24 พ.ค. 2021 เวลา 14:54 • ศิลปะ & ออกแบบ
ผลงานชิ้นเอก "Hiryu"
“Hiryu” ถูกเรียกว่า "ต้นไม้ของพระเจ้า" (God’s Tree) หรือ Flying Dragon (มังกรบิน) อายุกว่า 1,000 ปี
ชิมปากุ (Itoigawa Shimpaku) ต้นนี้อาศัยอยู่บนโคกหินของภูเขาเมียวจิ (Mt. Myouji) และถูกตั้งชื่อว่า "Hiryu" (ฮิริว)
Hiryu, Flying Dragon
ฐานลำต้นกว้างถึง 60 ซม. (ประมาณ 2 ฟุต) ลำต้นของ Hiryu ถูกแกะสลักด้วยความโหดร้ายของธรรมชาติทำให้เกิดรูปร่างที่ลึกลับน่าค้นหา ซึ่งเกินกว่าศิลปะของมนุษย์
เมื่อเทียบกับ Itoigawa Shimpaku อื่นๆที่พบบนภูเขาเมียวจิ ความสง่างามอันโอ่อ่าของฮิริวแสดงให้เห็นว่ามันเป็นผลงานชิ้นเอกอย่างแท้จริง
ในปี ค.ศ. 1983 เมื่อฮิริวถูกนำลงมาจากภูเขาเมียวจิ เท็ตสึยะ นากามูระ (Tetsuya Nakamura) ผู้นำในสหภาพนักสะสมบอนไซ ซึ่งเขามีบทบาทสำคัญในการรวบรวม Shimpaku และคงามพยายามของทีมจึงสามารถดึงต้นไม้ออกจากหน้าผา แต่เนื่องจากต้นไม้มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมากจึงไม่ประสบความสำเร็จในตอนแรก แม้ว่าจะพยายามอย่างสุดความสามารถแล้วก็ตาม
แม้ว่ามันจะดูยากเกินไปที่จะประสบความสำเร็จ แต่ในที่สุดพวกเขาก็ได้ปรับเปลี่ยนและพัฒนาแผนอย่างละเอียด และด้วยความตั้งใจอย่างแน่วแน่ พวกเขาก็ประสบความสำเร็จในที่สุด
เมื่อพิจารณาถึงความจริงในช่วงทศวรรษ ค.ศ. 1980 ชิมปากุที่เติบโตตามธรรมชาติส่วนใหญ่หายไปจากป่ามันเป็นเรื่องมหัศจรรย์ที่ตัวอย่างที่โดดเด่นเช่น Hiryu ยังคงหลงเหลืออยู่บนภูเขา อาจเป็นเพราะคิดว่าใหญ่เกินไปที่จะเป็นบอนไซ
เมื่อมาพิจารณาข้อดีข้อเสียเกี่ยวกับการพาฮิริวออกจากภูเขา ชื่อ Hiryu หรือ Flying Dragon ได้ลำต้นที่ขรุขระ และ Shari ที่คดเคี้ยว มีความเด่นอย่างแปลกประหลาด
Hiryu ถูกตัดแต่งกิ่งโดย Naoji Itoh แห่ง Kotaki ที่ประสบความสำเร็จ ในปัจจุบันไม้ต้นนี้ยังคงมีชีวิตได้รับการดูแล และตัดแต่งกิ่งโดย Shoshin Nakagame แห่ง Shinzuoka และรอคอยวันที่จะปรากฏบนเวทีของโลกแห่งบอนไซ
Itoigawa Shimpaku ชื่อ "Hiryu" ก่อนถูกตัดแต่ง
Mt. Myouji
Hiryu from the side
ผู้เขียน PALIT
ที่มา :
The story of the Shimpaku juniper Its Secret History, http://wbffbonsai.com/Info/ShimpakuJuniper.pdf
โฆษณา