23 พ.ค. 2021 เวลา 12:02 • สุขภาพ
มาทำความรู้จักโรคติดเชื้อโควิค19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ B.1.351(South African Variant) ที่พึ่งถูกพบที่ตากใบ ถือเป็นคลัสเตอร์ตากใบ จังหวัดนราธิวาส และสายพันธุ์นี้มีการระบาดในมาเลเซียคาดว่ามาจากผู้ลักลอบเข้าเมือง
หลังจากประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโรคเชื้อติดต่อโควิค 19 สายพันธุ์อู่ฮั่น สายพันธุ์สหราชอาณาจักร(อังกฤษ) และสายพันธุ์อินเดียล่าสุดไทย ได้พบโรคเชื้อติดต่อโควิค 19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่ถูกพบที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งถือเป็น 1สายพันธุ์ที่องค์อนามัยโลก(WHO)กังวล
โรคติดเชื้อโควิค19 สายพันธ์แอฟริกาใต้ มีหลักฐานเชิงประจักษ์ว่าสามารถแพร่เชื้อได้รวดเร็ว มีความรุนแรงของสายพันธุ์โดยสายพันธุ์นี้ไปลดการทำงานของแอนติบอดี้ ทั้ง2ชนิดไม่ว่าจะเกิดจากร่างกายมนุษย์สร้างได้เอง หรือจากการฉีดวัคซีน
แม้ว่าท่านจะเคยป่วยเป็นโรคติดเชื้อโควิค19 แล้วก็ตามโดยปกติร่างกายจะสร้างแอนติบอดี้มาป้องกันโรคแต่จะไม่สามารถใช้กับโรคติดเชื้อโควิค19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ได้ และใครที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคก็ไม่สามารถป้องกันสายพันธุ์นี้ได้
 
ศาตราจารย์นายแพทย์ มานพ พิทักษ์ภากร คณะแพทย์ เป็นหัวหน้าศูนย์วิจัย การแพทย์แม่นยำ คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล วัคซีนที่สามารถป้องกันสายพันธุ์แอฟริกานั้นมีแค่ Pfizer(และอาจรวมถึง Moderna)ป้องกันที่ 75%,J&J ป้องกันที่ 64% และ Novavax ป้องกันที่ 60.1%(สำหรับ non-HIV)
1
ส่วน AstraZeneca เหลือแค่ 10.4% สำหรับ Sinovac คาดว่าระดับการป้องกันหลังฉีดคาดหวังผลไม่ได้เช่นกันรัฐบาลอาจต้องปรับเปลี่ยนนโยบาย เร่งนำเช้าวัคซีน Pfizer, Maderna ,J&J เพื่อให้ครอบคลุมและเพียงพอต่อประชาชน
ส่วนทางด้านที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศบค. โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงข้อเท็จจริง กรณี “โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้” หลังจากการได้ติดตาม
ณ วันที่ 22 พฤษภาคม 22.00 น. การแถลงของ ศบค.ได้กล่าวว่า
1)ข่าวที่บอกว่ามีการติดเชื้อในเรือนจำ จ.นราธิวาส ไม่เป็นความจริง
2)กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้ทีมสืบสวนโรคชื่อ CONI ตรวจรหัสพันธุกรรม แล้วพบว่าตัวอย่างที่ได้จากคลัสเตอร์ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เป็นสายพันธุ์แอฟริกาใต้จริง แต่ไม่ได้บอกจำนวนผู้ติดเชื้อ
3)คลัสเตอร์เกาะสะท้อนนั้น มีการตรวจคัดกรองมาตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. รวมมากกว่า 500 คน และพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก (ยอดสะสมประมาณ 60 คน) ทำให้ทางจังหวัดสั่งปิดทั้ง 9 หมู่บ้านของตำบลเกาะสะท้อน มาตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. จึงไม่มีคนเข้าออกตำบลนี้มา 10 กว่าวันแล้ว
4)แม่ทัพภาค 4 ยังไม่ยืนยันว่าเป็นโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้จริงหรือไม่
5)โควิดสายพันธ์แอฟริกาใต้ มีแนวโน้มทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนลดลง แต่จากการวิจัยพบว่า วัคซีนแอสตราเซเนก้า สามารถป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ 100% (ส่วนซิโนแวกยังไม่มีการศึกษา แต่ผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ ก็เชื่อว่าวัคซีนทุกตัวสามารถจะช่วยลดความรุนแรงของทุกสายพันธุ์ได้)
6)มีแนวโน้มว่าสายพันธุ์นี้สามารถแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าเดิม แต่ยังไม่มีหลักฐานว่าจะทำให้การติดเชื้อรุนแรงขึ้นกว่าสายพันธุ์อื่น
2
photo cr.thairath
โดยล่าสุดทาง สสจ.นราธิวาส แถลงพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ หลังจากได้ทำการสืบสวนได้พบว่าได้เกิดจาก ชายวัย 32ปีพร้อมมารดา ภรรยาและลูกได้ทำการหลบหนีจากประเทศมาเลเซีย ทำให้ทางอำเภอต้องทำการยกระดับพื้นที่ปิดกันพื้นที่เพื่อไม่ให้ไปมาหาสู่กันได้
Photo cr. TNN
ตำบลเกาะสะท้อน จะขยายเวลาปิดหมู่บ้านเพื่อปิดเส้นทางการเดินทางระหว่าง 9 หมู่บ้านทางนายอำเภอจะชี้แจงว่าจะปิดเส้นทางจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย จะพยายามทำให้การระบาดอยู่ในวงจำกัดที่สุด
สาธารณสุขนราธิวาส ได้ออกมาแถลงการณ์ว่าได้พบผู้ป่วยรายแรก เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2564 จากชายอายุ 32 ปี ผลจากการสืบสวนโรคพบว่า มารดา ภรรยา และบุตร ลักลอบเข้าไทยมาจากทางมาเลเซียและเข้ามาพักอาศัยรวมกันวันที่ 11 เมษายน 2564 ถึงวันที่ 4 พฤษภาคม เริ่มมีอาการไข้วันที่ 26 เมษายน พบเชื้อในวันที่ 4 พฤษภาคม และได้พบผู้มีสัมผัสเสี่ยงสูงถึง 600 คน พบเชื้อจำนวน 79 คน พบเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาจำนวน 3 คน
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Thairath,ประชาชาติธุรกิจ,ThaiPBSศูนย์ข่าวภาคใต้
โฆษณา