24 พ.ค. 2021 เวลา 06:40 • ไลฟ์สไตล์
📌 ประสบการณ์ฉีด Sinovac เข็มแรก 📌
วันนี้ตอนประมาณ 11 โมงค่ะ แอดได้ไปรับวัคซีน COVID-19 ซึ่งก็คือ Sinovac นั่นเองค่าา
https://thainews.prd.go.th/en/news/detail/TCATG210227105426568
มาเริ่มกันเลยค่ะ
📍ก่อนจะเริ่มฉีด
ก่อนวันที่แอดจะฉีดวัคซีนประมาณ 2 วัน แอดเตรียมตัวอย่างดีค่ะ😂 เพราะคิดว่าอย่างน้อยถ้ามีอะไรเกิดขึ้นก็ต้องเกิดจากวัคซีน ไม่ได้เกิดจากตัวเราเองที่ไม่เตรียมพร้อม แอดเลยเตรียมพร้อมโดย
- นอนค่ะ แอดนอนเต็มที่เลยค่ะ 10 ชั่วโมงในคืนก่อนที่จะรีบวัคซีน
- ดื่มน้ำเยอะมากๆ เพราะโดยปกติเป็นคนดื่มน้ำน้อย แล้วก็ปกติความดันสูงอยู่แล้ว
- งดชา กาแฟค่ะ ดื่มแต่น้ำเปล่าจริงๆ
- งดออกกำลังกาย อันนี้ทำง่ายค่ะ เพราะขี้เกียจอยู่แล้ว 🤣
📍วันฉีดวัคซีน
พอถึงวันที่ต้องฉีดก็เตรียมตัวค่ะ เตรียมบัตรประชาชนให้เรียบร้อย ระหว่างเดินทางไปฉีดก็ไม่ได้คิดอะไรมากนะคะ เพราะปกติฉีดวัคซีนแล้วก็ไม่ค่อยมีอาการอะไร แล้วก้เตรียมใจมาเรียบร้อยแล้วค่ะ
เมื่อถึงสถานที่ฉีด ก็ไปลงทะเบียน วัดอุณหภูมิ วัดความดันค่ะ พอถึงจุดนี้ค่ะ ความดันสูง ชีพจรก็เต้นเร็ว 😂 ตามที่คาดไว้เลย คุณหมอเลยให้ไปนั่งรอซักพักและวัดใหม่ก็ปกติค่าา (เกือบสูงอีกแล้ว) ส่วนเพื่อนแอดที่ไปด้วยมีความดันต่ำ เลยก็ได้นั่งพักแล้วก็ดื่มน้ำเยอะๆ ค่ะ
พอตรวจร่างกายทุกอย่างเรียบร้อยก้ไปซักประวัติค่ะ ก็ถามเรื่องของการแพ้ยา การรับวัคซีน ประวัติการใช้ยา ประมาณ 10 กว่าข้อ
หลังจากนั้นก็นั่งรอฉีดค่ะ...
ปกติแอดไม่ได้กลัวการฉีดวัคซีน หรืออะไรนะคะ ที่เคยปวดสุดจากการฉีดวัคซีนน่าจะเป็น HBV (ตับอักเสบบี) หรือบางคนปวดสุดอาจจะไข้หวัดใหญ่หรือบาดทะยักแตกต่างกันไปค่ะ
สำหรับแอดคือ วัคซีนตัวนี้แอดไม่ได้ปวดนะคะ ตอนฉีดก็ไม่เป็นอะไรค่ะ แบบงงๆว่าฉีดแล้วเหรอ อาจเพราะพี่พยาบาลมือเบาด้วยค่ะ
พอเสร็จแล้วนั่งดูอาการ 30 นาที ก็นั่งเล่นไปเรื่อยๆ ไม่ได้มีอาการอะไรนอกจาก ปวดหน่วงๆ ที่แขนค่ะแล้วก็หิวข้าวมากๆๆๆ พอครบ 30 นาทีก็วัดความดันอีกครั้งแล้วก็รับบัตรนัดเป็นอันเสร็จสมบูรณ์ค่าา
📍หลังฉีดวัคซีน
หลังจากกลับมาตอนนี้ก็ผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมง ก็รู้สึกง่วงนอน มึนๆ เล็กน้อยค่ะ และก็หิวเหมือนเดิม (อาจเป็นเพราะช่วงเที่ยงๆบ่ายๆ) บริเวณที่ฉีดก็ปวดเมื่อยนิดหน่อยช่วงนี้ก็คงต้องเลี่ยงการใช้แขนข้างที่ฉีดไปก่อนค่ะ
สุดท้ายนี้ ก็อยากให้ทุกคนได้รับวัคซีนกันนะคะ คนที่ไปฉีดพร้อมแอดทุกคนตอนนี้มีอาการคล้ายๆ กันคือง่วงนอน บางคนนั่งหาวเลยก็มี 🤣 แต่ยังไม่พบใครมีอาการรุนแรงค่ะ ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมจะมาอัพเดตให้นะคะ หรือถ้ามีอะไรสงสัยสอบถามได้ค่ะ
สำหรับใครรับวัคซีนแล้วก็อัพเดตอาการของตัวเองใน หมอพร้อม ด้วยนะคะ หลังจากผ่านไป 24 ชั่วโมงค่าา
ขอบคุณนะคะ 😁
โฆษณา