21 พ.ค. 2021 เวลา 10:01 • ความคิดเห็น
คุณได้อะไรใน 16Personalities?
มีใครเคยทำแบบทดสอบ 16 บุคลิกภาพ(MBTI) ของนักเขียน Isabel Myers และ Katherine Briggs แล้วบ้าง?
แล้วเคยทำมากกว่าหนึ่งครั้งในเวลาที่ต่างกันหรือไม่?
จำได้ว่าเลือกทำในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษทั้งหมด เพราะทำภาษาไทยแล้วบางคำถามมันแปลออกมาแปลกๆ ฮ่าๆ
เราเคยทำมาแล้วผลก็ยังออกเหมือนเดิม INTJ-T (ไม่รู้ว่าจะดีใจหรือเสียใจดี xD)
เขาว่าคนไทป์นี้เป็นหนึ่งในบุคลิกที่หายากที่สุด " As one of the rarest personality types" เขาไม่ได้บอกว่ามีเพียงหนึ่งนี่นา แสดงว่ามีไทป์อื่นอีก?
เอาล่ะ เรามารีวิวสั้นๆ ว่าเขาพูดถึง คนแบบ INTJ-T ยังไง? และจะตรงกับเราแค่ไหนกันนะ?
(อ้างอิงข้อมูล https://www.16personalities.com/intj-personality)
1 "Architects question everything." ตั้งคำถามกับทุกอย่าง
ตอนเด็กป๊าเคยบอกว่าเราเป็น "เจ้าหนูจำไม" (ถ้าใครเคยดูการ์ตูนอิ๊คคิวซังจะรู้จักxD) เราจะขึ้นต้นคำถามด้วย "ทำไม" เสมอ โตแล้วก็ยังเป็นอยู่
2 "Architects prefer to make their own discoveries." ถ้าให้เลือกได้ ฉันขอพิสูจน์เองก่อน อย่าเพิ่งมาบอกว่าต้องให้ทำไง นิสัยนี้ทำให้คนรอบข้างปวดหัวกันเยอะแล้ว ฮี่ๆ
3 "they may inadvertently come across as rude or even offensive when they’re only trying to be honest." ถ้าอยากได้ความจริงต้องไม่ดราม่า
น้า ก็มันเป็นเรื่องจริงนี่ จะให้พูดอะไรได้อีก
4 Architects are imaginative yet decisive, ambitious yet private, and curious yet focused. เป็นคนช่างฝันนะแต่ต้องตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง เป็นคนทะเยอทะยานแต่แบบเงียบๆและส่วนตัวมาก น้อยคนจะรู้ว่าเราทำอะไรอยู่ และถึงแม้จะดูเหมือนอยากรู้ไปกับทุกสิ่งอย่าง แต่ก็มีเพียงไม่กี่อย่างที่ใส่ใจจริงๆ
มาดูข้อด้อยมั่งดีกว่า มีอะไรบ้างน้าา
5 "Architects can become scathingly critical." เป็นพวกชอบตัดสินและวิพากษ์วิจารณ์ วิจารณ์ไปงั้น ไม่ใช่จะถูกไปซะทุกเรื่อง ฮ่าๆๆๆ
6 "Architects hate blindly following anything without understanding why." ถ้าเราไม่เข้าใจ เราจะไม่ทำ อย่างช่วงรับน้องมหาลัยเป็นช่วงที่ทรมานเรามาก คือแบบ ทำไมวะ? เพื่ออะไร? วันละหลายๆรอบ เวลาเจอรุ่นพี่ว้ากนี่คืออย่างขำ บางทีมันก็ดูโง่ง่ะ
7 "even questioning the importance of love and connection." เมื่อก่อนจำได้ว่าเราเคยบำบัดอาการอกหักของตัวเองด้วยการเข้าคอร์สเรียน จิตวิทยาความรัก ของ Yale University เพื่อที่จะทำความเข้าใจถึงอารมณ์และจิตใจที่เกิดขึ้นในตัวเรา
เอาแค่นี้ก่อน.. ความจริงเราไม่เชื่อว่ามันจะเป็นแบบนั้นไปซะหมด ก็แค่แนวโน้มที่จะเป็นไปแบบนั้น ที่ตัวตนเราต่างกันเพราะหลายปัจจัยด้วยกัน ก็ทำไปจะได้รู้ แค่นั้นล่ะจ้า ขำๆ
โฆษณา