21 พ.ค. 2021 เวลา 08:04 • สุขภาพ
อิติปิโส วิเสเสอิ อิเสเส พุทธะนาเมอิ อิเมนา พุทธะตังโสอิ อิโสตัง พุทธะปิติอิ
กรรมกำหนดครับ
ที่จริง​โควิด​เป็น​เครื่อง​เตือน​ใจที่ดี​ ในเรื่อง​ มรณานุสติ
แต่​ มรณานุสติ​นั้น​ มีไว้เพื่อมิให้​ ประมาท​ ให้เร่งทำความเพียร
แต่ว่า​ที่ทำกันอยู่​ กลายเป็น​ว่า​ ทั้งหน้ากาก​ ทั้งสเปรย์​ ทั้งเว้นระยะห่าง​ ล้วนเป็นเครื่อง​เตือน​ให้กลัวตาย เป็นมรณานุสติ​ ที่ ทำให้​จิตใจ​เตลิดเปิดเปิง​ วิตกกังวล​จน​ จิตตก​ หารู้ไม่​ว่า​ ยิ่งกังวล​ ภูมิ​คุ้มกัน​ยิ่ง​ตก​ ยิ่งตายจากโค​วิดง่ายขึ้น
ต่อให้รอดพ้นจากโควิด​ได้​ รอดพ้น​จากความตาย​ได้หรือ?
ถึง​เวลา​ที่​จะมี​ สติ​ กันหรือยัง?​
หรือ​การปฏิบัติ​ธรรม​ เป็นแค่คำที่ใช้ตอนไปพักผ่อน​ปลีกวิเวกเท่านั้น​ ไม่สามารถ​เอามาใช้ในชีวิตประจําวัน​จริงๆ​ได้?
ขอนำคำสอนของหลวงปู่อว้านมาฝากทุกท่านให้พิจารณาครับ
หลวงปู่อว้าน เขมโก
วัดป่านาคนิมิตต์ จ.สกลนคร
.
#องค์ภาวนานี้จะคุ้มครองภัยโยม_ไม่ว่าโรคระบาดก็ตาม_มันจะเป็นภูมิคุ้มกัน
.
ให้น้อม​บุญ​กุศล​ที่เกิดขึ้นจาก ทาน​ ศีล​ สมาธิ​ ภาวนา​ ที่เราได้ปฏิบัติมาอุทิศไปให้​เชื้อโรค ให้เขามารับอนุโมทนา​เอาส่วนบุญ​ส่วนกุศล​จากเรา อย่าได้เบียดเบียน ทำลายชีวิตมนุษย์​ มันจะเป็นบาปเป็นกรรมต่อกัน​ และให้พวกเราชาวพุทธ​ ไม่ตื่นตระหนก ตกใจ จนเป็นกลายเป็นมงคลตื่นข่าว​ ให้มีจิตตั้งมั่น​ ยึดพระพุทธพระธรรมพระสงฆ์เป็นสรณะ​ เป็น​ที่พึ่ง
.
ถ้าหากเรายึด​ พระพุทธ พระธรรมพระสงฆ์​ ว่าเป็นสรณะเป็นที่พึ่งจริง​  ท่านเป็นของขลังของศักดิ์สิทธิ์​ คุณ​ของท่านจะคุ้มครองพวกเราทั้งหลายเอง
.
ศิษย์ : หลวงปู่เจ้าคะ เรื่องโรคระบาดที่มันระบาดมากมาย ขยายเป็นวงกว้างมาก จะแก้ไขได้มั้ยคะ
.
หลวงปู่ : ก็ทำให้มันแคบลงสิ เราอย่าไปที่มันเป็นชุมชน ที่มันเป็นชุมนุม เราอยู่ในที่ของเรา อยู่ที่มันสงบ เค้าจะไม่แพร่กระจาย อะไรที่มันไม่สงบมันแพร่กระจายได้ไว เหมือนอารมณ์ของจิต ถ้าจิตโยมไม่สงบมันจะแพร่กระจายไปยังที่คนอื่น มันไปสร้างเวรสร้างพยาบาท แต่ถ้าจิตเราสงบแล้ว เยือกเย็นแล้ว อารมณ์เหล่านั้นจะแพร่กระจายได้มั้ย
.
