24 พ.ค. 2021 เวลา 10:53 • ธุรกิจ
คลายข้อสงสัย ทำไมเด็กที่จ้างมาถึงชอบเทงาน
ไม่ว่าจะเป็นองค์กร, เจ้าของธุรกิจ หรือบริษัท ก็ต้องพบเจอกับปัญหาการโดนพนักงานหรือเด็กที่จ้างมาทำงานพาร์ทไทม์ เทหรือทิ้งงานไปดื้อๆ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อแผนงานที่ได้วางเอาไว้ล่วงหน้า ยิ่งถ้าหากเป็นงานที่ต้องมีการเทรนนิง(Training) หรือมีการประชุมวางแผน ก่อนวันเริ่มงานแล้วล่ะก็ความเสียหายหรือผลกระทบที่จะตามก็มีมากขึ้นเช่นกัน
คลายข้อสงสัย ทำไมเด็กถึงชอบเทงาน?
จริงอยู่ที่การตัดสินใจเลือกจ้างพนักงานพาร์ทไทม์นั้นมีข้อดีอยู่หลายประการ เช่น เพื่อลดรายจ่ายประจำเดือน รวมถึงสวัสดิการ โบนัส และปัญหาจุกจิกที่ตามมาอีกมากมาย แต่ข้อเสียและปัญหาของการว่าจ้างพนักงานพาร์ทไทม์นั้นคือเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าใครที่มีความรับผิดชอบต่องานจริงๆ เป็นไปได้สูงที่พนักงานพาร์ทไทม์หนั้นจะทิ้งงานเราไปเสียดื้อ ๆ ถึงขั้นก่อให้เกิดความเสียอย่างหนัก วันนี้เราทีมงาน Daywork ได้รวบรวมปัจจัยต่างๆ ที่มีผลให้พนักงานพาร์ทไทม์หรือเด็กทิ้งงานไปง่ายๆ จากแง่มุมและข้อมูลของทางทีมงานมาให้ได้อ่านกัน
รับงานแรกเพื่อทำไปพลางๆ ก่อน เพราะรองานที่อยากจะทำจริงๆ อยู่
เด็กหรือพนักงานพาร์ทไทม์หลายคน ในความเป็นจริงแล้วนั้นเขามีงานที่สนใจอยากจะทำอยู่แล้ว แต่งานที่อยากทำนั้นอาจจะอยู่ในระหว่างการดำเนินการสมัครหรือรอผลการสมัคร ในขณะรองานที่อยากได้อยู่นั้น จึงมองหางานพาร์ทไทม์ที่มีความเป็นไปได้ว่าเขาจะทำงานนี้เพื่อรออีกงานที่คาดหวังไว้โดยไม่สนใจว่าเมื่อรับงานแล้วจะต้องทำให้ครบกำหนดที่ตกลงกันเอาไว้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วโดยมากการจ้างพนักงานพาร์ทไทม์ จะไม่มีการทำเอกสารสัญญาที่เป็นลายลักษณ์อักษร เป็นการตกลงกันระหว่างผู้ว่าจ้างและผู้สมัครงานเท่านั้น ทั้งยังรวมไปถึงการจ่ายเงินค่าแรงที่ส่วนใหญ่นั้นจะจ่ายหลังจบงานในวันนั้นทันทีหรือเรียกได้ว่า จ่ายวันต่อวัน ตรงนี้จึงทำให้เกิดความหละหลวมและเป็นช่องโหว่ที่ทำให้พนักงานที่เราจ้างนั้นทิ้งงานของเราไปง่ายๆ โดยไม่บอกไม่กล่าว
ในระหว่างที่รับงานแรกไปแล้ว เจองานใหม่ที่ได้เงินเยอะกว่า
ในกรณีนี้เกิดจากผู้สมัครที่สมัครงานแรกไปแล้ว แต่ไปเจองานใหม่ที่ได้เงินเยอะกว่า ยกตัวอย่างเช่น สมัครงานแรกไปเป็นงาน พนักงานเสิร์ฟ รายได้ 600 บาทต่อวัน แต่หลังจากสมัครและตกลงทำงานกับผู้ว่าจ้างงานแรกไปแล้ว แต่ดันไปเจองานใหม่ที่ได้เงินเยอะกว่า ไม่ว่าจะเป็นงานที่เหมือนกัน คล้ายกัน หรือ งานอีกแบบหนึ่งไปเลยก็ได้
เนื่องจากงานพาร์ทไทม์โดยมากแล้วจะทำการจ่ายเงินเป็นรายวัน ยอดเงินที่ได้ต่อวันจึงมีความสำคัญมากกว่าเนื้องาน หากลองตั้งสมมติฐานและจัดลำดับความสำคัญแล้ว อาจได้เป็น เงินที่ได้ต่อวัน - เนื้อหางานที่ต้องทำ - สถานที่ทำงาน ต้องเข้าใจก่อนว่าการที่พนักงานหนึ่งคนจะออกมาทำงานนั้นก็มีค่าใช้จ่ายทั้งในเรื่องของการเดินทางและค่าอาหาร เงินหรือรายได้ที่ได้ต่อวันจึงมีความสำคัญมากต่อการตัดสินใจ
