25 พ.ค. 2021 เวลา 01:05 • การศึกษา
รู้หรือไม่! ดาวเรืองสามารถฟื้นฟูดินได้
เพราะใบของดาวเรืองสามารถสะสมสารหนูได้ถึง 42% ทำให้ดูดซับสารหนูและฟื้นฟูดินที่ปนเปื้อนได้
ต้นดาวเรือง 1 ต้น สามารถดูดซับสารหนูได้มากถึง 50 ppm
โดยดูดซับไว้ที่ส่วนรากมากสุด ขณะที่ลำต้นและใบมีสารหนูเพียง 30% ของปริมาณสารหนูที่พบในราก และพบสารหนูน้อยมากในดอก
นอกจากนี้ดูดซับสารหนูแล้ว รากของดาวเรืองยังช่วยป้องกันและกำจัดไส้เดือนฝอยในดินได้ด้วย เนื่องจากรากของดาวเรืองสามารถผลิตสารแอลฟ่าเทอรีอีนิล (a - terthienyl) ได้
ซึ่งสารตัวนี้ มีประโยชน์ในการป้องกันและกำจัดไส้เดือนฝอยในดินได้เป็นอย่างดี
โดยทำการปลูกดาวเรืองจนโต จากนั้นจึงไถกลบทั้งต้นและรากในแปลงปลูกพืชต่าง ๆ ที่มีปัญหาเรื่องไส้เดือนฝอย
ทั้งนี้ทั้งนั้น การปลูกดาวเรืองในการฟื้นฟูสภาพดิน ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเท่านั้น ยังมีอีกหลายวิธีในการฟื้นฟูสภาพดินเพาะปลูก
อยากให้ทุกคนศึกษาให้ดีก่อนว่าควรใช้วิธีไหนถึงจะเหมาะกับสภาพดินของตัวเองหรือสอบถามผู้เชี่ยวชาญในการฟื้นฟูสภาพดินก่อน
ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ😊🙏
โฆษณา