10 มิ.ย. 2021 เวลา 11:00 • การศึกษา
10 แหล่งคอร์สออนไลน์ เรียนไว้อัพสกิล (ส่วนใหญ่ฟรีด้วยนะ)
4
ในช่วงสถานการณ์โควิดนี้ ถือเป็นโอกาสที่เรามีเวลาที่เหลือจากการเดินทางไปทำงาน/ไปเรียน และว่างเว้นจากกิจกรรมนอกบ้าน ได้อยู่ติดบ้านกัน ลองหาเวลาว่างมาเรียนออนไลน์หาความรู้เพิ่มเติม อัพสกิลให้สตรอง จะได้มีความรู้ใหม่ๆ ติดตัวไปใช้ในอนาคตกัน รวบรวม “คอร์สเรียนออนไลน์” ทั้งในและต่างประเทศมาฝากทุกคน นอกจากจะเรียนได้ฟรี! แล้วยังได้ประกาศนียบัตร (Certificate) ติดมือกลับไปด้วย มีที่ไหนบ้างไปดูกันเลย
9
10แหล่งคอร์สออนไลน์ เรียนไว้อัพสกิล
1.SPACE
คอร์สเรียนธุรกิจออนไลน์จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เหมาะกับคนที่สนใจความรู้ธุรกิจ การเงิน การตลาด การจัดการ การวิเคราะห์ เปิดให้คนทั่วไปเรียนได้แบบจุกๆ
ค่าเรียน : ฟรีทุกคอร์ส
คอร์สที่น่าสนใจ : Intro to Starup , พื้นฐาน Excel , Heartful Marketing ฯลฯ
รายละเอียด: https://space.cbs.chula.ac.th/
4
2. Chula MOOC
คอร์สเรียนออนไลน์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จุดเด่นคือมีหลากหลายวิชา ไม่ได้มีเฉพาะทักษะการทำงาน แต่ยังมีความรู้ทั่วไปที่น่าสนใจ และหาเรียนได้ยากอีกด้วย ที่นี่มีอัพเดตคอร์สใหม่ๆ ทุกเดือน ลองเข้าไปดูกันและกด Register รอไว้ก่อนและเข้ามาเรียนเมื่อมีเวลาได้เลย
ค่าเรียน : ฟรีทุกคอร์ส
คอร์สน่าสนใจ : อาหารสุขภาพ รู้ทัน รู้จริง, มหากาพย์ กลเม็ด เก่งคณิต, การตายอย่างมีคุณภาพ (Beautiful Death)
รายละเอียด : https://mooc.chula.ac.th/
9
3. . Mahidol University Extension : MUx
คอร์สเรียนออนไลน์จากมหิดล โดยมีวิชาจากจากเกือบทุกคณะ สามารถเลือกคอร์สที่สนใจจากหลากหลายวิชา เช่น Digital Literacy, Communication Literacy, Finance & Management ฯลฯ นอกจากนี้ยังมี ระบบ Personal Message ให้คุยกับผู้สอนได้ด้วย
คอร์สน่าสนใจ : : Listening and Speaking for Communication, การสร้างแบรนด์ขั้นพื้นฐาน , เทคนิคการเป็นวิทยากร
ค่าเรียน : ฟรีทุกคอร์ส
รายละเอียด : https://mux.mahidol.ac.th/
2
4. SET e-Learning
คอร์ออนไลน์จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ให้อยากให้ทุกคนตระหนักและให้ความสำคัญกับการเงินการลงทุน ใครที่เคยรู้สึกว่าการเงินเป็นเรื่องยาก อยากให้ลองเริ่มต้นมาเรียนที่ SET e-Learning เพราะเขาใช้ภาษาง่ายๆ ในการอธิบาย สนใจหัวข้อไหนก็มีให้เลือกหมด ตั้งแต่การประหยัดภาษี การลงทุน การออม ฯลฯ ที่สำคัญคือถ้าไม่เข้าใจก็สามารถเรียนซ้ำได้หมด เรียกว่ามาเว็บไซต์เดียวมีให้เรียนรู้เรื่องการเงินได้หมดเลย เรียนจบแล้วยังได้เกียรติบัตรทุกคอร์สด้วย
คอร์สน่าสนใจ : : เงินทองต้องวางแผน, ครบเครื่องเรื่องลงทุน, วางแผนภาษี สไตล์มนุษย์เงินออม
ค่าเรียน : ฟรีทุกคอร์ส
รายละเอียด : https://elearning.set.or.th/SETGroup
7
5. สนามทักษะ pmd47
โครงการของพลเมืองดิจิทัล by SCB Academy ร่วมมือกับพันธมิตรกว่า 20 องค์กร ที่ต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมความพร้อมรับ New Normal หรือผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะเพื่อเพิ่มโอกาสในหน้าที่การงาน โอกาสทางธุรกิจ ผู้ที่สนใจสามารถมาเรียนออนไลน์กับคอร์สเรียนมากมาย ไปพร้อมกับทำกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อแลกเปลี่ยนแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน
3
หลักสูตรแบ่งออกเป็น 7 MODULES หลัก และ Special Track โดยหลักสูตรถูกออกแบบให้ ผู้เรียนได้เรียนรู้และเข้าใจพื้นฐานของเนื้อหานั้น ๆ ผ่าน Why (40%) กับ What (40%) และ สามารถนำเครื่องมือหรือเทคนิคเบื้องต้นไปปรับใช้ผ่าน How (20%) พร้อมแบบทดสอบความเข้าใจ ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความสนใจ และตามความต้องการ
1
คอร์สน่าสนใจ : : Designing Your Life, Learning How to Learn
ค่าเรียน : ฟรีทุกคอร์ส
รายละเอียด : https://www.pmd.academy/p/pmd47
4
6.edX
