21 พ.ค. 2021 เวลา 02:09 • ครอบครัว & เด็ก
กิจกรรม ฝึกอังกฤษ ช่วงปิดเทอมยาว ๆ
เมื่อสถานการณ์ระบาดยังไม่ดีขึ้น เด็ก ๆ คุณครู และผู้ปกครอง ยังไม่ได้รับวัคซีน การที่เด็ก ๆ ได้เลื่อนเปิดเทอมไปเป็นกลางเดือนมิถุนายน ก็อาจจะทำให้หลาย ๆ บ้านคลายกังวลกันได้มาก
อย่างไรก็ตาม คุณพ่อ คุณแม่ จะทำกิจกรรมอะไรร่วมกับเด็ก ๆ ได้บ้าง
วันนี้ Engvolution ยินดีนำเสนอวิดีโอแรกของเพจเรา เป็นกิจกรรมเล่านิทานน่ารัก ๆ ที่คุณพ่อ คุณแม่ สามารถทำร่วมกับลูกได้
เป้าหมายของกิจกรรมนี้คือสร้างความสุข สนุกสนานในการฝึกภาษาอังกฤษให้กับเด็ก ๆ พร้อมทั้งช่วยเสริมสร้างจินตนาการและกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเขา โดยมีขั้นตอน 4 Ps ดังนี้
1. Preparation กระตุ้นความสนใจ
กระตุ้นความสนใจของลูก โดยให้ลูกเลือกนิทานที่เขาชอบ การให้เด็กเป็นผู้เลือกนิทานเอง เขาจะมีความสนใจในการทำสิ่งนั้นมากกว่าผู้ใหญ่เลือกให้
ลองเปรียบเทียบดู ถ้าเป็นเรา เราก็คงอย่างทำอะไรตามใจที่เราชอบ การให้โอกาสลูกในการเลือก คุณพ่อ คุณแม่ก็สามารถมั่นใจได้ว่าเขาจะตั้งใจทำจริง ๆ
2. Practice ให้โอกาสลงมือทำ
ให้โอกาสลูก แต่งเรื่องราวเอง แต่งประโยคเอง โดยที่ไม่เคร่งครัดเรื่องแกรมม่าที่ถูกต้อง
แกรมม่ามีความสำคัญ แต่ไม่ใช่ในขั้นตอนการจินตนาการนี้ ปล่อยลูกคิดเรื่องราวในแบบของเขา เพิ่มตัวละครตามชอบ เขียนบทได้ตามใจ
ขั้นตอนนี้อาจจะปฏิวัติรูปแบบการเรียนรู้แบบในโรงเรียน ที่ให้เด็ก ๆ ลงมือทำเลยโดยไม่สอนก่อน ให้เขาใช้ความรู้เดิมที่มี มาต่อยอดสร้างสิ่งใหม่ ให้โอกาสเด็ก ๆ ได้ผิดพลาด ได้มองเห็นช่องว่าง (gap) ในการพัฒนา และเรียนรู้จากข้อผิดพลาดนั้น
3. Presentation นำเสนอตัวอย่าง
จากนั้นคุณพ่อ คุณแม่ นำประโยคที่ลูกเขียน มาให้ลูกช่วยแก้ ว่าเขาทราบไหมว่าประโยคที่เขาเขียนสามารถปรับให้ถูกต้องอย่างไร
เราอาจจะต้องใจแข็งไม่เปลี่ยนแปลงเรื่องราวและตัวละครที่ลูกแต่งเพิ่มเข้ามานะคะ
หนูน้อยหมวกแดงในตัวอย่างนี้มีตัวละครเพิ่ม ชื่อ Manee, Mickey, Baibua และ Cha-aim ไม่ใช่ใครที่ไหนค่ะ ชื่อเด็ก ๆ ที่ช่วยกันแต่งทั้งน้านนน เสียงอ่านจากน้อง Shine วัย 9 ขวบ
4. Production สร้างผลงานความภูมิใจ
ฝึกอ่านด้วยกันคนละบรรทัด โดยเน้นย้ำให้ลูกใส่อารมณ์ ให้เข้ากับเรื่องราวด้วยนะคะ ถ้าอัดวิดีโอที่ลูกอ่าน แล้วนำมาให้ลูกดูภายหลัง เขาจะภาคภูมิใจในนิทานที่เขาแต่งเองมากทีเดียวค่ะ
ตัวอย่างในวิดีโอนี้ คุณแม่ ชวนเด็ก ๆ มาแต่งนิทาน The Little Red Riding Hood หนูน้อยหมวกแดง ร่วมกัน และผลัดกันเล่านิทานอย่างสนุกสนาน โดยใช้ขั้นตอน
- กระตุ้นความสนใจ (Preparation)
- ให้โอกาสลงมือทำ (Practice)
- นำเสนอตัวอย่าง (Presentation)
- สร้างผลงานความภูมิใจ (Production)
ตามที่ Engvolution แนะนำมาข้างต้น
เด็ก ๆ ได้ใช้เวลาอย่างมีประโยชน์ ในการร่วมฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ และมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ พร้อมทั้งได้ฝึกการใช้จินตนาการ
Engvolution หวังว่า กิจกรรมที่แนะนำนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ และ เด็ก ๆ ในการทำร่วมกันในช่วงปิดเทอมยาว ๆๆๆๆ นี้นะคะ แล้วพบกันใหม่วันพรุ่งนี้ค่ะ
ติดตามและติดต่อเราได้ที่
Facebook: Engvolution
Line: @engvolution
โฆษณา