22 พ.ค. 2021 เวลา 10:48 • ข่าว
สุดยอดผู้นำของไต้หวัน กับ“การวางคนถูกตำแหน่ง” ที่พาไต้หวันสู้วิกฤติ
1
วันนี้แอดจะมาแนะนำ 2 ท่านที่โดดเด่นในเรื่องการป้องกันโควิดในไต้หวันค่ะ
คนแรก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ของไต้หวัน ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกรมควบคุมโรคเช่นกัน นายแพทย์เฉินสือจง 陳時中 chénshízhōng เหิดเมื่อปี 1953(68 ปี)หรือที่คนไทยมักเรียกท่านด้วยความใกล้ชิดแบบสนิทว่า ลุงเฉิน นั่นเอง
ประวัติคร่าวๆของ อาจง 阿中 หรือลุงเฉิน ท่านจบจาก Taipei Medical University ท่านเป็นทันตแพทย์ค่ะ บิดาของท่านคือนักกฏหมายชื่อดัง นายเฉินฉีเหยียน เป็นศาสตราจารย์ภาควิชากฎหมายของมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน (台大) ซึ่งนักการเมืองดังๆ ทนายดังๆ
ล้วนเป็นลูกศิษย์ของบิดาท่านทั้งสิ้น
ต่อมานายแพทย์เฉินสือจง ได้มีโอกาสเชื้อเชิญจากประธานาธิบดีไช่อิงเหวิน เข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยปัจจุบันดำรงตำแหน่งด้านสาธารณสุข อีกทั้งเป็นแม่ทัพของกรมควบคุมโรคอีกด้วย ซึ่งหลายครั้งจะสังเกตได้ว่า ท่านรู้ระบบของโรงพยาบาลและแพทย์เป็นอย่างดี เพราะท่านเป็นหมอนั่นเอง และมักให้ความสำคัญกับหมอและพยาบาลเป็นลำดับต้นๆ ในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโรค เพราะหากหมอกับพยาบาลไม่รอดแล้ว ประชาชนใครจะรักษา?!
ต่อมาอีกท่านที่ไม่พูดถึงคงจะไม่ได้ เพราะดังไปทั่วเอเชีย และดังมากที่ญี่ปุ่นขณะนี้ คือ นายถังเฟิ่ง 唐鳳 Tángfèng หรือ Audrey Tang เกิดปี 1981 (40ปี) เป็นรัฐมนตรีกำกับด้านดิจิทัลของไต้หวัน (ไม่สังกัดพรรค) ถือเป็นรัฐมนตรีคนแรกที่เป็นสตรีข้ามเพศ และอายุน้อยที่สุดในสภา ผู้มีไอคิว180
ประวัติการศึกษา จบแค่มัธยมปลายค่ะ ฟังไม่ผิด เพราะถ้านับเอาแบบเรียนจริงๆในรั้วโรงเรียนแล้วหละก็
ถังเฟิ่ง (ชื่อเดิมสมัยเด็กคือ ถังจงฮั่น)มีเเววเป็นอัจฉริยะตั้งแต่เด็ก :
-อายุ 8 ขวบเริ่มสนใจด้านคอมพิวเตอร์และการเขียนโปรมแกรม
-อายุ10 ขวบ แม่ส่งไปเรียนที่เยอรมันกับน้อง ระยะสั้น
-อายุ 14 ออกจากโรงเรียน เพราะไม่คุ้นกับระบบการสอนในโรงเรียน จึงออกมาเรียนเองที่บ้าน
-อายุ 16 ก่อตั้งบริษัทเกี่ยวด้านโปรมแกรมคอมพิวเตอร์
-อายุ 25 เปลี่ยนชื่อ และ แก้ไขช่องระบุเพศในบัตรประชาชนว่า “ไม่มี” (無)
-อดีตเคยทำงานให้กับ BenQ และ Apple
-อายุ 33 เกษียณตัวเอง
-อายุ 35 (ปี2016) ถูกทาบทามเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถือว่าเป็นรมต.ที่อายุน้อยที่สุด
-ได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 20 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกด้านรัฐบาลดิจิตอล (GovTech)
ถังเฟิ่ง เป็นผู้คิดค้นระบบด้านคอมพิวเตอร์ต่างๆให้แก่รัฐบาลในหลายๆเรื่อง และเป็นที่โด่งดังคือเรื่อง APPหน้ากากอนามัย ที่ทำให้ประชาชนสามารถเชคได้ว่า ที่ไหนมีจำหน่าย มีเหลือจำนวนเท่าไหร่เป็นต้น เพื่อช่วยเหลือประชาชนไต้หวันสามารถเข้าถึงหน้ากากอนามัยได้ทั่วถึง
1
ล่าสุดคิดค้นระบบยืนยันตน ติดตามไทม์ไลน์ของประชาชนในไต้หวัน แบบสะดวกรวดเร็วเพียง5 วินาที ซึ่งใช้เวลาสร้างแค่3 วัน และใช้ได้จริงทั่วไต้หวันหลังประกาศใช้ไม่กี่ชั่วโมง
2
ทั้ง2 ท่านถือเป็นผู้ทรงอิทธิพลในไต้หวัน เป็นขุนพลที่มีฝีมือฉกาจของรัฐบาลไช่อิงเหวินทีเดียว นี่คือตัวอย่างของการวางคนให้ถูกกับงาน
Put the right man on the right job
2
โฆษณา