23 พ.ค. 2021 เวลา 10:36 • ปรัชญา
ประเทศมีความสุข
อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ บางคนอาจจะหาว่าแปลก แต่ก็เชื่อว่ามีหลายคนคิดเหมือนกัน
คือเวลาเค้าจัดลำดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ผมสงสัยเสมอว่าประเทศอื่นจะมีความสุขกว่าประเทศไทยของเราได้ยังไง?
ขอตั้งสมมติฐานก่อนนะครับ จะได้คิดไปในกรอบเดียวกัน
1. หัวข้อคือ ‘ความสุข’ อย่างเดียวนะครับ ไม่ได้พูดถึง ความเจริญ, ความคิดสร้างสรรค์, ความรวย, ความขยัน, ฯลฯ หัวข้อเหล่านั้นไม่เกี่ยว
2. ตัวผู้เขียนเคยไปต่างประเทศมาหลายประเทศ พอมีความรู้เปรียบเทียบได้
3. เรามองสมดุลของข้อดีและข้อเสีย มากกว่าการมองแต่ข้อเสียอย่างเดียวโดยไม่มองข้อดี หรือมองแต่ข้อดีโดยไม่มองข้อเสีย
ประเทศไทยมีความสุขได้ง่ายแบบบ้าไปแล้ว คือไม่ต้องทำอะไรเลยก็สุขได้
- อุดมสมบูรณ์ มีกินทุกอย่าง เนื้อ นม ไข่ ผัก ผลไม้ เหลือเฟือ ปลูกอะไรก็ขึ้น เลี้ยงอะไรก็ง่าย
- ทำเลทอง เป็นไข่แดงอยู่ตรงกลางคาบสมุทร ติดทั้งแผ่นดินและน้ำ มีแม่น้ำผ่ากลางหลายสาย น้ำจืดมาก ทะเลมี ภูเขาเยอะ เหมาะแก่การตั้งถิ่นฐาน
- อาหารอร่อย ผมว่าที่สุดแล้วในโลก มีรสชาติ สั่งตามใจชอบได้ และความหลากหลายไม่ต้องพูดถึง ถ้าขยันจะหาจะลอง กินจนตายยังไม่ครบ
- ค่าครองชีพถูก แม้ตอนนี้จะขึ้นมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังถือว่าถูกมากเทียบกับประเทศพัฒนาแล้ว (ตย.สิงคโปร์ใกล้ๆเรา กินอยู่แพงหมด เว้นไม่กี่อย่าง)
- ฤดูไม่เปลี่ยน คือเหมือนมีฤดูร้อนฤดูเดียว แถมมาคือบางช่วงฝนตก บางช่วงอากาศเย็นหน่อย
--> คือต้องเข้าใจว่าหน้าหนาวที่มีหิมะนี่มันคนละเรื่องนะครับ หนาวถึงตาย ปลูกอะไรก็ไม่ได้ สัตว์ก็จำศีล ต้องมีแอร์พร้อมฮีทเตอร์ เตียงชักโครกรถอะไรนี่ต้องมีฮีทเตอร์หมด หิมะหนาก็ต้องเปลี่ยนยางอีก จะขับรถทีต้องเตรียมตัวมากมาย นี่ไม่นับต้องปรับเวลา Daylight Saving อีก 2 ครั้งต่อปี
หรืออีกด้าน บางประเทศก็ร้อนเสียจนปลูกอะไรไม่ขึ้น แห้งแล้งอดอยาก พืชสัตว์ก็อยู่ไม่ไหว ร้อนเกินไป
- ไม่มีภัยธรรมชาติ ของเราฝนตกน้ำท่วมนี่คือเหมือนหายนะใหญ่สุดละ บ่นกันพรึม
--> คือถ้าเทียบว่าเจอแผ่นดินไหว, เฮอร์ริเคน-ไซโคลน, ลูกเห็บ, สึนามิ, ไฟป่า, ฤดูเปลี่ยนฉับพลัน แบบเป็นประจำทุกปี ชีวิตจะมีมุมมองถึงกับว่าเสี่ยงกับความตายตลอดเวลา
- ภาษา เชื้อชาติเดียว ทุกคนคือคนไทย พูดภาษาไทย