หลังจากไปทำงานวันแรก ไม่ชอบลักษณะงานหรือไม่ใช่งานที่อยากทำจริงๆ
อีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เนื่องจากเมื่อพนักงานพาร์ทไทม์ได้ไปทำงานในวันแรกก็พบว่า ตัวเองไม่ชอบงานประเภทนี้หรืออาจคิดว่าไม่เหมาะกับงานนี้ สาเหตุเกิดได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ลักษณะและเนื้อหาของงาน ไม่ตรงกันกับที่ผู้ว่าจ้างได้ให้รายละเอียดไว้หรือให้รายละเอียดงานไม่ครบถ้วน เมื่อถึงหน้างานจริงไม่ได้เป็นอย่างที่คุยกันเอาไว้ อาจทำให้พนักงานนั้นรู้สึกถึงความไม่จริงใจและไม่เป็นธรรมต่อตัวพนักงานจึงเป็นเหตุให้ทิ้งงานไปเสียดื้อๆ โดยไม่บอกไม่กล่าว ทั้งนี้ยังมีอีกหลายปัจจัย เช่น เพื่อนร่วมงาน หรือ สภาพแวดล้อมในการทำงาน เป็นต้น
เหตุผลส่วนตัว
เหตุผลยอดฮิตที่ผู้ว่าจ้างต้องประสบพบเจอ เช่น รถเสีย, ต้องเดินทางไปต่างจังหวัดด่วน หรือ แม้แต่ป่วยกระทันหัน จึงต้องมีการขอปฏิเสธการไปทำงาน ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อผู้ว่าจ้าง หากได้มีการตกลงไปทำงานกันแล้ว เบื้องต้นอยากให้สอบถามพนักงานหรือผู้สมัครงานว่ามีติดปัญหาตรงไหน อย่างไร ขอฟังคำอธิบายเพิ่มเติม ซึ่งโดยมากแล้วการยกเหตุผลส่วนตัว มาเป็นเหตุผลนั้นอาจจะมีนัยยะสำคัญแฝงอยู่ ซึ่งการคุยโดยใช้เหตุผลและรับฟัง เป็นสิ่งสำคัญที่อาจจะสามารถทำให้งานเดินต่อไปได้โดยที่ต้องโดนปฏิเสธการมาทำงานจากพนักงาน หรือ แม้แต่กับผู้ว่าจ้างก็ไม่ต้องเสียเวลาเพิ่มในการหาพนักงานใหม่มาทดแทนทั้งยังเป็นการเรียนรู้และเก็บความคิดเห็นเพื่อนำไปปรับใช้ในอนาคตได้อีกด้วย ในท้ายที่สุดหากไม่สามารถจัดการได้ผู้ว่าจ้างควรที่จะเคารพในการตัดสินใจและการให้เหตุผลของอีกฝ่ายเช่นกัน ดังนั้นแล้วก่อนจะดำเนินการจ้างพนักงานพาร์ทไทม์จึงที่จะต้องวางแผนไว้ในระดับหนึ่ง เพื่อเป็นการลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต
ยังมีปัจจัยอีกหลายๆ ข้อ ที่ส่งผลำให้เกิดปัญหาการทิ้งงานได้อีกเหมือนกัน
แต่สุดท้ายนี้ ถึงแม้ว่าพนักงานที่จ้างมาจะเป็นแค่พนักงานพาร์ทไทม์ เราก็ควรสร้างความภักดีและความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวให้แก่เขาด้วย
รวมถึงต้องทำให้เขารู้สึกว่าการเป็นพนักงานพาร์ทไทม์ก็เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนองค์กรให้ประสบความสำเร็จ และอย่าลืมโดยเด็ดขาดว่า พนักงานประจำหรือพนักงานพาร์ทไทม์ล้วนแล้วแต่เป็นตัวแปรสำคัญที่จะนำพาธุรกิจของเราให้เติบโตไปได้อย่างยั่งยืน การเอาใจเขามาใส่ใจเรา รวมไปถึงการเลือกใช้คนให้ตรงกับงานและสรรหาบุคคลที่มีความรับผิดชอบต่องานก็มีผลต่องานและภาพรวมความสำเร็จขององค์กรอีกด้วย
Daywork ได้ที่ช่องทาง
Website : www.daywork.co
โฆษณา