23 พ.ค. 2021 เวลา 16:05 • สัตว์เลี้ยง
ก่อนที่จะรับน้องๆมาเลี้ยง เราก็ต้องเตรียมความพร้อมเรื่องสถานที่ อาหาร และอื่นๆเอาไว้ก่อน ซึ่งอุปกรณ์หลักๆมีดังนี้เลยค่ะ🐢
🏠สถานที่เลี้ยงต้องเป็นแบบไหน?
เต่าที่รับมาเลี้ยง ถ้าเป็นเต่าเด็กควรจะเลี้ยงแบบ indoor ในกระบะพลาสติก ที่มีความกว้างระดับนึง แต่ไม่ต้องสูงมาก หรืออาจจะเป็นคอกเต่า หรือกล่องเลี้ยงโดยเฉพาะ เพราะเต่าก็เหมือนเด็กค่ะ ต้องการการดูแลที่ค่อนข้างใส่ใจนิดนึง การเลี้ยงแบบ outdoor อาจจะทำให้เกิดอันตรายกับตัวน้องได้ เช่น สภาพอากาศที่ไม่เหมาะสม หรือสัตว์ที่เป็นศัตรูทางธรรมชาติ
จากประสบการณ์ที่เลี้ยงน้องๆมา 1 ปี ก็เลี้ยงในกระบะแบบ indoor ตลอดเพราะระมัดระวังเรื่องสัตว์ตัวอื่นๆที่อาจจะมาทำร้ายน้อง หรือสภาพอากาศไม่เหมาะสมตอนกลางคืนแล้วเราไม่ได้ออกไปดู สำหรับตอนเช้าก็นำน้องมาแช่น้ำจากแดดได้ง่าย การทำความสะอาดก็ง่ายด้วยค่ะ
เด็กๆที่บ้านกับกระบะของพวกเค้า📦
🪴แล้วอาหารแบบไหนถึงจะเหมาะกับน้องๆล่ะ?
อาหารหลักสำหรับเต่าซูลคาต้า ก็คือหญ้าและวัชพืชต่างๆ จะเป็นหญ้าสดหรือหญ้าแห้งก็ได้ แต่ในเต่าเด็กจะยังกินหญ้าแห้งไม่ค่อยได้ เพราะขากรรไกรยังไม่ค่อยแข็งแรง ซึ่งผู้เลี้ยงที่ไม่สะดวกในการหาหญ้ามาให้ ก็สามารถให้กินอาหารเต่าสำเร็จรูปได้เลย ซึ่งก็จะมีหลายยี่ห้อให้เลือกเลยค่ะ
เราให้เด็กๆที่บ้านกินอาหารเม็ดสำเร็จรูปของ Mazuri ผสมกับ Mr.Uncle ในบางวันก็ผสมหญ้าแห้งแบบป่นหรือหญ้าสดแบบสับให้น้องกินค่ะ
ผสมให้กินทั้งอาหารเม็ดสำเร็จรูปทั้งอาหารสด เด็กๆชอบมาก🍴
💡หลอดไฟสำคัญกับน้องเต่ายังไง?
หลอดไฟเอาไว้ช่วยเรื่องความร้อนและรังสีต่างๆ ที่จำเป็นกับน้องเต่ามากๆ อย่างรังสี UVB ช่วยในการพัฒนากระดูก กระดองต่างๆ ทำให้แคลเซียมที่กินเข้าไปสามารถดูดซึมไปใช้ในการเจริญเติบโต ส่วนรังสี UVA จะช่วยเรื่องความร้อน กระตุ้นการเดิน การกิน การย่อยอาหาร รวมถึงการควบคุมอุณหภูมิต่างๆ ซึ่งหลอดไฟก็จะมีให้เลือกหลากหลาย หลอดUVA หลอดUVB หลอดUVA+UVB หรือหลอดInfrared แต่!!! หลอดไฟพวกนี้ไม่สามารถใช้กับขั้วหลอดไฟแบบธรรมดาได้นะคะ ต้องเป็นขั้วเซรามิกที่ทนความร้อนของหลอดไฟได้ค่ะ
ต้องใช้หลอดไฟเมื่อไหร่?
หลอดไฟจะใช้ก็ต่อเมื่อไม่มีแดด สภาพอากาศหนาว มีฝนตก หรือใช้กับการเลี้ยงแบบ indoor 100% ค่ะ
จากที่เลี้ยงเด็กๆมาจนผ่านครบทุกฤดูในประเทศไทยแล้ว ส่วนตัวคิดว่าฤดูฝนเป็นฤดูที่น่ากลัวที่สุดเลยค่ะ เพราะเด็กๆจะป่วยง่ายและไม่ค่อย active การมีหลอดไฟติดบ้านไว้จึงเป็นเรื่องสำคัญมากๆค่ะ
ฤดูฝนแรกของเด็กๆ ต้องกินอาหารกับกกไฟตอนเช้า
ส่วนพวกวัสดุรองพื้น ถาดน้ำ ถาดอาหาร ถ้ำนอนของเด็กๆในบ้านของเรา...
วัสดุรองพื้นเราไม่ได้ใส่ค่ะ เพราะเรากลัวเรื่องความสะอาดของน้องและกลัวน้องเผลอกินเข้าไปจนทำให้น้องป่วย
ถาดน้ำ ถาดอาหาร เราให้น้องกินน้ำตอนที่น้องอาบน้ำ และให้อาหารวันละ 1 มื้อแล้วก็เก็บออกจากถาดเลี้ยงเลยค่ะ
ถ้ำนอนของเด็กๆ เราเคยใส่ไว้ให้แล้วน้องไม่ยอมนนอน เลยเอาออกจนตอนนี้น้องโต ไม่สามารถเข้าถ้ำได้แล้วค่ะ
ฝากติดตาม spnxexotic ด้วยนะคะ เข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้หรือ comment การโพสต์ของเราได้เลยนะคะ😬🙏🏻
โฆษณา