คอร์สออนไลน์ระดับโลก ที่เกิดขึ้นจากการจับมือกันของมหาวิทยาลัยระดับโลกอย่าง Harvard, MIT และมหาวิทยาลัยชื่อดังหลายแห่งทั่วโลกกว่า 160 แห่ง แต่ละวิชาจะเรียนประมาณ 10 กว่าสัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง และมีแบบฝึกหัดให้ลองทำเพื่อทบทวนความรู้ในแต่ละคอร์ส ตอนนี้มีคอร์สให้เลือกเรียนกว่า 2,800 คอร์ส ครอบคลุมทั้งในสายธุรกิจการและจัดการ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม คอมพิวเตอร์ กฎหมาย มนุษย์วิทยา ศิลปกรรม ฯลฯ ลองเข้าไปดูแล้วจะรู้ว่าเยอะมากๆ เรียกว่าเรียนรู้กันได้ทั้งชีวิตเลยทีเดียว
คอร์สน่าสนใจ : Creative Thinking: Techniques and Tools for Success, Programming for Everybody, Bitcoin and Cryptocurrencies
ค่าเรียน : เรียนฟรี มีบางคอร์สต้องจ่ายเงิน และถ้าอยากได้ Certificate ต้องจ่ายเงินเพิ่ม
รายละเอียด : https://www.edx.org/
4
7. Coursera
คอร์สเรียนออนไลน์ที่เป็นความร่วมมือกันของบริษัทและมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก กว่า 200 แห่ง มีไฮไลท์น่าสนใจ ถึง 11 หมวดวิชา แบ่งระดับไว้ชัดเจน เช่น Beginner, Intermediate และ Advanced ตอนนี้มีคอร์สเรียนออนไลน์กว่า 5,100 คอร์ส มีบางคอร์สสามารถเรียนฟรี แต่ถ้าอยากได้ Certificates จะต้องสอบและเสียเงินเพิ่มเล็กน้อย แต่ก็ถือว่าคุ้มสุดๆ เพราะอาจใช้เป็นใบเบิกทางสมัครงานได้
คอร์สน่าสนใจ : Data Management, Memory Studies, Work Smarter, Not Harder: Time Management for Personal and Professional Productivity
ค่าเรียน : ฟรี 7 วัน หลังจากนั้นมีค่าใช้จ่าย
รายละเอียด : https://www.edx.org/
5
8. Udemy
คอร์สเรียนออนไลน์ชื่อดังที่มีจำนวนคอร์สเยอะมาก และมีผู้สอนกว่า 45,000 คนทั่วโลก มีวิชาให้เลือกหลากหลาย และคอร์สออนไลน์กว่า 130,000 รายการ พร้อมกับหลักสูตรใหม่เพิ่มเติมที่เผยแพร่ทุกเดือน นอกจากนี้ยังทีและมีระบบแนะนำคอร์สที่เหมาะกับเรา ตอบโจทย์สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มเรียนอะไรดี
คอร์สน่าสนใจ : Machine Learning A-Z™: Hands-On Python & R In Data Science, The Complete Digital Marketing Course - 12 Courses in 1, Photography Masterclass: A Complete Guide to Photography
ค่าเรียน : มีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ 399 บาท/คอร์ส
รายละเอียด : https://www.udemy.com/
7
9. 50 Languages
สำหรับใครที่อยากเรียนภาษาเพิ่มเติม ต้องที่นี่เลย เพราะมีภาษาให้เลือกเรียนกว่า 50 ภาษา โดยจะให้เลือกภาษาแม่ และภาษาที่เราต้องการเรียน สามารถเลือกเรียนภาษาต่าง เช่น ภาษาแอฟริกัน ภาษาอาราบิก ภาษาจีน ภาษาดัชท์ ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน ภาษาอิตาเลียน ภาษาญี่ปุ่น ภาษารัสเซีย ภาษาสเปน หรือ ภาษาตุรกี ฯลฯ โดยเรียนได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชันทั้งบนแอนดรอยด์และ iOSมีเกมและตัวช่วยมากมายให้เราสนุกขึ้น
คอร์สน่าสนใจ : เลือกเรียนได้กว่า 50 ภาษาที่คุณสนใจ
ค่าเรียน : มีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ 399 บาท/คอร์ส
รายละเอียด : https://www.50languages.com/index-th
4
10. LinkedIn Learning
ใครที่รู้จัก linkedin จะทราบว่าเป็น Social media สำหรับหางานได้ทั่วโลกในยุคนี้ ทั้งนี้ linkedin ยังเปิดคอร์สเรียนออนไลน์เกี่ยวกับ ทักษะจำเป็นที่ต้องใช้ทำงาน อีกด้วย ตลาดต้องการจ้างคนแบบไหน และมีทักษะอะไรบ้าง
คอร์สน่าสนใจ : How to Train Your Brain for Maximum Growth, The Six Morning Habits of High Performers
ค่าเรียน : มีทั้งฟรีและไม่ฟรี และถ้าสอบผ่านสามารถนำ Certificate ไปอัพเดตใน linkedin ได้เลย
รายละเอียด: https://www.linkedin.com/learning
ลองใช้เวลาที่เหลือจากการที่ไม่ต้องเดินทางไปทำงาน หรือออกไปไหนมาเรียนออนไลน์อัพสกิลแบบฟรีๆ หรือจ่ายเงินเล็กน้อย แต่ก็เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะสามารถนำความรู้ที่ได้ ไปใช้ในการทำงาน หรือย้ายงานได้ สิ่งสำคัญก็คือ ความรู้ที่เราได้เรียนรู้นั้oนสามารถเอาไปประยุกต์ และมีประโยชน์ใช้ได้ตลอดชีวิต
โฆษณา