20 พ.ค. 2021 เวลา 11:59 • การศึกษา
⏰ เทคนิคการประสบความสำเร็จของ Bill gates ⏰
1
ในแต่ละวันทุกคนคงมีกิจกรรมที่แตกต่างกันไป ใน 1 วันทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่ทำไมบางคนถึงประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทำไมเขาถึงใช้เวลาได้อย่างคุ้มค่า หรือเขาเอาแต่ทำงานเพียงอย่างเดียวหรือเปล่า หลายคนอาจคิดแบบนั้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในเพื่อใช้เวลาให้คุ้มค่าคือจะต้องมี “เทคนิคการบริหารตัวเองที่ดีค่ะ” 💡
⏰ ในครั้งนี้อยากยกตัวอย่าง CEO ระดับโลก เช่น บิล เกตต์ ผู้ก่อตั้ง Microsoft ว่าเขามีวิธีการอย่างไรเพื่อให้ตนเองประสบความสำเร็จ
1. สำหรับบิล เกตต์ สิ่งแรกที่ควรทำก่อนเริ่มทำงานคือ สมาธิค่ะ ไม่ว่าจะทำงานที่ไหน อยู่บ้านหรือที่ทำงาน เขาเชื่อว่าการทำสมาธิช่วยทำให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยทำให้เราโฟกัสกับงานได้มากที่สุด โดยบิล เกตต์ มักจะนั่งสมาธิสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ครั้งละ ประมาณ 10 นาทีค่ะ
https://deadline.com/2020/03/bill-gates-microsoft-board-philanthropy-1202882963/
2. บิล เกตต์ จะมีช่วงเวลาแห่งการคิด โดยใน 1 ปีจะมีประมาณ 2 ครั้งที่บิล เกตต์จะปลีกวิเวกไปอยู่ในกระท่อมแห่งหนึ่งเพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ๆ เพราะเขาต้องการโฟกัสกับสิ่งที่ทำ ซึ่งเขาก็ประสบความสำเร็จจากการทำแบบนี้ค่ะ เพราะทำให้เขาได้ไอเดียใหม่ๆ มากมาย และออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มากมาย เช่น Internet explorer ในสมัยนั้น
3. จัดตารางเวลาให้ชัดเจน ในแต่ละวันเขาจะจัดตารางเวลาว่าตอนนี้จะทำอะไร เวลากี่โมงถึงกี่โมง เพราะในแต่ละวันทุกคนมีหลายอย่างที่ต้องทำจึงต้องมีการวางแผนให้ดีค่ะ ไม่อย่างนั้นจะกระทบสิ่งอื่นๆ ไปด้วย และการจัดตารางเวลาก็ควรทำให้เหมาะสมด้วยค่ะ
4. ใช้ประโยชน์ของเศษเสี้ยวเวลาให้ได้มากที่สุด เช่น อ่านหนังสือ อ่านบทความ ประมาณ 5-15 นาที สิ่งนี้จะทำให้ให้เวลาเพียงเล็กน้อยนั้นมีคุณค่าได้ แม้แต่เวลาที่นั่งรถอาจนั่งฟัง Podcast ดีๆ หรืออ่านบทความสั้นๆไปด้วยก็ได้ค่ะ
1
5. ใช้ Application ช่วยบริหารชีวิต เช่น Outlook Calendar ในการเรียงลำดับความสำคัญของงาน เพื่อให้มีระเบียบแบบแผนมากยิ่งขึ้น ในข้อนี้นะคะแอดเคยเห็นด้วยตัวเองจากอาจารย์ของแอดค่ะ ท่านใช้ Outlook calendar จัดการงานทุกอย่างแบบเป็นระบบมาก แม้ตารางจะแน่นแค่ไหนอาจารย์ก็สามารถเข้างานทุกอย่างได้ตรงเวลาและทำงานทุกอย่างได้อย่างยอดเยี่ยมค่ะ
3
6. จัดลำดับความสำคัญของงาน เช่น หากคุณมีเวลาเพียงเล็กน้อยในการทำงานหลายๆ อย่างให้จบ ให้คุณเลือกทำงานที่สำคัญที่สุด จำเป็นที่สุด และเร่งด่วนที่สุดก่อน แล้วค่อยหาเวลาทำงานอื่นค่ะ อีกทั้งต้องเลือกช่วงเวลาการทำงาน ระยะเวลาที่ใช้ และดูว่าศักยภาพตนเองเหมาะกับทำงานแบบนี้มากน้อยแค่ไหนด้วยค่ะ
https://brandinside.asia/bill-gates-recommended-book/
7. นอนให้พอ สิ่งนี้สำคัญมากนะคะ แม้ว่าคุณจะอยากทำงานแค่ไหนถ้านอนไม่พอร่างกายก็ไม่ไหวค่ะ อย่างเช่นบิล เกตต์ เขาจะนอนวันละ 7 ชั่วโมง คือนอนเที่ยงคืนตื่น 7 โมงเช้า เพื่อให้ตื่นเช้ามาอย่างสดชื่นและทำงานได้อย่างดีค่ะ (อยากเสริมนิดนึงนะคะ อยากให้ดื่มน้ำเยอะด้วยค่ะ เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับร่างกาย)
2
8. อย่าเสียเวลากับสิ่งที่ไม่จำเป็น เช่น ใช้เวลากับ Social media มากเกินไป ในข้อนี้ไม่ใช่ว่าไม่ให้ใช้ Social media นะคะ อาจใช้เพื่อติดตามข่าวสาร อ่านความรู้ใหม่ๆ แต่จำเป็นต้องกำหนดเวลาที่จะใช้ หรือใช้ให้น้อยที่สุดเพื่อเอาเวลาไปทำอย่างอื่นค่ะ
9. วาดภาพของตนเองในอนาคต ว่าโตขึ้นไปเราจะเป็นอะไร อยู่ที่ไหนใน 5-10 ปีข้างหน้า ต้องรู้อะไร สิ่งใดจะนำพาเราไปจุดนั้นได้ เราต้องทำอะไร ต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง เมื่อลองคิดดูจะเป็นการช่วยกระตุ้นให้เราทุ่มเท และหาทางที่จะไปพบสิ่งที่เราวาดฝันไว้ค่ะ
⏰ หลายคนค่ะ อยากประสบความสำเร็จแบบบิล เกตต์ แต่ทำไมไม่ไปถึงจุดนั้นสักที อาจเป็นเพราะความหมายของความสำเร็จของแต่ละคนต่างกัน แต่ไม่ว่าใครจะจำกัดความว่าอย่างไรขึ้นอยู่กับทุกคนค่ะ ความสำเร็จของบางคนต้องการชื่อเสียง เงินทอง แต่บางคนต้องการให้ครอบครัวสบาย สุขภาพแข็งแรง แตกต่างกันไปค่ะ ทุกคนไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน
และสุดท้ายแอดอยากฝากไว้ว่า หากเราได้ลองพัฒนาตนเอง ทำตามคนที่เคยประสบความสำเร็จมาก่อนแต่มันล้มเหลวมันก็ไม่ได้สำคัญมากค่ะ อย่ามัวแต่เศร้าหรือโกรธตัวเองที่ทำไม่ได้ มันเป็นเพียงแค่บทเรียนนึงที่ทำให้เราพัฒนาตัวเองมากๆ ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิดค่ะ ลองนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้
เพราะ บทเรียนที่มาจากความล้มเหลว คือ บทเรียนที่สำคัญที่สุดค่ะ 💡
โฆษณา