26 พ.ค. 2021 เวลา 12:01 • การตลาด
7 เรื่องต้องรู้! ถ้าอยากให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ 🔥
การยิงโฆษณารัวๆ ในโซเชียลมีเดีย ดูเหมือนจะเป็นวิธีการยอดฮิต ในการหาลูกค้าใหม่ๆ ของการทำธุรกิจในยุคปัจจุบันไปแล้ว
.
แต่รู้หรือไม่ว่าการรักษาฐานลูกค้าเก่า ที่เคยซื้อสินค้าหรือบริการของเราอยู่แล้วนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะนอกจากจะทำให้ธุรกิจของเราได้ยอดขายเพิ่มจากการกลับมาซื้อซ้ำ ยังเพิ่มโอกาสการได้ลูกค้าใหม่ๆ ที่เกิดจากการบอกต่อแบบปากต่อปากจากลูกค้าเก่าอีกด้วย
.
Digital Tips เลยอยากมาแนะนำเทคนิคดีๆ ในการรักษาฐานลูกค้าเก่าให้ประทับใจ กลับมาซื้อซ้ำ และอยู่กับเราไปนานๆ ให้ทุกคนได้ลองศึกษากันค่ะ ❤
1
🤩 ขายสินค้าหรือการบริการที่มีคุณภาพเหมาะสมกับราคา
เรื่องแรกนี้เป็นพื้นฐานของการทำธุรกิจเลยค่ะ หากสินค้าของเรามีคุณภาพ ตรงต่อความคาดหวังของลูกค้า เมื่อลูกค้าสั่งซื้อไปแล้วเกิดความพึงพอใจ ประทับใจต่อแบรนด์ก็มีโอกาสกลับมาซื้อซ้ำ หรือเป็นลูกค้าประจำ
.
เช่นการบรรยายคุณสมบัติของสินค้านั้น ต้องไม่กล่าวเกินจริง เพราะจะทำให้ความคาดหวังต่อสินค้าของลูกค้าคลาดเคลื่อน และเปลี่ยนเป็นความผิดหวังนั่นเองค่ะ
🤩 มีการบริการลูกค้าที่ดี
หลังจากการมีสินค้าคุณภาพดีแล้ว การมีบริการก่อนและหลังการขายสำหรับลูกค้าก็เป็นอีกสิ่งสำคัญมากในทุกธุรกิจ เพราะหากพูดถึงพฤติกรรมของลูกค้าในการซื้อสินค้า นอกจากเรื่องของราคา พฤติกรรมการซื้อของลูกค้าส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับเรื่องของการบริการ หากลูกค้าได้รับบริการที่ไม่ดีแม้แต่เพียงครั้งเดียว ก็อาจทำให้เราเสียพวกเค้าไปตลอดกาลเลยค่ะ
🤩 เสียงจากลูกค้าสำคัญมาก
อีกเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เลยในการทำธุรกิจ คือเสียงจากลูกค้า ลูกค้ารีวิวอะไรเกี่ยวกับสินค้า อะไรเป็นข้อดีที่โดดเด่น หรืออะไรที่มักจะเป็นเรื่องที่ทำให้ลูกค้าไม่พอใจ เป็นหน้าที่ของเราในการรับฟังทุกการพูดถึงที่มาจากลูกค้า เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น
.
เมื่อเราสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้ นอกจากจะเป็นการสร้างประสบการณ์ดีๆ กับลูกค้าเดิมด้วยการนำข้อติชมมาปรับปรุง ยังสามารถเพิ่มโอกาสในการหาลูกค้าใหม่ๆ รวมถึงเป็นสิ่งที่จะสามารถช่วยพัฒนาธุรกิจของเราให้ไปในทางที่ดีขึ้นด้วย
🤩 คอนเทนต์ต้องปัง
การทำคอนเทนต์ถือเป็นกลยุทธ์นึงที่สำคัญในการทำธุรกิจยุคปัจจุบัน ซึ่งคอนเทนต์ควรสอดแทรกเรื่องอื่นๆ ที่มีประโยชน์ หรือปะปนเรื่องที่คนพูดถึงในกระแสบ้าง ไม่ควรมีแต่คอนเทนต์ขายของ เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงและมีส่วนร่วมของลูกค้า
.
หากคอนเทนต์สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ ลูกค้ารู็สึกได้ประโยชน์จากคอนเทนต์ในแง่ใดแง่หนึ่ง หรือกินใจโดนใจ เผลอๆ เราก็จะได้ลูกค้าเพิ่มขึ้น แถมลูกค้าเก่าๆ ก็อยากติดตามต่อไป ไม่เบือนหน้าหนีไปไหนแน่นอน
.
