23 พ.ค. 2021 เวลา 02:50 • สุขภาพ
เกาหลีได้เซ็นสัญญาเป็นผู้ผลิตวัคซีนModernaให้กับสหรัฐฯแล้ว
4
ขอบคุณภาพจาก 조선일보
หลังจากประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มุนแจอิน เข้าร่วมประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไบเดนเพื่อหารือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศในหลายๆด้านซึ่งแน่นอนว่าไม่พ้นเรื่องวัคซีนด้วย ซึ่งในวันเสาร์ที่22พฤษภาฯที่ผ่านมา รัฐบาลสองประเทศก็ได้เซ็นเข้าร่วมเป็น"พันธมิตรวัคซีน" โดยบริษัทSamsung Biologicsทำหน้าที่เป็นองค์กรการผลิตตามสัญญา(Contract Manufacturing Organization - CMO)หรือพูดง่ายๆคือเป็นโรงงานผลิตวัคซีนให้สหรัฐฯ
4
เกาหลีมีโรงงานประสิทธิภาพสูงที่สามารถผลิตวัคซีนให้อเมริกาได้โดยพันธมิตรสหรัฐฯอื่นๆไม่สามารถผลิตได้ แต่ก่อนหน้านี้ อเมริกายังคงกั๊กไว้เพราะเหตุผลเรื่องความลับทางเทคโนโลยี
5
ทีนี้หลังจากที่เกาหลีง้ออเมริกามาสักพัก สุดท้ายก็ปิดดีล โดยบริษัทผลิตยา Samsung Biologicsจะเป็นผู้ผลิตModernaในเกาหลี ซึ่งคาดว่าจะทำให้จำนวนวัคซีนในประเทศมั่นคงมากขึ้น
4
แต่การที่เกาหลีเป็นผู้ผลิตก็ไม่ได้แปลว่าเกาหลีจะได้วัคซีนก่อนนะ เพราะอเมริกาก็มีพันธมิตรกลายประเทศที่อาการหนักเร่งด่วนกว่า วัคซีนที่ผลิตในเกาหลีรอบนี้จะถูกนำไปแจกจ่ายหลายประเทศทั่วโลก
2
ก่อนหน้านี้เกาหลีทำสัญญาผลิตJohnson&Johnson, AstraZeneca, Novavax, Pfizerแล้ว
1
ตามตารางการฉีดวัคซีนช่วงปีหลังนี้
- ประชากรช่วงอายุ50ปีจะได้ฉีดตั้งแต่เดือนกรกฎาคม
- ประชากรช่วงอายุ30-40ปีจะได้ฉีดตั้งแต่เดือนกันยายน
- ส่วนประชากรช่วงอายุ20ลงไปจะได้ฉีดตั้งแต่ประมาณเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน
- ชาวต่างชาติที่พำนักระยะยาว(3เดือนขึ้นไป)ก็ได้ฉีดฟรีเหมือนกัน โดยใช้เกณฑ์อายุเดียวกันกับประชาชนเกาหลีใต้เลย
3
รัฐบาลคาดว่าภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) จะเกิดขึ้นภายในปลายเดือนสิงหาคมนี้
ช้ากว่าที่คิดไปหน่อย แต่รัฐบาลก็มีพัฒนาการเสมอ สถานการณ์ถูกควบคุมสอดส่องอยู่ตลอด และมีการสื่อสารกับประชาชนอย่างโปร่งใสเสมอค่ะ
ได้ยินข่าวแบบนี้ก็เริ่มใจชื้นขึ้นแล้ว
(ขอบคุณภาพจาก MBC news)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา