25 พ.ค. 2021 เวลา 14:22 • ศิลปะ & ออกแบบ
ว่ากันด้วยเรื่อง
“ทางเลือกในการเล่นบอนไซ”
ต้นเพรมน่า ไต้หวัน
บอนไซน้อยๆ อย่างเช่นรูปนี้ เวลามองภาพถ่ายสำหรับผม ผมรู้สึกว่า “ไม่เห็นความแตกต่าง” คนทั่วไปดูก็คงคิดว่าเหมือนกัน
ความแตกต่างอยู่ที่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เช่น ตอนรดน้ำเลี้ยงดู การจัดวางตำแหน่งกิ่ง การตัดทดไล่ระดับของกิ่ง ระบบราก และผลลัพธิ์ในระยะยาว
สามต้นนี้ถ้าเลี้ยงแบบตัดพุ่ม(ชมใบ) ให้ใบเยอะๆไว้ ไม่คิดมาก ต้นไม้คงสวยตั้งแต่ 5 เดือนที่แล้ว
ต้นหลินซาน ที่มีรายละเอียดกิ่งเยอะ เมื่อใบปกคลุมเราจะมองเห็นแค่ตอเท่านั้น กิ่งที่เราอุตส่าห์ทำมาตั้งนานจะถูกบดบังมองเห็นแค่เพียงใบ
หากเลี้ยงแบบให้เห็นโครงสร้างคัดกิ่ง ซ้าย ขวา หน้า หลัง ด้วยข้อจำกัดหลายๆอย่างของขนาดกระถางที่เล็กมาก (5-7 cm) และไม่สามารถเลี้ยงในกระถางที่ใหญ่กว่านี้เพราะจะทำให้กิ่งยืดควบคุมทรงไม่ได้ ระยะเวลาการสร้างอาจยาวไปอีก 1-5 ปี ก็เป็นได้
บางคนชอบพุ่มแน่นๆ ใบเยอะๆ กลมๆ ก็ทำการตัดพุ่มไปทีละข้อ ไม่นานบอนไซก็จะสวยจะใช้เวลาเล่นที่สั้นกว่าและได้ชมใบสวยๆตลอด แต่แนะนำให้คัดกิ่งบ้าง แล้วตัดไล่ระดับ เพื่อให้แสงเข้าถึงกิ่ง ไม่นั้นจะมีปัญหาเรื่องแมลงตามมา
เพรมน่าไต้หวัน ที่มีใบเยอะบังลำต้นจนหมด มีความสวยงามแต่ต้องก้มดูถึงจะเห็นรายละเอียด  ภาพจาก https://www.bonsaitree.co.za/blogs/tree-talk/bonsai-clubs-international-convention-taiwan-2017
เล่นบอนไซแบบไหนอยู่ที่เราเลือกเล่น ถ้ามีพื้นที่น้อยเพิ่งเริ่มเลี้ยงแนะนำตัดพุ่มสักต้นสองต้น จะได้มีสีเขียวๆ ไว้ชมบ้าง  ถ้าเลี้ยงตอที่ใบน้อยๆ บางครั้งก็น่าเบื่อเกินไปกว่าจะเห็นผลก็ 1-2 ปี นี้พูดถึงบอนไซขนาดเล็กนะ ถ้าต้นไซต์ใหญ่ อาจใช้เวลาเป็น 10 ปี กว่าจะสวยเป็นทรงใช้เวลาเฉลี่ยกว่า 17 ปี (ข้อมูลจาก คุณพิศิษฐ์ อริยะอมรกุล นายกสมาคมผู้เพาะเลี้ยงบอนไซไทย)
ปลูกต้นไม้ช่วงนี้หน้าร้อนต้องค่อยระวัง เพราะอากาศร้อนและแห้งมาก ดินแห้งไว 2-3 ชั่วโมง มอสแห้งกรอบและตาย  จึงจำเป็นต้องวางซ้อนกระถางไปก่อนเพื่อควบคุมความชื้นและอุณหภูมิ และตั้งเวลาเครื่องรดน้ำให้ถี่ขึ้นด้วย
ขอให้มีความสุขในการปลูกต้นไม้ในแบบของตัวเองนะครับ.
โฆษณา