24 พ.ค. 2021 เวลา 04:29 • ประวัติศาสตร์
ในยามที่คนไทยกำลังตื่นตัวกับ วัคซีนโควิด-19 ซึ่งดูเป็นหนทางเดียวที่จะยุติการแพร่ระบาดใด้เร็วที่สุด จึงขอย้อนรำลึกถึงบุคคลที่สร้างคุณูปการอันยิ่งใหญ่ในเรื่องวัคซีนให้แก่มวลมนุษยชาติมาด้วยแสตมป์
ใครคิดค้น “วัคซีน” คนแรกของโลก 🤔🤔🤔🤔
คำตอบอยู่บนแสตมป์ดวงนี้ครับ
มนุษย์เริ่มรู้จักคำว่าวัคซีนมานานกว่า 200 ปีแล้ว โดยการคิดค้นของนายแพทย์ชาวอังกฤษที่ชื่อ เอ็ดเวิร์ด แอนโธนี่ เจนเนอร์ (คริสต์ศักราช 1749 – 1823) ผู้บุกเบิกวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษ smallpox หรือไข้ทรพิษได้เป็นผลสำเร็จ
Edward Jenner
แรงบันดาลใจจากการได้ไปฝึกงานกับศัลยแพทย์เมื่ออายุ 14 ปี ทำให้เขาตัดสินใจเข้าเรียนแพทย์ที่โรงพยาบาลเซนต์จอร์จ ในกรุงลอนดอน ซึ่งในสมัยนั้นยุโรปทั้งทวีปกำลังถูกฝีดาษคุกคามหนัก 10-20% ของผู้ป่วยเสียชีวิต และ 10-15% ของผู้รอดชีวิตมีรอยแผลเป็นเต็มตัว
Edward Jenner (1749-1823)
⭐️ไฮไลท์อยู่ตรงนี้ครับ ในปีคริสต์ศักราช 1796 หลังจากพยายามอยู่นานถึง 16 ปี เจนเนอร์ ได้คิดค้นวิธีป้องกันฝีดาษได้สำเร็จ จากการสังเกตว่าหญิงรีดนมวัวซึ่งติดเชื้อฝีดาษวัว cowpox ไม่เคยเป็นโรคฝีดาษคนเลย เขาจึงทดลองสกัดเอาเชื้อฝีดาษวัวจากหญิงรีดนมวัว ฉีดเข้าที่ผิวหนังของเจมส์ ฟิปปิส์ ลูกชายวัย 8 ขวบของคนสวนของตน เด็กคนนั้นติดเชื้อฝีดาษวัวและหายดีในเวลาไม่นาน แต่กลับมีภูมิคุ้มกันโรคฝีดาษ หลังทดลองอีกหลายครั้งก็ได้ยืนยันทฤษฎีนี้
1
แม้ผลงานและข้อสรุปของเขาจะโดนเย้ยหยันในช่วงแรก แต่ต่อมาก็เป็นที่ยอมรับและมีการนำไปใช้ในช่วงที่เขามีชีวิตอยู่ จนเป็นที่ยกย่องในความสำเร็จของการฉีดวัคซีน และได้มีการค้นคว้าวิจัยและปรับปรุงวิธีการต่อมา
เจนเนอร์จึงได้รับการขนานนามให้เป็น “บิดาแห่งภูมิคุ้มกันวิทยา” เพราะการค้นพบของเขาได้ช่วยรักษาชีวิตมนุษย์ไว้เป็นจำนวนมาก และนำมาซึ่งการพัฒนาวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคอื่นๆในเวลาต่อมาจนถึงปัจจุบัน
คำว่า "วัคซีน" (vaccine) มาจากศัพท์แพทย์ variolæ vaccinæ โดยมีรากศัพท์จากคำว่า vaccīn-us หรือ vacca ซึ่งแปลว่า cow หรือวัวซึ่งมีความสัมพันธ์กับเชื้อ cowpox นั่นเอง
ด้วยเหตุนี้ เอ็ดเวิร์ด เจนเนอร์ จึงได้รับเกียรติให้บันทึกบนแสตมป์หนึ่งใน 10 ดวง ชนิดราคา 1st-class (39 เพนนี) เมื่อปี 2010 ในชุดฉลอง 350 ปี ราชสมาคมแห่งสหราชอาณาจักร สถาบันทางวิทยาศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดของโลกมาจนถึงปัจจุบัน ร่วมกับบุคลสำคัญทางวิทยาศาสตร์ในอดีตอีก 9 คน
Patients Tale Postage
ก่อนหน้านั้น Royal Mail เคยออกแสตมป์ซีรี่ส์สหัสวรรษ (Millennium Series) ในธีมเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล หรือ Patients Tale เมื่อปี 1999 จำนวน 4 ดวง โดยหนึ่งในนั้นเป็นเรื่องการค้นพบวัคซีนของเจนเนอร์ ด้วยภาพวาดเจนเนอร์ฉีดวัคซีนครั้งแรกให้เด็กในรูปของลวดลายบนตัววัว
เจนเนอร์ยังปรากฏอยู่บนดวงแสตมป์ของอีกหลายประเทศ ได้แก่ เช่น โซมาลีแลนด์ของฝรั่งเศส แซมเบีย และหมู่เกาะมัลดีฟส์ เป็นต้น
ที่จริงแล้วพฤษภาคมเดือนนี้ อาจกำหนดให้เป็นเดือนแห่งวัคซีนก็ไม่ผิดนัก เพราะวันที่เจนเนอร์ทดลองวัคซีนฝีดาษวัวครั้งแรกคือ 14 พฤษภาคม 1796 เพียงสามวันก่อนหน้าวันคล้ายวันเกิด 17 พฤษภาคม ของเขาอีกต่างหาก
โฆษณา