(สามารถศึกษาเพิ่มเติมในหัวข้อ “เขียนคอนเทนต์อย่างไรให้ปัง” ที่ลิงก์นี้ค่า: https://bit.ly/3yuXiYQ ^^)
🤩 สร้างของรางวัลในการกลับมาซื้อซ้ำๆ
ลองนึกถึงการสะสมไมล์ของสายการบิน หรือร้านชานมไข่มุกที่มีบัตรสะสมแต้มซื้อครบ 10 แก้วรับฟรี 1 แก้ว ตัวอย่างเหล่านี้ก็คือการตอบแทนลูกค้าที่จงรักภักดีต่อสินค้าหรือบริการของเรา
.
การให้รางวัลจะช่วยให้พวกเขาย้อนกลับมาซื้อสินค้าของเราซ้ำๆ บ่อยๆ ซึ่งสิ่งตอบแทนเหล่านี้ ควรเป็นอะไรที่เข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย และไม่สร้างความลำบากใจให้ลูกค้า
🤩 มอบคูปอง หรือส่วนลดสำหรับการสั่งซื้อครั้งถัดไป
การแจกส่วนลดสำหรับการสั่งซื้อครั้งต่อไป เป็นหนึ่งในวิธีการดึงลูกค้าให้กลับมาซื้อซ้ำที่ได้ผลมากอีกวิธีนึง
.
เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่มักจะเกิดความรู้สึกเสียดายส่วนลดพิเศษต่างๆ ที่อยู่ในมือ ดังนั้นการที่ร้านค้ามอบคูปองส่วนลดให้กับลูกค้านั้น ยิ่งเป็นแบบที่มีการกำหนดช่วงเวลาในการใช้ ก็จะยิ่งกระตุ้นให้ลูกค้าอยากรีบใช้คูปอง เพราะกลัวจะเสียโอกาสไป
.
ซึ่งเราสามารถทำได้หลายวิธีนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการมอบคูปองให้กับลูกค้าตรงๆ เลย ใส่คูปองไปในกล่องสินค้า หรือเพิ่มกติกาให้ลูกค้ากลับมารีวิว เพื่อรับส่วนลดสำหรับการสั่งซื้อครั้งต่อไป ก็ได้เช่นเดียวกัน
🤩 เปลี่ยนจากลูกค้าทั่วไปให้เป็นคนพิเศษ
ในที่นี้อยากจะพูดถึงการทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเค้าดูพิเศษ หรือที่เราเรียกว่าการทำ “Personalize” นั่นเองค่ะ เช่น การนำเสนอคอนเทนต์แบบเฉพาะเจาะจงไปยังลูกค้าแต่ละคนที่มีความสนใจที่แตกต่างกัน
.
โดยจุดประสงค์ก็เพื่อสร้างประสบการณ์ที่พิเศษไม่เหมือนใครให้กับลูกค้า รวมถึงการมีโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าเก่า หรือการจดจำลูกค้าประจำได้ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถสร้างความประทับใจ และดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำและอยู่กับเราไปนานๆ 💕
=====================
ข่าวดี!! Clubhouse สำหรับชาว Android มาแล้วน๊าา ติดตามเรื่องราว Digital Marketing และอัปเดตเทรนด์ก่อนใคร เพียงกดติดตาม Digital Tips Academy ได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ 😊❤️
=====================
"เริ่ม ร่าง สร้าง ล้าน"
🎯มาเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์กันแบบมั่นใจและถูกทางกันเลยค่า
คอร์สนี้เรียนกันสดๆ ผ่าน Facebook Group 4 วัน กับเนื้อหาอัดแน่น + WorkShop และการบ้านเพียบค่า
✅สมัครตอนนี้รับราคาพิเศษ Early Bird เพียง 3,900 เท่านั้นจ้า
( จากราคาเต็ม 6,900 บาทค่า )
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ
=====================
💕 ใหม่ล่าสุด! หนังสือ LINE Ads Platform Handbook
ยอดขายปัง ธุรกิจโต คู่มือลงโฆษณาบนไลน์ด้วยตัวเอง
ผลงานล่าสุดจาก คุณทิป มัณฑิตา จินดา
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และสั่งซื้อได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ
=====================
💕 อัปเดตความรู้แบบเข้าใจง่ายได้ทุกวัน ที่นี่
Clubhouse: @tipdigitaltips
โฆษณา