23 พ.ค. 2021 เวลา 09:00 • ธุรกิจ
The crypto collapse: Here’s what’s behind bitcoin’s sudden drop
เกิดอะไรขึ้น? กับ bitcoin ถึงร่วงยับขนาดนี้!!
By Jesse Pound
การร่วงของ bitcoin และ cryptocurrencies อื่นๆ กลับมาอีกครั้ง หลังจากเจอข่าวเชิงลบ ตั้งแต่ Elon Musk CEO ของTeslaไปจนถึงกฎระเบียบรอบใหม่ของรัฐบาลจีน ได้ส่งผลกระทบต่อสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูงทั่วโลก
โดยเฉพาะพี่ใหญ่สกุลเงินดิจิทัล ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนโดยลดลงเหลือประมาณ 30,000 ดอลลาร์ แล้วดีดกลับมากกว่า 30%
1
เนื่องจากมีการขายต่อเนื่องหนึ่งสัปดาห์ และ Ether ซึ่งเป็นเหรียญหลักสำหรับเครือข่าย Ethereum blockchain ก็ลดลงอย่างรวดเร็วและต่ำกว่า 2,000 ดอลลาร์ ซึ่งลดลงมากกว่า 40% ในเวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมง
4
ในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว ราคาของ bitcoin ยังคงเพิ่มขึ้นมากกว่า 200% ตั้งแต่ เดือนกันยายน ส่วนหนึ่งมาจากผู้จัดการกองทุน Hedge Fund ธนาคาร และบริษัทต่างๆ ที่ดูเหมือนจะออกมายอมรับ cryptocurrency มากขึ้น
6
และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา Musk ประกาศว่า เขาได้ซื้อบิตคอยน์ มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ สำหรับงบดุลของบริษัท Tesla ด้านบริษัทชำระเงินหลายแห่ง ประกาศว่าพวกเขากำลังอัปเกรด เพื่อลองรับบิตคอยน์ และธนาคารใน Wall Street รายใหญ่ เริ่มทำงานกับทีมซื้อขาย crypto สำหรับลูกค้าของพวกเขา
2
อย่างไรก็ตาม การกลับลำมา ประกาศว่า Tesla จะไม่ยอมรับ Bitcoin การชำระเงิน ,โดยอ้างความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม ก็ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวล แต่เขาบอกว่า Tesla ไม่ได้ขาย bitcoin ที่มีอยู่ โดยใช้ emojis บน Twitter บอกว่า “diamond hands”
นอกจากนี้ รายงานฉบับใหม่ของ JPMorgan กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสัญญาฟิวเจอร์ส ของนักลงทุนสถาบันที่ดูเหมือนจะถูกย้ายออกไปจาก Bitcoin และกลับไปที่ทองคำ
สาเหตุหนึ่งความอ่อนแอของ bitcoin ดูเหมือนว่า น่าจะเป็นข้อกังวลด้านกฎระเบียบและมีการเก็งกำไรมากขึ้นในตลาดการเงิน
4
ทางด้านหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและหุ้นเติบโต หลายตัวมีประสิทธิภาพเหนือกว่าตลาดอย่างมาก ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ก็ประสบปัญหาในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา
โดย Ark Innovation ETF ซึ่งเป็นกองทุนหุ้นที่มีการเติบโตสูง โดยมี Cathie Wood เป็น fund manager ก็ร่วงมากกว่า 30% และเมื่อเช้าวันพุธ Nasdaq Composite ได้ลดลง 6.9% ด้วย
32
การลดลงยังเกิดขึ้นพร้อมกับกำหนดเส้นตายสำหรับการชำระภาษีที่ล่าช้า ซึ่งอาจทำให้เกิดแรงขายเนื่องจากนักลงทุนมองหาเงินสด เพื่อชำระหนี้ภาษีกำไรจากการลงทุน
1
ด้าน Harshita Rawat ของ Bernstein กล่าว “เราเชื่อว่า การปราบปรามของรัฐบาลเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล สามารถกระตุ้นให้เกิด ‘crypto winter’ อีกครั้งและลดกิจกรรมการซื้อขายลง การปราบปรามคริปโต ที่รุนแรงเป็นไปได้ในหลายประเทศที่กำลังพัฒนา ซึ่งอาจมองว่า crypto เป็นภัยคุกคามต่อสกุลเงิน fiat และระบบการเงินของพวกเขา”
2
ส่วนจีน ที่กำลังพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลโดยรัฐบาล ได้ยืนยันกฎของตนกับสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ โดยห้าม บริษัท การเงินให้บริการซื้อขายคริปโต
และปิดท้ายด้วย Gary Gensler ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่เพิ่งได้รับแต่งตั้งใหม่ กล่าวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า เขาคิดว่าหน่วยงานกำกับดูแล “ควรเป็นกลางทางเทคโนโลยี” แต่จำเป็นต้องมีการคุ้มครองผู้บริโภคมากขึ้นในตลาดคริปโตด้วย
2
แอดปลา
โฆษณา