21 พ.ค. 2021 เวลา 15:04 • ไลฟ์สไตล์
เกมส์ที่สักครั้งหนึ่งในชีวิตควรได้เล่น “Cashflow Board Game” 💰หรือ เกมส์กระแสเงินสด
2
ภาพถ่ายโดยผู้เขียน
เกมส์ที่ทั่วโลกยอมรับว่านี่ไม่ใช่เกมส์ธรรมดา แต่นี่คือ Financial Education การเรียนรู้ด้านการเงินที่ไม่มีสอนในมหาวิทยาลัย แต่สำคัญมากกับชีวิตของเรา
เพราะเราเรียนเพื่อมาทำงาน ทำงานเพื่อหาเงิน ดังนั้นการเรียนรู้เรื่องเงินจึงสำคัญ โดยหัวใจหลักไม่ใช่แค่การมีเงิน แต่คือการมีอิสรภาพทางการเงินต่างหาก
ครั้งหนึ่งผู้เขียนได้มีโอกาสซื้อบัตรจากร้านหนังสือ se-ed เพื่อเข้าร่วมเล่นเกมส์กระแสเงินสดครึ่งวันกับโค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์ เป็นครั้งแรกที่ได้เรียนรู้ด้านการเงินผ่านเกมส์
ภาพโดยผู้เขียน
เป็นเกมส์ที่จำลองชีวิตมนุษย์ โดยในวันนั้นมีการแบ่งกลุ่มของผู้คนที่มาจากหลากหลายอาชีพ มีทั้งนักศึกษา พนักงานประจำ เจ้าของธุรกิจ ข้าราชการ เป็นต้น และในการเล่นเกมส์นั้น มีเป้าหมาย คือ สร้างรายได้จากทรัพย์สิน > รายจ่ายตามไลฟ์สไตล์ของเรา
ทุกคนจะได้จับการ์ดอาชีพและมีข้อมูลงบดุลการเงินสำหรับเริ่มเล่นเกมส์ หลังจากนั้นจะทอยลูกเต๋าเพื่อเลือกเปิด card และเดินไปตามเกมส์การเงิน
ภาพโดยผู้เขียน
จากการเล่นเกมส์ในวันนั้น ทำให้ผู้เขียนได้เรียนรู้นิสัยทางการเงินของตัวเอง เกมส์จะสะท้อน วิธีคิด การตัดสินใจ พฤติกรรมของเรา ทำให้เราได้เรียนรู้ว่าเรามีข้อบกพร่องอะไรที่จะนำมาแก้ไขก่อนจะผิดพลาดในชีวิตจริง
นอกจากนี้เรายังได้เรียนรู้ประสบการณ์และมุมมองของผู้ร่วมเล่นเกมส์อีกด้วย ทำให้ได้เปิดกรอบความคิดที่กว้างขึ้น และหลังจากหมดเวลาเล่นเกมส์ ในกลุ่มของผู้เขียนเองมีคนที่หลุดออกจากวงจรหนู คือ สามารถมีอิสรภาพทางการเงินได้ แค่ 2 คน คนหนึ่งเป็นนักศึกษาที่มีอสังหาริมทรัพย์ และอีกคนหนึ่งคือคนที่ทำธุรกิจส่วนตัว
โค้ชหนุ่มได้กล่าวสรุปไว้ว่า ขอให้นำเกมส์นี้ไปสอนทุกคนในครอบครัว รวมถึงคนที่คุณรัก คุณรู้จัก เพื่อให้ทุกคนได้มีสิทธิ์เรียนรู้เรื่องการมีอิสรภาพทางการเงิน
และหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำงานมีเงินแต่ไม่มีเวลาใช้ หรือ ทำงาน มีเงินแต่ไม่ได้ใช้ชีวิต รอคอยแต่วันเงินเดือนออก รอคอยว่าเมื่อไหร่จะถึงวันหยุด ทำงานแบบไม่มีวันหยุดพัก หรือไม่สามารถหยุดทำงานได้ นั่นหมายความว่างานยังไม่ตอบโจทย์ชีวิต คุณกำลังโหยหาอิสรภาพทางการเงินและเวลาอยู่
แนะนำให้สักครั้งในชีวิตได้เล่นเกมส์กระแสเงินสดนี้ ที่จะได้ทั้งความสนุกและค้นพบกับการที่จะมีอิสรภาพในแบบของตัวเอง
#cashflow #passiveincome #freedom #อิสรภาพทางการเงิน #ชีวิตที่ไร้กังวล
2
แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไป
ติดตามรายละเอียดผู้เขียนได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้
ช่องทางการติดต่อ
โฆษณา