25 พ.ค. 2021 เวลา 13:45 • ไลฟ์สไตล์
#การปลูกข้าวในฮอกไกโด
ฤดูการปลูกข้าวมาเยือนฮอกไกโดแล้วค่าา
ในฮอกไกโดจะเริ่มปลูกข้าวในช่วงประมาณสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคมของทุกปี จะเป็นช่วงที่เกษตรกรยุ่งกันสุดๆๆๆไปเลยค่ะ
โรงเรือนเพาะต้นกล้า ตรงกลางคือเครื่องจักรสำหรับรดน้ำค่ะ
สัปดาห์ก่อนแอดมินไปดูการปลูกข้าวของเกษตรกรที่มีพื้นที่ปลูกข้าวเยอะที่สุดในเมืองชิปปุเบ็ตสึมาค่ะ นั่นก็คือคุณฮาตาดะซึ่งมีที่ดินปลูกข้าวกว่า 140 ผืนในเมืองเลย จำนวนต้นกล้าก็เลยอลังการไปด้วยค่ะ
รถขนต้นกล้า
เริ่มปลูกกันตั้งแต่ 7:30 และแบ่งออกไปกันทั้งหมด 3 ทีมเพื่อให้งานเสร็จเร็วขึ้น พวกผู้หญิงจะช่วยงานกันอยู่ที่โรงเรือน ส่วนพวกผู้ชายก็ขับรถแยกย้ายกันไปทำงานค่ะ
เราเองค่ะ ทุลักทุเลมาก555
ช่วยกันขนต้นกล้าไปเติมในรถปลูกข้าว
ในการปลูกข้าวสไตล์ฮอกไกโดนี้จะต้องใช้คนอย่างน้อย 3 - 5 คนค่ะ เพราะจะต้องมีคน
1. ขับรถขนต้นกล้า
2. ขับรถปลูกข้าว
3. เติมต้นกล้าอยู่บนรถปลูกข้าว
4. คนที่คอยรอเติมต้นกล้าและปุ๋ยที่คันนา
คุณฮาตาดะให้แอดมินได้ลองขับรถปลูกข้าวด้วยค่ะ เพิ่งไปย้อนดูในไลฟ์แล้วเห็นว่าขับเบี้ยวมาก5555555
ข้อคิดที่ได้จากคุณฮาตาดะก็คือ เค้าบอกว่าปลูกข้าวติดกัน 5 วันมันเหนื่อยมากนะ แต่คุณฮาตาดะมีวิธีคิดที่ช่วยให้สู้ได้แรงไม่ตกจนจบภารกิจค่ะ นั่นก็คือ :
วันที่ 1 จะเป็นวันแรกที่เราเริ่มปลูกข้าว ไฟเราจะแรงมาก เราก็ควรจะต้องใช้ไฟตรงนี้ให้เป็นประโยชน์ เร่งเครื่องทำงานให้หนักๆ แล้วตั้งเป้าว่าจะทำให้เสร็จครึ่งหนึ่งของทั้งหมดให้ได้(แต่ถึงไม่ได้ก็ไม่เป็นไร)
วันที่ 2 เริ่มต้นวันใหม่ด้วยคำว่า "โห เพิ่งเริ่มงานได้วันที่ 2 เองแต่ทำมาได้เกือบครึ่งแล้ว"
วันที่ 3 เริ่มต้นวันใหม่ด้วยคำว่า "เรามาถึงครึ่งทางกันแล้วนะ" พอคิดแบบนี้เราก็จะมีกำลังใจว่าอีกนิดเดียวมันก็จบ
วันที่ 4 เริ่มต้นวันใหม่ด้วยคำว่า "เหลือพรุ่งนี้อีกวันสินะ" จะทำให้เรามีแรงสู้ต่อเพราะเรามองเห็นปลายทาง
วันที่ 5 เริ่มต้นวันใหม่ด้วยคำว่า "แค่ทำที่ค้างไว้ให้เสร็จก็พอ"
เท่านี้มันก็จะทำให้เราสามารถทำงานได้อย่างแรงดีไม่มีตกจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายแล้วค่ะ
ตอนได้ยินครั้งแรกเราถึงกับอึ้ง ไม่ใช่เพราะว่าแนวคิดนี้มันน่าทึ่งจนตกตะลึงอะไรหรอกค่ะ แต่ที่อึ้งก็เพราะว่าความคิดพวกนี้มันเป็นความคิดที่แสนจะธรรมดามากๆ เพียงแต่เราแค่มองข้ามมันไป...
ต้นข้าวแบบใกล้ๆ
และนี่ก็เป็นอีกครั้งที่คนญี่ปุ่นทำให้เราเซอร์ไพร์สได้กับความคิดเค้าค่ะ😁
เผื่อใครจะนำเอาไปปรับใช้กับเป้าหมายในการทำงานอื่นๆนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา