ในบางมุมมอง แต่ขอเล่าถึงสถานการณ์ล่าสุดจากการสนทนาข้ามประเทศ กับเพื่อนร่วมงานคนจีน โดยเฉพาะเพิ่งผ่านวันหยุดยาวมาได้ไม่นาน สถานที่ท่องเที่ยว คลาคล่ำไปด้วยผู้คน
ที่ก็อัดอั้นจากสถานการณ์โควิดมาข้ามปี
💪ถึงตอนนี้ เค้ากลับมาใช้ชีวิตเกือบเป็นปกติ ร้านรวงกลับมาเปิด ถนนหนทาง สถานีรถไฟ กลับมาคึกคัก ผู้คนเดินทางไปมา สิ่งที่ยังไม่เห็นคือ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ตอนนี้จีนเปิดให้นักท่องเที่ยว เที่ยวในประเทศก่อน เพราะกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้การควบคุมอย่างรัดกุม
1
💀คำถามจากคนภายนอก "เค้าไม่กลัวโควิดกันแล้วเหรอ" "เค้าฉีดวัคซีนกันไปถึงไหน" "โควิดหมดไปละยัง"
😎คำตอบคือ "กลัวอยู่" "วัคซีนฉีดยี่ห้อที่ผลิตในประเทศไปได้มากแล้ว แต่ยังต้องใช้เวลา กับประชากรมหาศาล" "โควิดยังไม่หมด 100%"
1
"แล้วเค้าทำยังไง อยู่ยังไง" เริ่มต้นจากผู้นำประเทศ รัฐบาล ทำงานหนักมาก ทั้งรัฐบาลกลาง รัฐบาลท้องถิ่น เพื่อจำกัดจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ เพราะในประเทศแทบจะไม่มีผู้ป่วยแล้ว แต่เร็ว ๆ นี้ ทางตอนใต้ มีผู้ลักลอบอพยพข้ามแดน จากประเทศเพื่อนบ้าน หนีภัยการเมือง เข้าไปหมู่บ้านเล็ก ๆ ในมณฑลยูนนาน พร้อมกับไวรัสมรณะนี้ 🧟‍♂️ผลปรากฎว่า เมื่อมีการตรวจพบ ต้องปิดหมู่บ้าน เป็นเวลาหนึ่งเดือน ปิดแบบแน่นหนาเลย และผู้นำในเขตนั้น ถูกปลด เพราะถือว่าบกพร่องในหน้าที่ (ข้อนี้ไม่ค่อยเหมือนบางประเทศเท่าไหร่)
🤟🏻ประชาชนพลเมือง มีหน้าที่ลงทะเบียน เพื่อรับการฉีดวัคซีน ไม่มีดราม่า ไม่มีการเลือกยี่ห้อ (เพราะไม่มีให้เลือก) คุณมีหน้าที่รับทราบว่าคุณจะได้ไปฉีดวันไหน เวลาใด เท่านั้น แต่ผู้คนก็ยินดี เพื่อให้ทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิมโดยเร็วที่สุด.......
 
🙏ถึงตอนนี้ ผมก็รอเวลา ที่จะได้กลับไปทำงานในประเทศนี้อีกที ประเทศที่มีรัฐบาลที่ทำก่อนพูด ประเทศที่ไม่ลูบหน้าปะจมูก ประเทศที่ถูกตราหน้าสารพัดจากภายนอก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับประชากรของเขา เรียกได้ว่า แทบจะไม่มีรัฐบาลไหนบนโลก ทำให้ประชาชนเขาเท่านี้ โดยปราศจากการคอรัปชั่น (อาจจะไม่ 100%) แต่คนที่เคยทำ ตอนนี้ก็ไปนั่งสำนึกอยู่ในคุก ไม่มีโอกาสมาเดินลอยหน้าลอยตา ทำให้ทุกเสียงที่ได้ยินมา มั่นใจในผู้บริหารประเทศเขามากกกกก....
👍ว่าจะไม่พูดการเมือง พอละครับ อันนี้สำหรับบทความ EP 1 ของผม
...(ฝากติดตาม EP ต่อ ๆไป ด้วยนะครับ จะมาเล่าเรื่อง ที่ไม่ประวัติศาสตร์จ๋า วิชาการเกินไป แต่จะมาเล่าในมุมมองของนักเดินทางธรรมดา ๆ ครับ ขอบคุณครับ🙏
หมายเหตุ: ในภาพจากเมืองหยางซั่ว กุ้ยหลิน,ถนนนานจิง มหานครเซี่ยงไฮ้ ช่วงหยุดวันแรงงานที่ผ่านมา
โฆษณา