20 พ.ค. 2021 เวลา 23:36 • การศึกษา
อยากให้ลูกพูดอังกฤษได้ทำไงดี ep1
โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่ที่ไม่เก่งอังกฤษ
คงไม่ได้อยากให้ลูกพูดอังกฤษไม่ได้เหมือนเรา
1
และนั่นคือปัญหาโลกแตกของคนไทยค่ะ
ที่พบว่าเวลาเจอฝรั่งแล้วจะพูดอะไร
ทำไมศัพท์มันหายไปไหนกันหมด
บางทีพอจะนึกศัพท์ออก
แต่ไม่รู้จะเรียงประโยคอย่างไร
ไม่มีคำพูดอะไรหลุดออกมาจากปากได้เลย
จนโน่นค่ะ... ฝรั่งเดินไปโน่นแล้ว ... เหลือแต่มะม่วง ส้ม กล้วย กระจัดกระจายอยู่อยู่แถวนี้
2
credit : cava.com
วิธีคิดเบื้องต้นง่ายๆนะคะ
1. ให้เวลามากขึ้นกับวิธีที่ work
2. หยุดเสียเวลาอีกต่อไปกับวิธีการเรียนที่ไม่ work
แค่ฟังดูก็ “work” แล้วใช่มั้ย
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ว่า การเรียนวิธีไหนมัน work อ่ะคะ
ง่าย ๆ ค่ะ
ถ้าเราโตแล้ว เรียนภาษาอังกฤษมาตั้งนานแล้ว
แล้วเราก็ยังพูดอังกฤษไม่ได้ ก็แสดงว่าเราได้ใช้วิธีที่มันไม่ work ค่ะ
หรือถ้าเรายังเด็ก แล้วเราก็ไม่อยากโตเป็นผู้ใหญ่ที่พูดอังกฤษไม่ได้
ก็มาเริ่มต้นกับวิธีที่ work ได้เลยค่ะ
credit : canva
เรามารู้จักกับการเรียนก่อนค่ะ ซึ่งมีอยู่ 2 วิธี
1. Conscious learning
คือเรียนโดยที่ผู้เรียนรู้ว่าเรียนอะไร
เรียนแล้วได้ความรู้ ซึ่งเรียกว่า explicit knowledge
เช่นเรียนรู้แล้วเข้าใจ grammar ในหัวข้อต่างๆ
หรือการเรียนรู้ว่าศัพท์คำนั้นๆแปลว่าอะไร
วิธีนี้ไม่ work ที่จะทำให้เราพูดภาษาอังกฤษได้ค่ะ
ใช่ค่ะวิธีนี้เราจะได้รับความรู้
แต่เราจะไม่ได้เคย action ความรู้นั้นๆเลย
จะไม่ส่งผลให้เราพูดอังกฤษได้แต่ประการใด
ไม่งั้นคนที่จบปริญญาตรีมา
ซึ่งน่าจะเรียนภาษาอังกฤษในรูปแบบนี้มามากกว่า 16 ปี
ก็ต้องพูดอังกฤษกันได้แล้วหมดซิคะ
2. Unconscious learning
คือเรียนผ่านกิจกรรมที่ผู้เรียนซึมซับวิธีการใช้ประโยคต่างๆ
• เช่น ผ่านการฟัง, การดู, หรือการอ่าน
วัตถุประสงค์เพื่อเข้าใจเนื้อหาเรื่องที่ ฟัง พูด อ่าน นั้น
แต่ในขณะเดียวกัน เราก็ได้ subconsciously (จากจิตใต้สำนึก)
เรียนรู้การใช้ภาษา เช่น เรียนรู้เรื่อง
sentence structure,
grammar, vocab
ซึ่งวิธีการนี้ เราจะได้มาซึ่ง
implicit knowledge คือการเรียนรู้แบบซึมซับ
และ implicit knowledge นี่เอง
จะทำให้เรามีคลังคำศัพท์ หรือ คลังประโยคต่าง ๆ
ที่อยู่ในจิตใต้สำนึก ที่จะสามารถพัฒนาการพูดภาษาอังกฤษของเรา
ให้ดีขึ้นได้อย่างเป็นธรรมชาติ
ถ้าอยากพูดได้ ให้พยายามจัดตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่ได้รับ
implicit knowledge เพราะเวลาที่ใช้ภาษา
เราจะใช้มันได้จาก subconscious จิตใต้สำนึก
ซึ่งจะคือวิธีที่จะทำให้เราสื่อสารภาษาอังกฤษได้
จากน้อยไปมาก
จากนิดหน่อยเป็นคล่องแคล่ว
credit : canva.com
ep ถัดไป จะมีเจาะลึกกิจกรรมที่ทำให้เราได้รับ
implicit knowledge ที่เราสร้างได้เอง หรือ
คุณพ่อแม่สร้างให้ลูกได้เองที่บ้าน
.
อย่าลืมติดตามนะคะ
credit: canva.com
งานสอน
รับงานสอนออนไลน์ภาษาอังกฤษ ->
กำลังเปิดรับสมัครคอร์ส ป.6, ม.1, ม.2
.
ติดต่อครูสุ
.
Facebook fanpage : เรียนภาษาอังกฤษง่ายๆสไตล์ครูสุ
.
Facebook group : English สำหรับนักเรียนประถมปลาย หนังสือ family and friends ป 4, 5, 6 https://www.facebook.com/groups/220181429343323
Line id : teachersue
.
Cool English google map
โฆษณา