24 พ.ค. 2021 เวลา 09:41 • สัตว์เลี้ยง
🇨🇭SAINT BERNARD: “ถังไม้ใบเล็ก” ของนักบุญแห่งหุบเขาแอลป์
🌟 เซนต์เบอร์นาร์ด เป็นสุนัขที่มีขนาดยักษ์ มีน้ำหนักมากแต่ใจดีที่สุด สายพันธุ์นี้เป็น Working dog ทำหน้าที่คอยช่วยเหลือมนุษย์ที่ประสบภัยบริเวณเทือกเขาหิมะจนได้สมญานามว่า สุนัขนักบุญ ( SAINT ) ✨
- - - - - - - - - - - -
🟡 เล่าเรื่องหน้าที่ของนักบุญขนฟู:
ว่ากันว่า เมื่อยามค่ำคืนมาถึง นักบุญเบอร์นาร์ดจะปล่อยสุนัขเหล่านี้ให้ออกลาดตระเวนไปในป่าหิมะ หากพวกมันพบผู้ประสบภัยก็จะเข้าช่วยเหลือ
📍 โดยสุนัขจะออกวิ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 ตัว เป็นการวิ่งลาดตระเวนในระหว่างที่เกิดพายุหิมะถล่ม หรือหลังจากที่เกิดพายุหิมะแล้ว เพื่อค้นหาคนเดินทางที่ประสบอันตรายติดอยู่ในกองหิมะหรือหลงทาง🌨
📍 เมื่อพบกับผู้เคราะห์ร้าย สุนัขจะนอนลงบนหิมะแนบชิดร่างกาย เพื่อให้ความอบอุ่น และจะเลียตามใบหน้าเพื่อช่วยให้มีสติฟื้นคืนมา
👉🏻 ในขณะเดียวกันสุนัขอีกหนึ่งตัวในกลุ่มจะวิ่งย้อนกลับไปยังสถานที่พัก เพื่อแจ้งเหตุร้ายให้นักบวชทราบ และพามายังสถานที่เกิดเหตุ
🔴 Little Barrel: "ถังไม้เล็กๆ" ที่ผูกติดคอมีไว้เพื่อใส่เหล้าหรือยาไว้ให้ผู้ประสบภัยดื่ม ซึ่งนับเป็นการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และมีผ้าห่มผูกติดหลังเอาไว้เพื่อให้ผู้ประสบภัยห่มกันหนาว
นอกจากนี้ สุนัขยังมีชื่อเสียงในการมีสัมผัสที่หกที่เหนือธรรมชาติ สามารถรู้ล่วงหน้าว่าพายุหิมะจะมาเยือนในเวลาอันใกล้อีกด้วย
- - - - - - - - - - -
🌱ฝากติดตามเรื่องเล่าว่าที่สัตว์แพทย์-Vet Stories ด้วยนะคะ
📌 เตรียมรับความรู้และประสบการณ์ที่น่าสนใจได้เลยค่ะ
❤️ ขอบคุณที่ตั้งใจอ่านบทความและรับชมคลิปกันนะคะ
📚 อ้างอิงรูปภาพ ข้อมูลและวิดิโอ
1) Photo: Gettyimages & Pixels
โฆษณา