24 พ.ค. 2021 เวลา 05:35 • ท่องเที่ยว
Mystical Mrauk U .. Andaw Thein Temple : Ratanabon Temple
Andaw Thein Temple : ตั้งอยู่ถัดจากวัด Shite-thaung Temple ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ
มรัคอู หรือเมียวอู เป็นเมืองสำคัญทางด้านโบราณคดี ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของรัฐยะไข่ (เดิมชื่อรัฐอารกัน) .. ในอดีตเคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรมรัคอู ซึ่งเป็นอาณาจักรที่สำคัญและเรืองอำนาจสูงสุดในบรรดาอาณาจักรอารกัน (ค.ศ. 1430-1785) ทั้งหมด
ในยุคที่อาณาจักรมรัคอูเจริญรุ่งเรือง ชาวบ้านและขุนนางที่เป็นชาวพุทธ ได้สร้างเจดีย์และวัดจำนวนมาก ที่ได้กลายเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และศาสนา ตราบจนทุกวันนี้
ศาสนสถานที่มีความสำคัญของมรัคอูอีกแห่งหนึ่งที่น่าไปเยือน ก็คือ วัดอันดอว์เทียน (Andaw Thein Temple) หรือวัดพระทันตธาตุ อยู่ติดกับวัดซิตตวง
วัดแห่งนี้ สร้างปี ค.ศ. 1521 เพื่อประดิษฐานพระทันตธาตุ (พระเขี้ยวแก้ว) ของพระพุทธเจ้า ซึ่งพระเจ้ามินบินนำมาจากศรีลังกา .. ภายในมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ถึง 175 องค์ ปัจจุบันพระทันตธาตุได้ถูกย้ายไปประดิษฐานที่วัดปัญธุละ (Sanda Muni Monastary)
วัดนี้สร้างแรกเริ่มในระหว่างปี 1515-1521 โดย King Thazata เพื่อเป็นสถานที่ประกอบพิธีบรรพชา หรือเป็น ordination hall ... ต่อมาในระหว่างปี 1534-1542 ได้มีการบูรณะขึ้นใหม่ โดยพระเจ้า Min Bin
ในช่วงเวลาต่อมา ได้มีการขยายอาคารเก่าขึ้นใหญ่ขึ้นในปี 1956 หรือระหว่างปี 1606-1607 ไม่แน่ชัดนัก เพื่อให้เป็นวัด โดย King Mong Saw Hla เพื่อบรรจุพระทันตธาตุ- ฟันกราม molar tooth ของพระพุทธเจ้าที่ได้มาจากศรีลังกา ... เจดีย์องค์กลางยอดสูงสุดบรรจุพระทันตธาตุของพระพุทธเจ้า ซึ่งว่ากันว่า พระทันตธาตุปัจจุบันได้ย้ายไปประดิษฐานที่วัด Sanda Muni
Ratanabon Temple “เจดีย์รัตนพล”
ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของวัด Andaw เป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ ไม่มีทางเข้าในเจดีย์ … สร้างปี พ.ศ. 2155 โดยKing Min Khamaung และพระราชินี ชินหะเว (Queen Shin Htway) เป็นกลุ่มเจดีย์ที่ล้อมรอบ ด้วยเจดีย์เล็กๆ 24 องค์
ตำนานที่เล่าขานต่อๆกันมา บอกว่า … เจดีย์แห่งนี้เป็นที่เก็บทรัพย์สมบัติที่มีค่าของกษัตริย์ แต่ถึงยุคปัจจุบันยังไม่มีใครพบสมบัติเหล่านี้
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา