27 พ.ค. 2021 เวลา 00:01 • การตลาด
อุปนิสัยสู่ความสำเร็จจากหนังสือ “7 Habits of Highly Effective People” 🔥
วันนี้จะมาสรุป 7 อุปนิสัยสู่ความสำเร็จ จากหนังสือพัฒนาตนเองสุดคลาสสิกอย่าง “The 7 Habits of Highly Effective People" ของ Stephen R. Covey กันนะคะ อุปนิสัยต่างๆ ที่จะช่วยกำหนดทิศทางในชีวิตเราไปสู่ความสำเร็จนั้นมีอะไรบ้าง เรามาดูกันค่ะ
📍1. Be Proactive
ต้องรู้จักที่จะเป็นผู้ริเริ่ม ในหนังสือกล่าวว่าคนที่ประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ ของชีวิตมักจะให้ความสนใจเฉพาะปัจจัยที่เค้าเหล่านั้นสามารถควบคุมได้ และจะไม่เสียเวลาไปกับปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น เหตุการณ์ ความคิด หรือผู้คน โดยใจความสำคัญของข้อแรกนี้ก็คือผู้ที่ Proactive จะไม่รอให้สิ่งต่างๆ เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่จะเป็นคนทำให้สิ่งต่างๆ เกิดขึ้นด้วยตัวของเค้าเอง
==========================
📍2. Begin with the End in Mind
คนที่ประสบความสำเร็จ โดยส่วนใหญ่จะมีความคิดริเริ่มจากจุดจบแล้วย้อนกลับมาที่จุดเริ่มต้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของชีวิตส่วนตัว รวมถึงการทำงาน เพราะหากเป้าหมายของเราชัดเจน ทุกอย่างจะชัดเจนตามมา
.
เช่น สมมติว่าเป้าหมายของเราคืออยากมีอายุ 80 ปี ในแบบที่ยังแข็งแรงไม่เป็นภาระของลูกหลาน ระหว่างทางเราก็จะหาวิธีที่จะสามารถทำให้เป้าหมายสำเร็จ ต้องออกกำลังกาย ต้องดูแลตัวเอง การเงินต้องดี วิธีจะมีเงินเยอะๆ ต้องทำอะไรบ้าง มีอะไรที่ไม่ได้ทำแล้วจะเสียดายอีกบ้าง ซึ่งวิธีของแต่ละคนสามารถแตกต่างกัน และไม่มีผิดไม่มีถูก ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องของการวางแผน
==========================
📍3. Put First Things First
ในข้อนี้พูดถึงเรื่องของการบริหารจัดการเวลา และลำดับความสำคัญให้ได้ เพราะหากเราไปให้เวลากับสิ่งที่ไม่สำคัญ ก็จะหมดเวลาในการทำสิ่งที่สำคัญและจำเป็น เพราะเวลาของเราทุกคนมีจำกัด โดยในข้อนี้ ในหนังสือจะมีวิธีบริหารเรื่องงานและเวลาคือ เราต้องแยกแยะให้ได้ว่างานเป็นงานประเภทไหน
1.) สำคัญมากและเร่งด่วน (ต้องทำก่อน)
2.) สำคัญมากแต่ไม่เร่งด่วน (ต้องวางแผนให้ดี)
3.) ไม่สำคัญแต่เร่งด่วน (กระจายงานให้คนอื่นทำได้)
4.) ไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน (มีเวลาแล้วค่อยทำ)
เพียงเท่านี้เราก็จะจัดสรรเวลาได้ง่ายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
==========================
📍4. Think Win-Win
คำคมหนึ่งในเรื่องนี้ก็คือ “เราชนะได้โดยไม่จำเป็นต้องทำให้คนอื่นแพ้” ซึ่งการจะคิดแบบนี้ได้ ต้องเริ่มจากการมีทัศนคติที่เมตตา เอื้อเฟื้อต่อผู้อื่น ตามมาด้วยการร่วมมือกันและคิดเสมอว่าไม่ใช่แข่งขันชิงดีชิงเด่นหรือใครได้ผลประโยชน์มากที่สุดชนะ
.
หากทำได้แล้ว ต่อไปเรื่องต่างๆ ก็จะง่ายขึ้น ในทางธุรกิจหากเรามีความคิดแบบ win-win เราจะสามารถเป็นที่รักของพาร์ทเนอร์หรือลูกค้าได้ โดยที่ไม่ต้องพยายาม และะทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้นเพราะเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจกัน
==========================
📍5. Seek first to understand then to be understood
พยายามทำความเข้าใจผู้อื่น ก่อนที่จะคาดหวังให้ผู้อื่นมาเข้าใจเรา เพราะคนส่วนมาก ไม่ได้ฟังเพื่อที่จะเข้าใจ แต่คนส่วนมาก ฟังเพื่อจะตอบ หากเราตั้งใจฟังแบบเข้าใจจริงๆ จะสามารถช่วยผู้อื่นหรือตอบสนองต่อพวกเขาได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น ซึ่งหากลองนำไปประยุกต์กับธุรกิจ ก็คือหากเรามีความเข้าใจลูกค้า เราจะสามารถคิดค้นสินค้าหรือการบริการ ที่ตอบโจทย์เค้าเหล่านั้นได้มากขึ้นนั่นเอง
==========================
📍6. Synergize
เข้าใจในความแตกต่างของผู้อื่น และใช้ความแตกต่างนั้นให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน เป็นการดึงศักยภาพของคนรอบข้างหรือผู้ร่วมทีมออกมา เพื่อช่วยให้เป้าหมายสำเร็จและเกิดประโยชน์ในสถานการณ์ต่างๆ
==========================
📍7. Sharpen the Saw
พัฒนาตนเองและฝึกฝนตนเองให้พร้อมอยู่เสมอ โดยแบ่งเป็น
- การฝึกฝนด้านกายภาพ (ทำร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์)
- การฝึกฝนด้านสติปัญญา (หาความรู้ใหม่ๆ พัฒนาตนเองอยู่เสมอ)
- การฝึกฝนด้านจิตวิญญาณ (การทำสมาธิ หรือการใช้เวลากับธรรมชาติ)
- การฝึกฝนด้านสังคม (สร้างวุฒิภาวะ ฝึกฝนอารมณ์ในการเข้าสังคม และการอยู่ร่วมกับผู้อื่น)
==========================
เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ หากยังทำได้ไม่ถึง 7 ข้ออย่าพึ่งท้อนะคะ มาค่อยๆ ฝึกและพัฒนาต่อไปด้วยกัน ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังพัฒนาตัวเองกันอยู่นะคะ 😊
Much love
Tip ❤️
=====================
ข่าวดี!! Clubhouse สำหรับชาว Android มาแล้วน๊าา ติดตามเรื่องราว Digital Marketing และอัปเดตเทรนด์ก่อนใคร เพียงกดติดตาม Digital Tips Academy ได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ 😊❤️
=====================
"เริ่ม ร่าง สร้าง ล้าน"
🎯มาเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์กันแบบมั่นใจและถูกทางกันเลยค่า
คอร์สนี้เรียนกันสดๆ ผ่าน Facebook Group 4 วัน กับเนื้อหาอัดแน่น + WorkShop และการบ้านเพียบค่า
✅สมัครตอนนี้รับราคาพิเศษ Early Bird เพียง 3,900 เท่านั้นจ้า
( จากราคาเต็ม 6,900 บาทค่า )
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ
=====================
💕 ใหม่ล่าสุด! หนังสือ LINE Ads Platform Handbook
ยอดขายปัง ธุรกิจโต คู่มือลงโฆษณาบนไลน์ด้วยตัวเอง
ผลงานล่าสุดจาก คุณทิป มัณฑิตา จินดา
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และสั่งซื้อได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ
=====================
💕 อัปเดตความรู้แบบเข้าใจง่ายได้ทุกวัน ที่นี่
Clubhouse: @tipdigitaltips
โฆษณา