24 พ.ค. 2021 เวลา 11:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
คู่มือลงทุนหุ้นวัฏจักร
ว่ากันว่า "หุ้นวัฏจักร" มีโอกาสให้ผลกำไรกับนักลงทุนมากที่สุดในเวลาอันรวดเร็ว
ถ้าเราจับจังหวะถูกต้อง เลือกลงทุนในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเป็นขาขึ้นพอดี หุ้นแบบนี้ก็จะโตเอามากๆ ในทางกลับกันถ้าเศรษฐกิจย่ำแย่ หุ้นวัฏจักรก็ร่อแร่ไม่แพ้กัน
ในระยะ 2-3 เดือนมานี้ จะเห็นว่าหุ้นวัฏจักรเริ่มกลับมาโดดเด่นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้หลายคนสนใจหุ้นกลุ่มนี้พอสมควร เราเลยถือโอกาสมาแบ่งปันคู่มือการลงทุนหุ้นหุ้นวัฏจักรแบบง่ายๆ มาฝากกัน
1
หุ้นวัฏจักร (Cyclical Stock) คืออะไร ?
สามารถแบ่งหุ้นวัฏจักร ออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ได้ดังนี้
1.) หุ้นที่มีธุรกิจปรับตัวขึ้นลงตามแนวโน้มของเศรษฐกิจ
ช่วงไหนเศรษฐกิจดี ผลประกอบการก็ดีตาม แต่ถ้าช่วงไหนเศรษฐกิจย่ำแย่ ผลประกอบการก็มักจะตกต่ำเช่นกัน
2.) หุ้นที่ทำธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์
สินค้าโภคภัณฑ์ เช่น น้ำมัน, ยางพารา, เหล็ก ที่ราคาจะล้อตามตลาดโลก ทำให้บริษัทไม่สามารถควบคุมราคาสินค้าได้ด้วยตัวเอง
หากใครยังนึกไม่ออกว่าหุ้นหุ้นวัฏจักรนั้นมีลักษณะเป็นอย่างไร ลองมาดูตัวอย่างหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยกลุ่มแรกคือกลุ่มที่ธุรกิจผันผวนตามเศรษกิจ ยกตัวอย่างเช่น
ต้องรู้อะไรก่อนลงทุนหุ้นวัฏจักร
1. ติดตามภาพรวมเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด
ธรรมชาติของหุ้นกลุ่มนี้จะเคลื่อนไหวตามทิศทางเศรษฐกิจ เมื่อเห็นว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัว เราจะต้องรีบขายหุ้นออกไป แต่หากเศรษฐกิจกำลังจะปรับตัวขึ้น ราคาของหุ้นก็จะเริ่มดีขึ้น หรือที่เราเรียกกันว่า Turnaround เราจึงจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด
2. เข้าใจ cycle ของธุรกิจนั้นๆ
ผลประกอบการของหุ้นวัฏจักร มักอิงอยู่กับราคาสินค้าโภคภัณฑ์นั้นๆ ซึ่งแปรไปตามกลไกตลาดโลก โดยที่บริษัทแทบจะไม่มีความสามารถในการควบคุมราคาได้เลย นักลงทุนจึงควรเข้าใจกลไกราคาของอุตสาหกรรมนั้นเป็นอย่างดี เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างราคาโภคภัณฑ์กับผลประกอบการของบริษัท
1
3. กล้าที่จะจับจังหวะเก็งกำไร
การเลือกที่จะเล่นหุ้นวัฏจักร แปลว่าเรามีความชัดเจนแต่แรกแล้วว่าจะเน้นที่กำไรจาก Capital Gain (ส่วนต่างราคาหุ้น) เป็นหลัก ส่วนเงินปันผลเป็นเพียงผลพลอยได้เท่านั้น
4. อย่าประเมินมูลค่าหุ้นด้วย P/E
ไม่ควรใช้ P/E ประเมินมูลค่าหุ้นวัฏจักร เพราะหุ้น P/E สูงนั้นไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไป หากธุรกิจกำลังอยู่ช่วงพีค และหุ้น P/E ต่ำ ก็ไม่ได้แปลว่าจะถูกเสมอไป หากธุรกิจกำลังเข้าสู่ขาลง อย่างไรก็ดี เรานิยมใช้ P/E เพื่อสังเกตวงรอบธุรกิจมากกว่า
5. ไม่เหมาะกับการ DCA
คอนเซ็ปต์ของการ DCA คือการซื้อเฉลี่ยต้นทุน เพื่อสะสมหุ้นที่มีโอกาสเติบโตในระยะยาว วิธีนี้จึงไม่เหมาะเลยกับหุ้นวัฎจักร เนื่องจากราคาหุ้นที่ขึ้นๆ ลงๆ เป็นรอบ ทำให้การลงทุนนานๆ ไม่ได้ช่วยให้เราได้ผลตอบแทนเยอะขึ้น
โฆษณา