23 พ.ค. 2021 เวลา 10:21 • ไอที & แก็ดเจ็ต
นิว บาลานซ์ 992 รองเท้าของสตีฟ จ็อบส์
#พลอยเล่าเรื่อง #NewBalance #สตีฟจ็อบส์ #Apple #แอปเปิ้ล #ไอโฟน
ในหนัง Crazy Stupid Love ตัวละครของสตีฟ คาร์เรลล์ ถูก ไรอัน กอสลิ่ง ขวัญใจของพลอยเล่าเรื่อง พาไปเปลี่ยนลุค ช่วงหนึ่งกอสลิ่งบอกกับคาร์เรลล์ว่า “นายเป็นนสตีฟ จ็อบส์เหรอ” เพราะคาร์เรลล์ใส่รองเท้านิว บาลานซ์ “ถ้าไม่ใช่ นายก็ไม่มีธุระอะไรที่จะใส่รองเท้าวิ่งของนิว บาลานซ์” คำถามก็คือว่า ทำไมสตีฟ จ็อบส์ ถึงไม่ถูกบรรดาแฟชั่นกูรูรุมวิจารณ์ที่ใส่เสื้อคอเต่า กางเกงยีนส์ลีวายส์ และรองเท้านิว บาลานซ์ คำตอบง่ายๆเลย เพราะเขาคือ “สตีฟ จ็อบส์”
1
ภาพคุ้นตากันดีของสตี จ็อบส์บนเวทีเปิดตัวสินค้าใหม่ของแอปเปิ้ลก็คือ สีคอเต่าสีดำ กางเกงยีนส์ลีวาย และรองเท้านิว บาลานซ์ 992 ในแง่ของชายที่เปลี่ยนวิธีการที่เราฟังเพลงไปตลอดกาล สตีฟ จ็อบส์ ไม่ใช่แฟชั่นไอคอน ตอนที่เปิดตัวไอโฟนให้โลกเห็นเป็นครั้งแรกในปี 2007 เจ้าของแอปเปิ้ลใส่รองเท้านิว บาลานซ์ รุ่น 991 ก่อนที่เขาจะอัพเกรดมาใช้รุ่น 992 ในช่วงหลังๆ
ถ้าอยากรู้เรื่องราวของรองเท้า 992 ต้องย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ของนิว บาลานซ์ ในปี 1906 วิลเลี่ยม เจ.ไรลีย์ ชาวไอริชที่อพยพมาอยู่ที่บอสตัน สหรัฐอเมริกา ตัดสินใจเปิดบริษัทผลิตรองเท้าในชื่อ New Balance Arch Support Company โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อผลิตรองเท้าตามสรีระของเท้า เพื่อมอบความสบายขั้นสุดให้กับลูกค้า ก่อนที่จะพัฒนามาผลิตรองเท้าวิ่ง
1
โดยรองเท้าวิ่งคู่แรกของนิว บาลานซ์นั้นผลิตขึ้นในปี 1938 หลังจากนั้นบริษัทก็ขยายไปยังกีฬาประเภทอื่นๆ เรื่อยมาจนในปี 1982 นิว บาลานซ์ไปเปิดโรงงานที่สหราชอาณาจักรเป็นครั้งแรก พร้อมกับการเปิดตัวรองเท้ารุ่น 990 กลายเป็รองเท้าคู่แรกที่ขายเกินราคา 100 ดอลล่าร์สหรัฐ ความสำเร็จของ 990 ทำให้มีการปล่อยรุ่นอัพเกรด 991 ออกมาในปี 2001 และในวาระครบรอบ 100 ปีของการก่อนตั้งแบรนด์ นิว บาลานซ์ก็ปล่อย 992 ออกมาในปี 2006
1
มีเรื่องเล่ากันว่าก่อนที่จะมีการปล่อยรองเท้ารุ่น 992 สตีฟ จ็อบส์ มีส่วนรับรู้ บ้างก็ลือว่ามีส่วนดีไซน์เองด้วย เพราะเขาเป็นแฟนพันธุ์แท้ของนิว บาลานซ์ แต่ไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด ตำแหน่งทางการตลาดของ 992 คือเป็นรองเท้าวิ่งที่มีเทคโนโลยีต่างๆอัดแน่น และขณะเดียวกันก็ต้องเตะตาต้องใจบรรดานักศึกษามหาวิทยาลัยด้วย โดยยึดเอารองเท้ารุ้น 991 เป็นต้นแบบ จนหลายคนไม่รู้ว่ามันมีความแตกต่างระหว่าง 991 และ 992 อยู่ ความแตกต่างที่สำคัญคือเทคโนโลยี 991 ใช้ ABZORB ส่วน ABZORB SBS รับแรงกระแทกที่ส้นเท้าและส่วนหน้าของเท้า
1
992 นั้นยกเลิกการผลิตในปี 2010 ก่อนที่จะมีรุ่นเรโทรออกมาอีกครั้งในปี 2020 ซึ่งดูจะถูกที่ถูกเวลา เพราะหลายๆแบรนด์ก็ออกรองเท้าใหญ่ๆแบบ Dad Shoe มาเพียบ อาจจะไม่ใช่รองเท้าที่คอสนีคเกอร์พันธุ์แท้เลือกใส่ ไม่ใชรองเท้าที่คอแฟชั่นสนใจ แต่จุดเด่นที่นิว บาลานซ์ มีเหนือรองเท้าแบรนด์อื่นๆคือความทนทาน ใส่นานๆไม่เมื่อย อาจจะไม่ได้แฟชั่นจ้า แต่ถ้าคุณชอบความสบาย นิว บาลานซ์ไม่เป็นสองรองใคร
แล้วถ้า สตีฟ จ็อบส์ ชอบ คุณเป็นใครถึงจะมาตัดสินรองเท้าสีเทาธรรมดาๆคู่นี้
#พลอยเล่าเรื่อง #NewBalance #สตีฟจ็อบส์ #Apple #แอปเปิ้ล
1
โฆษณา