23 พ.ค. 2021 เวลา 01:36 • กีฬา
ถือเป็นเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้จริงๆ สำหรับควันหลงของศึกบุนเดสลีกานัดปิดฤดูกาลเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เมื่อ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ดาวถล่มประตูทีมชาติโปแลนด์ สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นผู้เล่นที่ยิงในศึกบุนเดสลีกา 1 ซีซั่นมากที่สุดตลอดกาล ด้วยจำนวน 41 ประตู หลังจากซัดลูกปิดท้าย ช่วยให้ทีมเสือใต้เปิดบ้านถล่ม เอาก์สบวร์ก ยับเยิน 5-2 ก่อนจะมีพิธีฉลองถาดแชมป์หลังจบเกม
ย้อนไปเมื่อสัปดาห์ก่อน เลวานดอฟสกี้ กดจุดโทษ 1 ลูก พา บาเยิร์น บุกไปเสมอ ไฟร์บวร์ก 2-2 ทำให้เจ้าตัวสามารถทาบสถิติดีที่สุดตลอดกาล ที่เคยเป็นของ แกร์ด มุลเลอร์ อดีตตำนานหัวหอกทีมชาติเยอรมนีของทีมเสือใต้แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งเคยยิงไป 40 ประตูในฤดูกาล 1971-72 มาแล้ว
นั่นทำให้ในเกมบุนเดสลีกานัดปิดฤดูกาลเมื่อคืนที่ผ่านมา หลายคนจับตาว่า "เลวาน" จะสามารถสร้างประวัติศาสตร์ของเขาเองขึ้นมาใหม่ได้หรือไม่
ถึงแม้กว่าที่ เลวานดอฟสกี้ จะยิงได้ ต้องรอจนถึงนาทีสุดท้ายของเกม เมื่อตามเก็บบอลที่ ราฟาล กีคิวิชซ์ นายประตูของ เอาก์สบวร์ก ปัดลูกยิงของ ลีรอย ซาเน่ ไว้ไม่อยู่ ก่อนที่หัวหอกวัย 32 ปีจะส่งบอลเข้าสู่ก้นประตูโล่งๆ ไม่พลาด แต่แค่ประตูนั้นประตูเดียว ก็มากเพียงพอให้เขาเป็นนักเตะที่ยิงประตูในบุนเดสลีกา 1 ฤดูกาลมากที่สุดคนใหม่แล้ว
เพื่อเป็นการฉลองความยอดเยี่ยมของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ เราได้รวบรวม 10 สถิติที่สุดยอด ที่เขาครอบครองไว้ และไม่มีใครทาบได้มาให้ดูกัน หลังจากบุนเดสลีกาซีซั่น 2020-21 ปิดฉากลงไปอย่างสมบูรณ์
1. โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ คือผู้เล่นคนแรกในประวัติศาสตร์บุนเดสลีกา ที่ยิงได้มากกว่า 40 ประตูในฤดูกาลเดียว ด้วยการกดไป 41 ลูกในซีซั่น 2020-21 โดยใช้จำนวนการลงสนามเพียง 29 เกมเท่านั้น (ตัวจริง 28 สำรอง 1)
2. ปัจจุบัน หัวหอกซูเปอร์สตาร์กัปตันทีมชาติโปแลนด์ รั้งอันดับ 2 ของชาร์ทดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของบุนเดสลีกา (277 ประตู) ตามหลัง แกร์ด มุลเลอร์ ที่ทำไว้ 365 ประตูเพียงคนเดียว
อย่างไรก็ตาม หากนับเฉพาะนักเตะชาวต่างชาติที่มาค้าแข้งในลีกเมืองเบียร์ เขาคืออันดับ 1 ตลอดกาลแต่เพียงผู้เดียว ทิ้งห่าง เคลาดิโอ ปิซาร์โร่ อดีตศูนย์หน้าทีมชาติเปรูที่เคยยิงได้ 197 ลูกอย่างห่างไกล
และหากนับเฉพาะนักเตะที่ปัจจุบันยังคงเล่นในบุนเดสลีกา "เลวาน" ก็ยิงได้มากกว่า มาร์โค รอยส์ ตัวรุกกัปตันทีม โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่ทำไป 135 ประตู ได้เกินเท่าตัวอีกด้วย
1
3. เลวานดอฟสกี้ สามารถทำแฮตทริกในเกมลีกฤดูกาลนี้ได้ถึง 5 ครั้ง ทำให้เขากลายเป็นเจ้าของสถิตินักเตะที่ทำแฮตทริกในบุนเดสลีกามากที่สุดตลอดกาลด้วยจำนวน 14 ครั้ง ทุบสถิติเดิมเคยเป็นของ มาริโอ โกเมซ อดีตหัวหอกทีมชาติเยอรมนีที่เคยทำเอาไว้ 10 ครั้งลงอย่างราบคาบ
4. โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ คือนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่คว้าตำแหน่งดาวซัลโวบุนเดสลีกาได้ 4 ฤดูกาลติดต่อกัน
1
สำหรับนักเตะคนสุดท้ายที่ไม่ใช่ เลวาน ที่เป็นดาวซัลโวสูงสุดลีกแดนไส้กรอกคือ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง ที่ยิงให้ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ไป 31 ประตูในฤดูกาล 2016-17
5. ในช่วงต้นฤดูกาลที่ผ่านมา เลวานดอฟสกี้ กลายเป็นนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ใช้เวลาเพียงแค่ 5 นัดนับตั้งแต่ช่วงออกสตาร์ทซีซั่น ในการยิงได้ครบ 10 ประตู
1
ผลงานการยิงประตูของ เลวานดอฟสกี้ ในช่วง 5 เกมแรกของบุนเดสลีกาฤดูกาลนี้
ยิง 1 ประตู : ชนะ ชาลเก้ 04 8-0 (เหย้า)
ลงเป็นตัวสำรองแล้วไม่ยิง : แพ้ ฮอฟเฟ่นไฮม์ 1-4 (เยือน)
ยิง 4 ประตู : ชนะ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน 4-3 (เหย้า)
ยิง 2 ประตู : ชนะ อาร์มีเนีย บีเลเฟลด์ 4-1 (เยือน)
ยิง 3 ประตู : ชนะ ไอน์ทรัคท์ แฟร้งค์เฟิร์ต 5-0 (เหย้า)
6. เลวานดอฟสกี้ ยังเป็นนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์บุนเดสลีกา ที่ยิงได้มากกว่า 20 ประตูภายในช่วงเวลายังไม่ถึงครึ่งของฤดูกาล หลังจากซัดประตูที่ 21 ในเกมลีกซีซั่นนี้ของตัวเอง ในเกมเปิดบ้านชนะ ไฟร์บวร์ก 2-1 เมื่อวันที่ 17 มกราคม
7. การที่ เลวานดอฟสกี้ ยิงใส่ อาร์มีเนีย บีเลเฟลด์ ได้ทั้งเหย้าและเยือนในฤดูกาลนี้ ทำให้สตาร์ดังวัย 32 ปียิงใส่สโมสรในบุนเดสลีกายุคปัจจุบันครบทั้ง 18 ทีม และไม่มีสนามไหนของ 18 ทีมนี้ที่เขาไม่เคยทำประตูได้
8. หัวหอกตัวเก่งเจ้าของเสื้อเบอร์ 9 ของค่ายเสือใต้ อาจจะอาศัยลูกจุดโทษถึง 8 ลูกในการยิงให้ครบ 41 ประตูในบุนเดสลีกาฤดูกาลนี้
แต่หากนับเฉพาะ 33 ประตูที่มาจากการยิงแบบโอเพ่นเพลย์ ก็ยังมากพอให้เจ้าตัวคือนักเตะที่ยิงได้มากที่สุดใน 5 ลีกดังยุโรปซีซั่น 2020-21 อยู่ดี
9. เลวานดอฟสกี้ คือผู้เล่นเพียงคนเดียวใน 5 ลีกดังยุโรปยุคปัจจุบัน ที่ในรอบ 6 ฤดูกาลหลังสุด ไม่มีซีซั่นไหนเลยที่ยิงรวมทุกรายการน้อยกว่า 40 ประตู
10. จากผลงานซัดไป 41 ประตูในบุนเดสลีกาฤดูกาลนี้ ทำให้ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ เตรียมเป็นนักเตะชาวโปแลนด์คนแรกในประวัติศาสตร์ ที่คว้ารางวัล โกลเด้น ชู หรือดาวซัลโวลีกยุโรปประจำฤดูกาลไปครอง
นอกเสียจาก คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ดาวยิงทีมชาติโปรตุเกสของ ยูเวนตุส ซึ่งเป็นผู้นำดาวซัลโว กัลโช่ เซเรีย อา จะยิงได้ 13 ประตูในเกมนัดปิดซีซั่นคืนนี้เท่านั้น
1
#เสียบสามเหลี่ยม #เลวาน #เลวานดอฟสกี้ #โรเบิร์ตเลวานดอฟสกี้ #แกร์ดมุลเลอร์ #เสือใต้ #บาเยิร์น #บาเยิร์นมิวนิค #บุนเดสลีกา #Lewandowski #LewanGO41ski
โฆษณา