23 พ.ค. 2021 เวลา 23:13 • การเกษตร
กำจัดหอยทาก ศัตรูตัวฉกาจของพืช ปราศจากสารพิษ เป็นมิตรต่อต้นไม้
2
ทาก ที่เจอในสวน ภาพถ่าย ถ่ายโดยผู้เขียน
สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ วันนี้เรามาสายปลูกผัก
ออร์กานิกกันค่ะ เคยปลูกผัก เฝ้าฟูมฟักผักยิ่งกว่าลูกในไส้มั้ยคะ
2
ก้อยเป็นหนึ่งในนั้นค่ะ เวลาหว่านเมล็ดผัก ลงไปในแปลงผัก เราก็อยากได้ทานผักแบบปลอดสารพิษ หวังให้เค้า เจริญงอกงาม จะได้ทานผักสด ๆ อร่อย ๆ เก็บจากต้น ยิ่งก้อยอยู่ต่างประเทศ ก้อยก็อยากปลูกผักไทยไว้ทานเองค่ะ อยากมีผักไทยสด ๆ ทานทุกวัน ก้อยมีเมล็ดผักไทยแทบทุกชนิด เอาไว้ปลูกค่ะ
แต่แล้ว หว่านเมล็ดพันธุ์พืชลงไป พอผักเริ่มงอก ออกมา ดีใจมาก ผักงอกแล้ว พอตื่นมาเช้าวันรุ่งขึ้น รีบมาดูผักในแปลงผัก ยอดผักอ่อน ๆ เหลือแต่ตอค่ะ ทากเล็มซะราบเรียบเห็นแล้วเจ็บปวดหัวใจค่ะ เพราะว่า ก้อยอาศัยอยู่ประเทศเยอรมันค่ะ จะมีเวลาแค่ประมาณ 4-5 เดือนในการปลูกผักและมีเวลาชื่นชมเห็นดอกไม้ พืชผักต่าง ๆ เวลาอันสั้นคือ 1 ปี เรามีเวลาแค่นี้เท่านั้น
3
ก้อยเจอปัญหาทากในสวนเริ่มเยอะมากขึ้น ทุกๆ ปี จำนวนมากเยอะขึ้นทุกปี ๆ เค้าก็จะไข่ แต่ละตัวจะวางไข่ไว้มหาศาลมากค่ะ และขยายพันธ์ไวมากขึ้นทุก ๆ ปี
เมื่อปีที่แล้ว ก้อยเริ่มทนไม่ไหวกับทากแล้ว เค้ามีปริมาณมากจนกัดกินทุกสิ่งทุกอย่างในสวน จนแทบไม่เหลืออะไร แม้แต่ดอกไม้ที่เราปลูกไว้
แฟนแนะนำให้ใช้สารป้องกันทาก ซึ่งเป็นเม็ดสีฟ้า ๆ เค้าบอกว่า เป็นแบบ Environment Friendly แต่ก้อยไม่วางใจค่ะว่าปราศจากสารเคมี
ก้อยไม่ต้องการใช้สารเคมีใดลงไปแปลงผัก หรือดินที่เราปลูกต้นไม้ ที่เรานำมารับประทานกัน ซึ่งก้อยให้ความสำคัญตรงนี้มาก ค่ะ แม้แต่ปุ๋ยก้อยยังหมักเองค่ะ ได้จากเศษผัก ผลไม้ที่เราทำอาหารมาทำปุ๋ยค่ะ การที่เราใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยจากมูลสัตว์ (ที่เยอรมันอัดเม็ดแห้งขายค่ะ) ปุ๋ยอินทรีย์ทำให้พืชมีความสุข และงอกงามได้ดีกว่า และรสชาติผักอร่อย หวานกรอบกว่าที่ใช้ปุ๋ยเม็ดสังเคราะห์ค่ะ
2