--> ไม่ต้องพูดถึงคนขาวคนดำ หรือฝรั่งกับเอเชีย เราไม่เข้าใจหรอก เอาง่ายๆประเทศอื่นในอาเซียนนี่ล่ะ คนจีนเค้าพูดจีน ท้องถิ่นพูดมลายู แขกก็พูดฮินดี ออฟฟิศเดียวกันพูดอังกฤษ ใช่ แต่พอพักเที่ยงนั่งแยกโต๊ะตามเชื้อชาติ(เพราะจะได้พูดภาษาตน) ร้านอาหารจีนเข้าไปบางร้านพูดได้แต่จีน ร้านอาหารอิสลามบางร้านพูดได้แต่มลายู แค่หน้าตาผิวพรรณคนเข้าไปไม่ตรงกลุ่มก็ถูกมองแล้ว จะทำให้เข้าใจว่าเขาอยู่ร่วมกันไปอย่างนั้น แต่ลึกๆเขายังแบ่งเชื้อชาติกันอยู่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
- ศาสนาเสรี จะพุทธคริสต์อิสลาม(หลักๆ)ก็อยู่ร่วมกัน คุยกัน ช่วยๆกัน
--> บางทีเราไม่เห็นค่า ว่าบางประเทศเขาบังคับเรื่องความเชื่อ ซึ่งมันบังคับกันไม่ได้ มันจะทรมานความรู้สึกขนาดไหน
- ใจดี ต่างชาติพูดเป็นเสียงเดียวกัน คนไทยใจดี ยิ้มง่าย ชอบช่วยเหลือ ตลก เป็นมิตร ขนาดพูดอังกฤษไม่ค่อยได้ก็ชี้โบ๊ชี้เบ๊เรียกคนนู้นคนนี้มาช่วยกันเต็มที่
--> คนหลายประเทศเขาเครียดมาก เรายิ้มให้เขาบึ้งใส่ เขาเฉย หรือเขากลับสงสัยว่าเราคิดร้าย ยิ้มให้ทำไมไม่มีเหตุผล เป็นไปได้ถึงขนาดนั้น
- ไม่เสียเอกราชช่วงถูกล่าอาณานิคม ทำให้ภาษา ประเพณี และวัฒนธรรมยังคงไว้ชัดเจน ไม่สูญพันธุ์ไม่พร่าเลือนเหมือนหลายประเทศ มีความเป็นตัวตน มีศักดิ์ศรี
การแสดงก็มีเอง ดนตรีก็มีเอง บันไดเสียงยังเป็นของตัวเอง อักษรไวยกรณ์ก็ของเราเอง การไหว้ การนอบน้อม พิธีรีตองประเพณีต่างๆ ล้วนเป็นของเราเองทั้งสิ้น
หายากครับ ประเทศที่ยังเหลือวัฒนธรรมครบอย่างนี้
นี่คือเหตุผล ว่าประเทศเรามีความสุขที่สุดในโลก มีแต่อะไรดีๆเยอะแยะ
แต่แน่นอน เพราะอะไรๆสบายไปหมด มันก็ไม่ต้องดิ้นรน ก็เลยทำให้คนที่เกิดในแผ่นดินนี้ติดสบายไปหน่อย ไม่ค่อยขยัน ไม่ค่อยมีวินัย ไม่ค่อยคิดวิเคราะห์แต่เชื่อตามความรู้สึกเสียมาก ซึ่งนำไปสู่เรื่องใหญ่ขึ้น เช่นระบบทำตามคำสั่ง สมรรถภาพการแข่งขันต่ำ หรือคอร์รัปชั่น
แต่ก็เถอะ ข้อดีก็มี ข้อเสียก็แก้กันไป ช้าบ้างเร็วบ้าง ผมมองอย่างนั้น จะพูดแต่ข้อดีหรือข้อเสียอย่างเดียวก็ไม่มีประโยชน์อะไร
และคงเคยได้ยินนิทานที่เค้าเอามาล้อกัน เรื่องพระเจ้าสร้างโลก และเผลอทำถุงของดีขาด ของดีหล่นใส่ประเทศรูปขวานตรงอินโดจีน ทำให้ประเทศนี้ไม่มีข้อเสียเลย พระเจ้าเลยเสกคนไทยขึ้นมาเพื่อถ่วงดุล บางเวอร์ชั่นก็นักการเมืองไทย และอีกหลายๆแบบ
ทัศนคติ สำคัญกว่า ข้อเท็จจริง นะครับ
ถ้าเราเชื่อว่าดี มันก็ดี และถ้าเราเชื่อว่าไม่ดี มันก็ไม่ดี สมใจเราทั้งสิ้น
นิทานเรื่องนี้ทัศนคติไม่ดีหรือเปล่าครับ มองแต่แง่ลบ
ฉะนั้นอุปสรรคเดียวที่ทำให้เราไม่มีความสุขกับประเทศไทย ทั้งที่มีเหตุผลมากมายให้มีความสุข (ไม่ได้บอกว่าไม่มีปัญหานะครับ ถึงมีปัญหาก็มีความสุขได้)
คือทัศนคติเรา เป็นตัวห้ามเราไม่ให้มีความสุขหรือเปล่าครับ?
โฆษณา