ศิษย์ : หลวงปู่เจ้าคะ อย่างเรานี่ เราไม่ไปที่แออัด หรือที่ๆมีคนเยอะ แต่คนทำงาน หรือลูกต้องไปโรงเรียน ต้องไปในที่ชุมชน อย่างเช่นเดินทางรถเมล์หรือรถไฟฟ้า ต้องเจอผู้คน เราจะช่วยเค้ายังไงคะไม่ให้ติดต่อ
.
หลวงปู่ : โยมต้องเข้าใจคำว่า"กรรม" อะไรจะเป็นกรรม..ไม่ว่าโยมจะไปอยู่กับคนที่เป็น เมื่อโยมไม่ส่งจิตออกไปภายนอก จิตโยมมีภาวนาแห่งจิต มีองค์บริกรรม จิตโยมก็ไม่ติดเชื้อ เพราะในขณะจิตที่โยมภาวนาอยู่ จะมีกระแสแห่งพระรัตนตรัยคุ้มครอง ก็คืออำนาจแห่งศีล
.
ถึงได้บอกว่าองค์ภาวนานี้จะคุ้มครองภัยโยม ไม่ว่าโรคระบาดก็ตาม มันจะเป็นภูมิคุ้มกัน โยมก็สอนให้ลูกหลานภาวนาสิ มันยากมั้ย (ศิษย์ : ไม่ยากแต่เค้าอาจจะยาก) เค้าอาจจะไม่ชอบพุทโธก็ได้ เค้าอยากภาวนาอะไรให้เค้าภาวนาไป
.
แต่คนเรามันกลัวตายเหมือนกันทั้งนั้น เอาสิ่งที่กลัวนี้แหละบอกเค้า พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ จงจำเอาไว้ ถ้าเรามีองค์ภาวนาแล้วจิตเราไม่ส่งออกไปภายนอก เชื้ออะไรก็ตามมันก็เข้าเราได้ยาก ถ้าเข้า มันก็ออก ทำไมมันเข้าแล้วมันถึงอยู่ไม่ได้ แล้วมันถึงออก
.
ก็จิตเรานั้นไม่ได้ไปกักอารมณ์นั้นไว้ มีจิตที่ปล่อยวางและมีองค์ภาวนาอยู่ เค้าเรียกว่าเชื้ออะไรก็ตามวิญญาณอะไรก็ตาม มันก็จะผ่านไป แต่ถ้าอย่างที่โยมกังวล เราจะทำยังไงให้ลูกหลาน หรือบุคคลอันเป็นที่รักรอดพ้นจากสิ่งเหล่านี้ โยมต้องรู้อยู่อย่างหนึ่งว่า"กรรม"มันเป็นของๆตน
.
ถ้าเค้าไม่เชื่อก็ไม่มีอะไรจะบังคับเค้าได้ นอกจากให้กรรมนั้นมันให้ผล คนที่เค้าเชื่อและศรัทธาในพระรัตนตรัยจริงๆ ถึงบอกว่าเป็นผู้มีบุญมีวาสนาบารมีนั่นเอง คนที่มีบุญวาสนาบารมีย่อมมีเทพเทวดารักษา คำว่ารักษาหมายถึงว่า แม้จะเป็นโรคเป็นภัยก็ต้องมีหมอดีรักษา แล้วยาดีอะไรก็จะเจอ แต่คนที่มีกรรมแม้มีเงินมากเท่าไหร่ ก็ไม่สามารถรักษาได้ เพราะเรียกว่ายาไม่ถูกกับโรค รักษาไม่ถูกหมอ
.
ดังนั้นแล้วขอให้โยมจงมีองค์ภาวนา ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องไปที่ตรงที่มีชุมชนมากก็ดี ให้เรามีสติมีองค์ภาวนาไว้ เชื้อโรคทั้งหลายมันไม่ค่อยชอบอากาศที่ถ่ายเท การที่เราภาวนาจิตอยู่ ลมหายใจเราเดินสะดวก อากาศถ่ายเทดี เชื้อโรคพวกนี้ไม่ชอบอยู่
.