มาเล่าเรื่องวิธีการกำจัดทากให้สิ้นซาก ไม่เหลือเยื่อใยค่ะ วิธีการของคนเยอรมันนะคะ ใช้เบียร์ค่ะ ในการดักตัวทาก เยอรมันขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองเบียร์นะคะ เบียร์ถูกกว่าน้ำค่ะ เบียร์ถูก ๆ กระป๋องละประมาณ 9 บาท คุ้มค่ามากกับการกำจัดทาก ค่ะ
6
เราจะต้องหาภาชนะใส่เบียร์เอาไปวางที่ต่าง ๆ ทาก ก็จะคลานเข้ามาในภาชนะที่เราวางไว้ค่ะ เพื่อน ๆ ขา ตื่นเช้ามาจะเห็นตัวทากเมาเบียร์สลบจากโลกนี้ไปอย่างสงบ โดยที่เราไม่ได้รู้สึกผิดเลยค่ะ และไม่เป็นการทรมานสัตว์ด้วยค่ะ
4
ก้อยเคยเสริชหาวิธีการกำจัดทากทางอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะทุบเปลือกไข่ และโรยบริเวณต้นผักของเรา
ไม่ได้ผลค่ะ ทากเลื้อยบนเปลือกไข่แบบไม่สะทกสะท้าน ไปเล็มผักเราอยากมีความสุขค่ะ น่าโมโหมั้ยคะ ลงทุนลงแรงทุกวิธีทางแต่ไม่ได้ผล
 
มีอีกวิธีค่ะ ใช้เกลือ น้ำเกลือค่ะ ตอนแรกจะใช้วิธีนี้ค่ะ ใช้เกลือ แฟนก้อยบอกว่า ทากเค้าจะทรมานมาก แสบผิวเค้า คุณขา แฟนดิฉันคำนึงถึงว่า เป็นการทรมานสัตว์อีกค่ะ ตัวก้อยไม่ได้คิดถึงจุดนี้ค่ะ โปรดปราณีต่อทาก อย่าทรมานทากนะคะ
3
วิธีการที่ก้อยกำจัดทากได้อย่างรวดเร็ว และได้ผลที่สุด ที่ไม่ให้ทากมารบกวนผัก ต้นไม้ ดอกไม้ของเรา คือ ตามเก็บทากเลยค่ะ เห็นเค้าเลื้อยออกมาเก็บใส่ถังเบียร์ค่ะ ช่วยลดปริมาณประชากรทากไปได้มากโขค่ะ
3
ปีนี้ผลงานการกำจัดทากไปเมื่อปีที่แล้วเป็นที่ปลาบปลื้มมากค่ะ จำนวนทากมีปริมาณลดลงเกือบ 80 % ค่ะ ผัก และ ต้นอ่อนของต้นไม้ ดอกไม้ต่าง ๆ รอดจาก ทาก เกือบ 90 % ถือว่าเป็นวิธีที่กำจัดทากได้ผลประสบความสำเร็จค่ะ
1
เพื่อน ๆ นำวิธีนี้ไปใช้นะคะ รับรองได้ผลแน่นอน ผัก ผลไม้ ต้นไม้ ดอกไม้ ของเราก็จะสวยสะพรั่งเต็มสวนค่ะ และปลอดภัย ปราศจากสารเคมี 100 % ค่ะ
1
นอกจากทานผักผลไม้ปราศจากสารเคมี บำรุงรักษาร่างกาย ผิวเราจากข้างใน อย่าลืมดูแลผิวเราจากภายนอกด้วยนะคะ อย่าลืมทาครีมบำรุงผิวที่มีคุณภาพดี ปราศจากสารปรอท สารสเตียรอยด์ต่าง ๆ ด้วยนะคะ
2
ผู้เขียน
ก้อย ธณัฏชร
ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Kôey Nigella Skincare
เซรั่มจากสารสกัดธรรมชาติ นวัตกรรมเยอรมัน
เชี่ยวชาญเรื่อง Green Beauty & Clean Beauty
หลงใหลการดูแลความสวยความงามด้วยวิธีการทางธรรมชาติ
1
ช่องทางการติดต่อ
Facebook:
call: 09 669 73628
โฆษณา