25 พ.ค. 2021 เวลา 22:55 • อาหาร
เตร่ ไปกิน มะเก่า express ; 4/5
ร้านอาหารไทย (กึ่งๆจีนเล็กๆ) ที่ทำในรูปแบบคล้ายๆกับร้าน Fast Food
ร้านอยู่แถวๆ ซอยอนุมานราชธน อยู่หน้าคอนโดมิเนียน Suriya Wong
ด้านหน้าร้าน
ไปยังไงดี
จากรถไฟฟ้า BTS ลงที่สถานีช่องนนทรี
เดินมาทางสีลม ตรงแยกถนนสีลม ข้ามถนนเดินตรงมาอีกหน่อย จะเจอซอยอนุมานราชธน เลี้ยวขวาเข้าไปเลย
ตรงไปอีกประมาณ 150 เมตรได้ ร้านอยู่ขวามือเลย
ผมได้ไปกิน ก๊วยเตียวหลอดทรงเครื่องโบราณ แบบจีนๆ ปริมาณก๊วยเตียวหลอดมาแบบกำลังกิน ไม่น้อย ไม่เยอะเกินไป เครื่องแน่นใช่ได้ ส่วนตัวชอบเต้าหู้อยู่แล้ว อร่อยเลย แต่กุ้งแห้งตัวเล็กไปหน่อย (เข้าใจแหละว่ากุ้งแห้งตัวใหญ่มันจะแพงมาก)
ขอบมั้ย ชอบมั่ย
สภาพร้านจัดแบบสมัยใหม่ ดูสะอาดดี จัดร้านสว่างโปร่งโล่ง ดูทันสมัย
สำหรับราคา ถือว่าไม่แพงมากนะ ห้องแอร์ การจัดร้าน รสชาติ ปริมาณ ราคามันก็ต้องประมาณนี้แหละ
สภาพร้าน ดูทันสมัยดีนะ
สรุป
ชอบอยู่นะ แต่กินแต่ ก๊วยเตียวหลอดนะสิ เลยไม่รู้ว่าเมนูอื่นเป็นไง แต่ที่กินนะชอบ เครื่องถือว่าดี จัดร้านนั้งสบายๆ ราคาเข้าใจได้ แนะนำให้มาลองกันนะครับ
เอาเมนูมาฝากด้วย (ขอบปีก่อนแล้ววววว)​
เมนู ดูน่าทาน
คุยกันซักหน่อย
ก๊วยเตียวหลอด ชื่อนี้ท่านได้แต่ใดมา
ผมเองก็พยายามนึกแล้วนึกอีก ก็ไม่เห็นจะเข้าใจเลย ดูยังไงก็เห็นเป็นเส้นก๊วยเตียวแหละ แต่หลอดนี้ยังไง ลงท้ายก็เลยไปหาดูในเว็ป เจอที่น่าสนใจนำมาแบ่งปันกันนะครับ
จากเว็ป
ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง อาม่าผมท่านเรียกเส้นก๋วยเตี๋ยวหลอดนี้ตามเสียงฮกเกี้ยนว่า จี๊ฉ่งก๋วน ( 糍充灌) เป็นแผ่นก๋วยเตี๋ยวที่มีกุ้งแห้งฝอยตัวแดงๆเล็กๆแทรกอยู่ในเนื้อก๋วยเตี๋ยว ม้วนเป็นหลอดยาวโดยไม่ห่อไส้ใดๆ และทำสำเร็จจากโรงทำก๋วยเตี๋ยว
วิธีปรุงรับประทาน คือ ต้องตัดหรือหั่นเป็นเส้นแบบไม่เป็นระเบียบนัก แล้วเอาไปนึ่งในน้ำเดือดสัก 10 นาที (หรือจะนึ่งก่อนแล้วค่อยตัดเป็นเส้นภายหลังก็ได้) นึ่งแล้วจัดเส้นใส่จาน พร้อมถั่วงอกลวกสุก ใส่น้ำมันกระเทียมเจียว ซีอิ๊วหวาน ซีอิ๊วขาว (หรือน้ำปลา) และพริกไทย โรยหน้าด้วยต้นหอมซอย แค่นี้ก็พร้อมเสริฟแล้ว
แต่ส่วนมากมักนิยมปรุงแบบทรงเครื่อง ก็จะมีท้อปปิ้งเป็นเต้าหู้ หมูสามชั้น และไข่ไก่ ที่ต้มพะโล้เตรียมไว้แล้ว ราดน้ำพะโล้เล็กน้อย อาจมีกุนเชียง หรือเครื่องปรุงอื่นๆตามชอบ
จากเว็ป
เส้นใหญ่กุ้งฝอย   หมูพะโล้สามชั้น   เต้าหู้ต้มพะโล้  น้ำซอสดำ  กุ้งแห้งทอดกรอบ  ปลาหมึกแห้งทอดกรอบ ไข่เจียวหั่น กุ้งแห้งทอดกรอบ  และถั่วงอกลวกสุก  อีกทั้งยังผสมผสานกับฝีมือการทำพะโล้ของคุณแม่บังอร  ได้ออกมาเป็นก๋วยเต๊๋ยวหลอดทรงเครื่องสูตรโบราณที่แสนอร่อย
สรุปว่าเท่าที่ดูเจอแต่ที่บอกว่า ก๊วยเตียวหลอดคืออะไร ใส่อะไร แต่ทำไมถึงเรียกว่า ก๊วยเตียวหลอด ผมก็หาไม่เจอ หากใครพอรู้ว่าทำไม ช่วยบอกผมด้วยก็แล้วกัน
โฆษณา