แต่ไอ้พวกที่มีจิตอาฆาตพยาบาทจิตอิจฉาริษยา จิตที่มีโลภมีโกรธมีหลงอยู่ แต่ไม่รู้อารมณ์ของตัวเองนี้แล มันจะดึงพวกเชื้อพวกนี้เข้ามาได้ง่าย ดังนั้นแล้วให้เราฝึกจิตออกจากบ้านมาก่อน เมื่อจิตสงบภาวนาจิตแล้วให้แผ่เมตตา อานิสงส์ของการแผ่เมตตานี้จะคุ้มครองเราได้ จิตที่ไม่ปรารถนาจะมุ่งร้ายใคร เรียกว่าจิตเมตตา
.
แม้เราไม่ตายด้วยโรคนี้ เราก็ต้องตายด้วยโรคอื่น อย่าได้ไปกลัวโรคเลย เพราะตัวเราก็เต็มไปด้วยสารพัดโรค จะเพิ่มอีกซักโรคจะเป็นอะไรไป
.
ศิษย์ : แล้วกรณีคนที่เป็นแล้ว มีวิธีการวางจิตยังไงล่ะคะ
.
หลวงปู่ : เออ ไม่ต้องไปวางใจ ก็เตรียมตัวตาย เตรียมตัวตายวาระสุดท้ายก็ยังได้อานิสงส์ แต่คนเราที่ไม่เคยฝึกจิตเลย จะไปบอกให้เค้าเตรียมตัว มันไม่ทัน เหมือนภัยมาแล้วบอกให้ต่อแพโยมว่าทันมั้ย นี่แหละเมื่อกรรมมันให้ผลแล้วจะให้ทำยังไงได้
.
โยมเชื่อกรรมเถอะ ถ้าโยมเชื่อกรรมแล้ว โยมจะมีสติ คือยอมรับความเป็นจริง กรรมอันใดที่เราไม่เคยทำมา ถึงแม้เราจะเจอ เราก็จะพ้นมันได้ แต่ถ้าเราทำมา แม้โยมไม่อยากเจอก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ ขอให้โยมมีองค์ภาวนาไว้ โรคภัยที่มันมาตอนนี้มันก็เป็นเจ้ากรรมนายเวรอย่างหนึ่ง มันมากับอากาศ
.
เจ้ากรรมนายเวรมันมาหลายรูปแบบ คำว่าเจ้ากรรมนายเวร ทำไมจึงเป็นเจ้ากรรมนายเวร ก็สิ่งที่เราไม่สามารถเหนือมันได้ มันจึงเรียกเป็นเจ้ากรรมนายเวรเหนือเรา ถ้าโยมอยู่เหนืออารมณ์เท่าทันอารมณ์ได้ ถ้าโยมควบคุมได้โยมจะเห็นกรรม
.
เมื่อเห็นกรรมแล้วก็ไม่อยากเป็นเวรเป็นภัยกับใคร เมื่อไม่อยากเป็นเวรเป็นภัยกับใคร เจริญเมตตาอโหสิกรรมอยู่บ่อยๆ เวรพยาบาทมันก็เบาบาง จนจิตเราไม่มีความอาฆาตพยาบาท มีแต่ความคิดดีปรารถนาดีกับคนอื่นอย่างนี้ สิ่งนี้ต่างหากที่จะปกป้องเรา
.
เมื่อเราอยู่เหนืออารมณ์ เราก็อยู่เหนือกรรม คำว่าอยู่เหนือกรรมไม่ได้บอกว่าจะพ้นกรรม โยมต้องเห็นกรรมก่อน เมื่อเห็นกรรมแล้วจึงมาแก้ไขกรรม จึงแก้ไขพฤติกรรมของตัวเรา เมื่อเราแก้ไขแล้วนั่นแลกรรมมันถึงจะเบาบาง เมื่อกรรมมันเบาบางแล้ว กรรมที่มันจะให้ผลในอดีต คำว่า"เบาบาง" มันจะผดุงกรรมไว้ได้
.
แต่คนที่มันเจอวิบากกรรมตอนนี้ เค้าเรียกว่ากรรมมันให้ผล ดังนั้นโยมต้องรักษากายสังขารไว้ให้ดี ให้รอดพ้นจากช่วงเวลานี้ไป โยมพ้นปีนี้ไปได้โยมก็หายใจคล่องขึ้นอีกหน่อย ปีนี้หายใจฝืด เพราะอากาศเป็นพิษ..
.
หลวงปู่อว้าน เขมโก
วัดป่านาคนิมิตต์ จ.สกลนคร
โฆษณา